Mỹ: Lốc xoáy cuồn cuộn ở Oklahoma, Missouri tuyên bố tình trạng khẩn cấp do bão, lũ

22/05/2019 20:41

(TN&MT) - Hàng chục người đã được giải cứu khỏi nước lũ dâng cao và cây đổ phá hủy nhà cửa và chặn đường ở Oklahoma khi những cơn bão dữ dội kéo theo lốc xoáy và mưa lớn đổ bộ miền Trung nước Mỹ vào ngày 21/5.

Lốc xoáy xảy ra trong thời tiết mưa bão ở Mangum, Oklahoma, Mỹ vào ngày 20/5/2019. Ảnh: Lorraine Matti
Lốc xoáy xảy ra trong thời tiết mưa bão ở Mangum, Oklahoma, Mỹ vào ngày 20/5/2019. Ảnh: Lorraine Matti

Keli Cain, phát ngôn viên của Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp Oklahoma cho biết các đội cứu hộ sử dụng thuyền đã cứu được ít nhất 50 người khỏi nước lũ dâng cao khi mưa lớn làm ngập đường phố và nhà cửa.

Chỉ có thể nhìn thấy phần đầu của những chiếc xe bị nước nhấn chìm trong đoạn phim video về những con đường gần thành phố Oklahoma và một số ngôi nhà bị chìm sâu trong nước lũ.

“Lũ lụt thực sự nguy hiểm. Nhiều người liều mình chạy xe máy qua dòng nước chảy xiết vì nghĩ rằng có thể vượt qua nhưng nước sâu hơn họ nghĩ” - Ross Reuter, phát ngôn viên của quận Canadian thuộc bang Oklahoma cho biết.

Theo Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), các khu vực của bang này có lượng mưa từ 15-20cm kể từ  ngày 20/5, và khoảng 4 triệu người vẫn nhận được cảnh báo lũ quét hoặc theo dõi trong khu vực.

“Lốc xoáy tấn công sân bay quốc tế Tulsa ngày 21/5 là một trong số hơn 20 cơn lốc xé toạc khu vực này kể từ hôm 20/5” – NWS cho biết.

“Chúng tôi nhận được nhiều báo cáo về thiệt hại. Thiệt hại lớn về cây, trong đó nhiều cây lớn bật gốc đã chặn đường và làm đổ sập các ngôi nhà”, Sarah Corfidi, nhà khí tượng học của NWS thông tin.

Thống đốc bang Missouri Mike Parson đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp do lũ quét, gió giật, mưa lớn và mưa đá.

“Bang Missouri đang trải qua một cơn bão nghiêm trọng gây nguy hiểm với nhiều mối đe dọa”, Parson cho biết.

“Tôi yêu cầu tất cả người dân Missouri theo dõi dự báo thời tiết địa phương của họ, nghiêm túc chấp hành cảnh báo bão và nhanh chóng hành động để bảo vệ chính họ và gia đình khi cần thiết” – Parson nhấn mạnh.

Khoảng 22 triệu người hứng chịu thời tiết khắc nghiệt đã di chuyển qua Texas và Louisiana đến Alabama và ở phía Bắc như Iowa và Nebraska vào ngày 21/5. Một cơn bão tiếp theo có thể tấn công cùng khu vực phía Nam của Mỹ vào cuối tuần này.

“Toàn bộ khu vực nằm trong “điểm đen”, với nhiều cơn bão dữ dội hơn có thể xảy ra”, Corfidi cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Lốc xoáy cuồn cuộn ở Oklahoma, Missouri tuyên bố tình trạng khẩn cấp do bão, lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO