Mỹ Hào (Hưng Yên): Xưởng nhựa trái phép "núp bóng" Tập đoàn DETECH

26/06/2017 00:00

(TN&MT) - Đã hơn 2 năm qua, xưởng xay hạt nhựa trái phép "núp bóng" trong Nhà máy chế tạo phụ tùng ô tô – xe máy DETECH (của Tập đoàn DETECH) tại phố Mới,...

 

(TN&MT) - Đã hơn 2 năm qua, xưởng xay hạt nhựa trái phép “núp bóng” trong Nhà máy chế tạo phụ tùng ô tô – xe máy DETECH (của Tập đoàn DETECH) tại phố Mới, xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (Hưng Yên). Xưởng nhựa này, không những xả thải trực tiếp ra môi trường, mà còn kéo theo nhiều hệ lụy và những việc làm khuất tất, cần được các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Nhà máy chế tạo phụ tùng ô tô – xe máy DETECH (của tập đoàn DETECH)
Nhà máy chế tạo phụ tùng ô tô – xe máy DETECH (của tập đoàn DETECH)

Nhận được phản ánh của một số hộ dân phố Mới, xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (Hưng Yên) về việc từ xưởng sản xuất phía cuối của Nhà máy chế tạo phụ tùng ô tô – xe máy DETECH (Nhà máy DETECH) đóng trên địa bàn có nước thải màu đen, mùi hôi thối thường xuyên chảy ra môi trường, chúng tôi về tìm hiểu thực tế sự việc.

Xưởng của bà Nguyễn Thị Vui thuê lại của Nhà máy DETECH
Xưởng của bà Nguyễn Thị Vui thuê lại của Nhà máy DETECH

Đến đúng địa điểm thông tin của người dân về xưởng ở gần xưởng cuối cùng Nhà máy, chúng tôi thấy nơi đây đang được tập kết trong, ngoài vài chục tấn nhựa phế thải, các công nhân đang xay, đóng bao hạt nhựa. Hỏi các công nhân đang làm việc, được biết: Đây là xưởng xay nhựa phế thải, lấy sản phẩm từ Công ty sản xuất nhựa trên địa bàn của gia đình bà Nguyễn Thị Vui, phố Mới, xã Dị Sử, đây là xưởng thuê của Nhà máy DETECH đã làm được hơn 2 năm. Trong xưởng được bố trí các máy xay nhựa phế thải, xây các bể dùng hóa chất để tuyển hạt nhựa. Nước thải từ trong xưởng không qua bất kỳ hệ thống xử lý nào, chảy thẳng ra bể chứa, rãnh thoát nước, cùng tràn lan các loại nhựa.

Bên ngoài xưởng chất đống nhựa phế thải không tận dụng được
Bên ngoài xưởng chất đống nhựa phế thải không tận dụng được

Làm việc với phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, bà Nguyễn Thị Vui, chủ xưởng có đưa ra Giấy đăng kí kinh doanh. Trong đó, Giấy kinh doanh của bà Vui có ghi rõ hộ  thu mua phế liệu, nhưng ở đây xưởng lại đang hoạt động sản xuất hạt nhựa. Bà Vui cũng thừa nhận việc xưởng xay các hạt nhựa, từ nhựa phế thải mua ở các Công ty sản xuất nhựa trên địa bàn và “khăng khăng” cho rằng việc làm của mình là không sai với Giấy phép kinh doanh được UBND huyện Mỹ Hào cấp. Bà Vui thừa nhận, xưởng không có hệ thống xử lý nước thải, bởi việc dùng các bể nước để phân loại nhựa, thì nước này không độc hại gây ô nhiễm môi trường. Trong các loại nhựa phế thải được mua về, những loại nhựa không tận dụng được, thì xưởng của bà Vui thuê người vận chuyển thu gom rác thải của xã Dị Sử, với 500 nghìn đồng/xe chở ra đốt tại lò đốt rác thải của xã. Ngoài ra, xưởng nhựa của bà Vui không thực hiện các biện pháp phòng chống cháy nổ.

Tuy đăng ký hộ thu mua phế liệu, thực chất xưởng xay và phân loại hạt nhựa
Tuy đăng ký hộ thu mua phế liệu, thực chất xưởng xay và phân loại hạt nhựa

Theo ông Vũ Duy Bình, Chủ tịch UBND xã Dị Sử, sở dĩ xã không biết bà Nguyễn Thị Vui, phố Mới đang có xưởng xay hạt nhựa, có người nước ngoài cư trú, bởi xưởng đó nằm trong Nhà máy DETECH. Ông Bình xác nhận, việc bà Vui cho biết là hàng tháng thuê người thu gom rác của xã, chở nhựa phế thải không dùng được ra lò đốt rác của xã để đốt, là thông tin hoàn toàn sai sự thật. Bởi hiện nay, lò đốt rác của xã Dị Sử mới đang trong giai đoạn xây dựng.

Nước thải của xưởng nhựa đổ thẳng ra bể chứa
Nước thải của xưởng nhựa đổ thẳng ra bể chứa

Nhà máy DETECH ngoài hoạt động sản xuất, kinh doanh còn được cấp phép cho thuê nhà xưởng, kho, bãi… ông Phạm Tiến Chung, Phó giám đốc Nhà máy, cho biết: Bà Nguyễn Thị Vui thuê xưởng của Nhà máy từ ngày 24/4/ 2015 (hợp đồng được ký 3 năm). Trong hợp đồng của Nhà máy với người thuê đã ghi rõ: Người thuê phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường, an toàn phòng chống cháy nổ, đản bảo an ninh trật tự… hộ cá thể, hay đơn vị, công ty nào thuê thì tự chịu trách nhiệm. Nhà máy chỉ biết cho thuê và cam kết theo hợp đồng, còn nếu sai phạm thì việc xử lý do các cơ quan, ban, ngành có thẩm quyền.

Nước thải xưởng nhựa không qua bất kỳ công đoạn xử lý nào chảy ra rãnh, cùng với ngập ngụa nhựa thải
Nước thải xưởng nhựa không qua bất kỳ công đoạn xử lý nào chảy ra rãnh, cùng với ngập ngụa nhựa thải

Chúng tôi liên hệ làm việc với Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Mỹ Hào nhưng cả trưởng và phó phòng đều bận việc. Lãnh đạo Phòng giao cho bà Nguyễn Thị Loan, Cán bộ phụ trách môi trường nắm bắt tình hình. Qua trao đổi, bà Loan cũng đã biết về xưởng nhựa nằm trong Nhà máy DETECH từ năm 2015, trong một lần xuống kiểm tra. Lần kiểm tra đó theo bà Loan, có thấy nhiều đống nhựa chất ngoài xưởng, nhưng xưởng đóng cửa và mọi người cho biết là xưởng đã dừng không hoạt động. Chính vì vậy, Phòng Tài nguyên & Môi trường đã không kiểm tra, nên không biết xưởng nhựa vẫn đang hoạt động. Với những phản ánh của phóng viên, bà Loan cho biết sẽ báo cáo ngay với Trưởng phòng và tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm nếu cơ sở này vi phạm về bảo vệ môi trường.

Cơ sở thu mua, xay hạt nhựa trái phép của bà Nguyễn Thị Vui đã hơn 2 năm qua “núp bóng” trong Nhà máy DETECH không có bất kỳ giải pháp nào về bảo vệ môi trường và số nhựa phế thải không dùng được như bà Vui nói, thuê chở đốt tại lò đốt rác xã Dị Sử sai sự thật… Các cơ quan chức năng huyện Mỹ Hào cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ. Không thể để xưởng nhựa này tổn tại, từng ngày hủy hoại môi trường.

Bài & ảnh: Phạm Hoàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ Hào (Hưng Yên): Xưởng nhựa trái phép "núp bóng" Tập đoàn DETECH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO