Mỹ, Pháp kêu gọi hợp tác toàn cầu chống biến đổi khí hậu

12/02/2014 00:00

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Pháp cùng đưa ra lời kêu gọi các quốc gia trên thế giới tham gia ứng phó nhằm hạn chế biến đổi khí hậu.

Nhân chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Pháp Francois Hollande, ngày 10/2, hai nhà lãnh đạo cùng đưa ra lời kêu gọi chung các quốc gia trên thế giới tham gia cùng hai cường quốc này nhằm đạt được một thỏa thuận tham vọng về hạn chế biến đổi khí hậu.
   
  Trong một bài báo đăng đồng thời trên tờ Washington Post và tờ Le Monde của Pháp, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Pháp Hollande đã cùng kêu gọi sự hỗ trợ trong sự nghiệp theo đuổi "một thỏa thuận toàn cầu, toàn diện và tham vọng" nhằm giảm thiểu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính "thông qua những hành động cụ thể" trong hội nghị khí hậu sẽ tổ chức tại Paris vào năm 2015.
   
Nhà máy điện khí gas và nước tự nhiên Burbank tại California, Mỹ. Ảnh minh họa
    
  Bài báo nêu rõ cùng với việc "giảm lượng khí thải carbon," Mỹ và Pháp cũng thúc đẩy mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sạch, giúp tạo việc làm và đưa hai nước tiến bước trên con đường phát triểu với tỷ lệ phát thải carbon thấp. 

  Hai nhà lãnh đạo cũng cam kết làm nhiều hơn nữa để giúp các quốc gia đang phát triển chuyển đổi sang sử dụng các nguồn năng lượng phát thải ít carbon và hỗ trợ đối phó với tình trạng nước biển dâng cùng những đợt thiên tai đang ngày càng khắc nghiệt.

  Ngoài vấn đề khí hậu, thông cáo chung của hai tổng thống cũng đánh giá cao quan hệ hợp tác song phương trong việc bảo trợ các sự kiện nhằm giải quyết nhiều vấn đề toàn cầu bao gồm khủng hoảng ở Syria, hồ sơ hạt nhân của Iran và vấn đề an ninh châu Phi.

  Nhấn mạnh quan hệ đối tác bắt nguồn từ tình hữu nghị đã kéo dài hơn hai thế kỷ qua, hai nhà lãnh đạo khẳng định các thách thức đa quốc gia không thể được giải quyết chỉ bởi một dân tộc mà là sự hợp tác và chia sẻ gánh nặng của nhiều đất nước.

  Hai vị tổng thống cũng khẳng định với những lợi ích và giá trị chung, mối liên minh giữa hai nước đã được nâng lên một mức độ mới.

  Những năm gần đây, quan hệ đồng minh lâu năm giữa Pháp và Mỹ đã được hâm nóng trở lại sau gần một thập kỷ bị đóng băng từ khi Paris từ chối đưa quân hỗ trợ cuộc tấn công Iraq năm 2003 của Washington dưới thời Tổng thống George W. Bush.
  Chuyến thăm kéo dài ba ngày của Tổng thống Pháp Hollande bắt đầu từ ngày 10/2 là nhằm thúc đẩy mối quan hệ thương mại giữa hai quốc gia và làm hồi sinh nền kinh tế đang trì trệ của nước này.
Theo TTXVN
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Pháp kêu gọi hợp tác toàn cầu chống biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO