Mỹ tài trợ cho dự án xử lý chất thải của các nhà máy hạt nhân tiên tiến

Mai Đan| 11/03/2022 18:25

Bộ Năng lượng Mỹ vừa công bố tài trợ 36 triệu USD cho các dự án xử lý chất thải độc hại dự kiến đến từ các nhà máy, lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới mà chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho là rất quan trọng để chống lại biến đổi khí hậu.

lynxnpei290vx_l.jpg

Nhà máy điện hạt nhân của Trung tâm Năng lượng Điểm Ấn Độ dọc theo bờ phía Đông của sông Hudson ở Buchanan, New York, Mỹ

11 dự án, được tài trợ thông qua chương trình ARPA-E của Bộ Năng lượng Mỹ - chương trình hỗ trợ nghiên cứu về rủi ro cao của các dự án năng lượng nhưng có khả năng biến đổi, nhằm mục đích đẩy nhanh các công nghệ xử lý chất thải từ các chu trình nhiên liệu lò phản ứng tiên tiến khi chính quyền đặt mục tiêu triển khai chúng.

Các lò phản ứng mới có thể sẽ tạo ra ít chất thải phóng xạ hơn nhưng tập trung hơn các nhà máy hiện nay. Các quan chức của Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, các dự án đang cố gắng giải quyết vấn đề rác thải trước khi các lò phản ứng đi vào hoạt động thương mại, điều mà họ dự báo sẽ xảy ra vào những năm 2030.

Trao đổi với Hãng tin Reuters (Anh), Bộ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cho biết: “Việc phát triển các phương pháp mới để quản lý chất thải hạt nhân một cách an toàn sẽ cho phép chúng tôi cung cấp năng lượng cho nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp hơn bằng năng lượng hạt nhân không có carbon”.

Chính quyền Biden đã tìm cách thúc đẩy việc triển khai các lò phản ứng để tạo ra nguồn điện hầu như không phát thải và bổ sung các nguồn điện gián đoạn như gió và mặt trời khi các bang nỗ lực cắt giảm lượng khí thải gây ra biến đổi khí hậu.

Một trong những đơn vị nhận tài trợ là TerraPower, một liên doanh do tỷ phú Bill Gates thành lập với hy vọng xây dựng một nhà máy lò phản ứng tiên tiến trị giá 4 tỷ USD ở Wyoming với sự hỗ trợ từ Bộ Năng lượng.

Liên doanh sẽ nhận được hơn 8,5 triệu USD để nghiên cứu phương pháp thu hồi uranium một cách an toàn từ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng để xử lý sự bay hơi của muối clorua được sử dụng ở nhiệt độ cao.

Một dự án khác của Phòng thí nghiệm Quốc gia Idaho – Phòng thí nghiệm quốc gia của Bộ Năng lượng Mỹ sẽ nhận được 2 triệu USD dành cho việc tái chế nhiên liệu kim loại và một dự án có tên Oklo ở California (Mỹ) sẽ nhận được 4 triệu USD để nghiên cứu khả năng tồn tại của một cơ sở tái chế nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng. Các dự án khác bao gồm một dự án biến chất thải thành xi măng đặc và một dự án tìm cách chôn chất thải sâu xuống lòng đất.

Nhiều dự án liên quan đến việc tái xử lý chất thải, một kỹ thuật không được thực hành ở Mỹ trong nhiều thập kỷ do lo ngại về chi phí và sự gia tăng. Một quan chức của chương trình ARPA-E cho biết, đây không phải là lời kêu gọi của Bộ Năng lượng Mỹ về việc liệu quá trình tái xử lý có diễn ra hay không, nhưng các dự án sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách biết điều gì có thể xảy ra.

Năng lượng hạt nhân chiếm một nửa lượng điện sạch được tạo ra ở Mỹ. Một số lò phản ứng tiên tiến sẽ được cung cấp nhiên liệu bằng uranium được làm giàu tới 20%, mức cao hơn nhiều so với nhiên liệu hiện nay và một số chuyên gia không phổ biến vũ khí hạt nhân cho rằng điều này có thể trở thành mục tiêu cho các “chiến binh” đang tìm cách chế tạo vũ khí phóng xạ.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tài trợ cho dự án xử lý chất thải của các nhà máy hạt nhân tiên tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO