Mỹ: Sóng nhiệt và bão sét ở California bắt nguồn từ cùng một kiểu thời tiết

Mai Đan| 20/08/2020 16:51

(TN&MT) - Các nhà chức trách về thời tiết và cứu hỏa mới đây cho biết hình thái khí quyển gây ra đợt nắng nóng kỷ lục ở California của Mỹ trong tuần này là nguyên nhân gây ra các cơn bão có sấm sét cực mạnh, khiến cháy rừng gia tăng.

Bão kèm theo sét đánh gia tăng ở California, Mỹ. Ảnh minh họa

Bão kèm theo sét đánh gia tăng - đợt bùng phát mạnh nhất của những cơn bão như vậy ở California kể từ năm 2008 – kéo theo mưa và gây ra một mùa cháy rừng với nhiều biến động. “Tính đến chiều 18/8, gần 6.000 tia sét đã được ghi nhận trong 24 giờ, gây ra hơn 200 đám cháy rừng từ khu vực Vịnh San Francisco ở phía Bắc đến Quốc gia Vàng (Gold Country) của California”, Lynette Round, phát ngôn viên của Cục Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California (CalFire) cho biết.

Đợt nắng nóng đã gây cản trở nỗ lực ứng phó với cháy rừng bởi nắng nóng khiến thảm thực vật khô cằn tạo điều kiện cho ngọn lửa bùng phát mạnh hơn, đồng thời đặt ra thách thức lớn hơn đối với các nhân viên cứu hỏa. “Họ đang mặc rất nhiều đồ, mang theo thiết bị, đi bộ đường dài đến những địa điểm xa xôi, vì vậy, đó là một áp lực đối với họ”, Round cho biết.

Sét cũng gây ra một vụ cháy rừng lớn ở phía Bắc thành phố nghỉ dưỡng nổi tiếng Lake Tahoe vào ngày 14/8 vừa qua, thiêu rụi hơn 44.000 mẫu Anh - một khu vực rộng chiếm khoảng 1/10 diện tích Los Angeles - và tạo ra lốc xoáy lửa hay còn gọi là “firenado” vào ngày 15/8.

Thống đốc bang California Gavin Newsom đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang vào ngày 18/8 để đảm bảo các nguồn lực có sẵn ứng phó với cháy rừng.

Các quan chức thời tiết cho biết nhiệt độ cao bất thường bắt đầu “đốt cháy” California vào cuối tuần trước, gây áp lực đến hệ thống lưới điện của bang và dẫn đến mất điện. Nhiệt độ cao nhất vào ban ngày đã phá vỡ kỷ lục nắng nóng trên toàn bang, với nhiệt độ không khí nóng nhất được ghi nhận tại Vườn quốc gia Thung lũng Chết vào chiều 16/8 vừa qua, nơi thủy ngân tăng vọt lên 54,4 độ C.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Sóng nhiệt và bão sét ở California bắt nguồn từ cùng một kiểu thời tiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO