Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu

31/05/2017 00:00

  Ngày 31/5, hãng tin Axios dẫn hai nguồn tin giấu tên cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí...

 

Ngày 31/5, hãng tin Axios dẫn hai nguồn tin giấu tên cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ đã phản đối chấp thuận hiệp định then chốt về chống biến đổi khí hậu này tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) cuối tuần qua, cho rằng ông cần thêm thời gian để quyết định. Sau đó trên trang Twitter, ông tuyên bố sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong tuần này.

Hiệp định Paris được thông qua tại Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP21) diễn ra tại Paris (Pháp) hồi tháng 12/2016, trong đó quy định một loạt biện pháp về bảo vệ khí hậu nhằm giữ mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu trong phạm vi 1,5-2 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp. Ngoài ra, hiệp định đặt mục tiêu từ nay đến năm 2020, các nước phát triển sẽ huy động tối thiểu 100 tỷ USD mỗi năm để giúp các nước đang phát triển chuyển đổi sang sử dụng những nguồn năng lượng sạch và ứng phó với biến đổi khí hậu. Văn kiện này có hiệu lực trong bối cảnh khí phát thải nhà kính được dự báo sẽ tăng lên từ 12 tỷ tấn đến 14 tỷ tấn vào năm 2030.

Gần 200 quốc gia đã tham gia Hiệp định Paris và đã được 55 nước phê chuẩn, đại diện cho 55% tổng lượng khí thải toàn cầu, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Canada, Brazil và Liên minh châu Âu (EU). Các số liệu thống kê cho thấy Trung Quốc là nước xả thải khí gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 205 lượng khí thải toàn cầu, tiếp theo là Mỹ và Nga, trong khi Hàn Quốc là nước xả thải lớn thứ 9. Mỹ cam kết vào năm 2025 sẽ đạt mức cắt giảm từ 26-28% lượng khí thải so với mức phát thải của năm 2005.

Theo Tin Tức/TTXVN 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO