Mỹ phát hiện hóa chất gây ung thư trong nước uống sau vụ cháy rừng ở California

20/04/2019 12:12

(TN&MT) - Các quan chức bang California, Mỹ cho biết nước uống tại Paradise của bang này - nơi có tới 85 người thiệt mạng trong vụ cháy rừng năm 2018 - bị nhiễm chất benzen có thể gây ung thư.

Cây cối phản chiếu trong một bể bơi bên ngoài Thiên đường của Erica Hail, California, ngôi nhà bị đốt cháy trong vụ cháy rừng Camp Fire
Cây cối phản chiếu trong một bể bơi bên ngoài Thiên đường của Erica Hail, California, ngôi nhà bị đốt cháy trong vụ cháy rừng Camp Fire

“Các quan chức cho rằng ô nhiễm xảy ra sau vụ cháy rừng hồi tháng 11/2018 tạo ra sự kết hợp khí độc hại trong các ngôi nhà bị cháy đang bị hút vào ống nước khi người dân và lính cứu hỏa rút nước mạnh”, tờ Sacramento Bee đưa tin.

Theo giới chức trách, có thể giải thích nguyên nhân benzen - có liên quan đến thiếu máu và bệnh bạch cầu - đã được tìm thấy trong các thử nghiệm tại nhiều điểm khác nhau chứ không phải từ một điểm tại Paradise.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, hóa chất được phát hiện trong nước uống là thành phần của dầu thô, xăng và khói thuốc lá, và được sử dụng để sản xuất nhựa, sợi tổng hợp và các sản phẩm khác.

“Các đồng hồ nhựa và ống nhựa nóng chảy cũng có thể đã tạo ra benzen trong hệ thống”, các quan chức về nước cho biết.

Theo các quan chức, trong số khoảng 500 mẫu nước lấy từ nhiều khu vực ở Paradise, có tới hơn 30% mẫu bị nhiễm benzen.

Khoảng 1.500 người trong 27.000 cư dân của thị trấn đang sống trong một vài ngôi nhà còn sót lại. Các quan chức về nước đã cảnh báo họ không được uống, nấu ăn, tắm hoặc đánh răng bằng nước máy và chỉ tắm nhanh với nước ấm. Do đó, những người dân này chủ yếu sống dựa vào nước đóng chai và các thùng nước được phân phát hàng ngày.

Giới chức trách cho rằng sẽ phải mất hai năm với số tiền lên đến 300 triệu USD mới có thể làm sạch nước máy để phục vụ sinh hoạt của người dân.

Các chuyên gia về nước cho biết việc phát hiện nước uống nhiễm hóa chất gây ung thư chỉ được phát hiện một lần trước đó - trong vụ hỏa hoạn gây chết người ở Santa Rosa năm ngoái. Họ cho rằng California phải tìm biện pháp để đảm bảo nước an toàn tại Paradise và bảo vệ nước uống trong các vụ cháy rừng trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ phát hiện hóa chất gây ung thư trong nước uống sau vụ cháy rừng ở California
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO