Mỹ Hào (Hưng Yên): Dự án nhà ở Lạc Hồng bị tố nhiều khuất tất

12/04/2017 00:00

(TN&MT) - Qua đường dây nóng, Báo Điện tử TN&MT tiếp nhận thông tin về 9 hộ dân thôn Nghĩa Xá, xã Nhân Hòa, huyện Mỹ Hào (Hưng Yên) không chấp nhận phương án...

 
(TN&MT) - Qua đường dây nóng, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp nhận thông tin về 9 hộ dân thôn Nghĩa Xá, xã Nhân Hòa, huyện Mỹ Hào (Hưng Yên) không chấp nhận phương án bồi thường, hỗ trợ… Dự án Đầu tư xây dựng Nhà ở công nhân, nhà ở thương mại Lạc Hồng – Phố Nối. Các hộ cho rằng, Dự án không đúng trình tự, thủ tục pháp lý và có những “khuất tất” trong việc áp giá đất. Chúng tôi đã về tìm hiểu thực, hư sự việc.
 
Dân “chê” giá bồi thường thấp
 
Sau khi nhận được thông tin phản ánh của 9/279 hộ dân còn lại của thôn Nghĩa Xá, xã Nhân Hòa, huyện Mỹ Hào (Hưng Yên), PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường về thôn tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc các hộ không chấp thuận nhận tiền bồi thường, hỗ trợ thu hồi ruộng. Các hộ dân có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng “chung quy” vẫn là giá đền bù thấp, đề nghị nhà đầu tư phải thỏa thuận để thỏa tăng thêm giá đất bồi thường. 
 
Trao đổi với PV, Bà Trịnh Thị Hậu có 626m2 đất bị thu hồi cho rằng:  Gia đình bà làm nông nghiệp, mất đất sẽ khó khăn trong việc chuyển đổi nghề nghiệp, tạo công ăn việc làm mới. Bà Hậu đề nghị được gặp chủ đầu tư thỏa thuận giá bồi thường, bởi số tiền 110 triệu đồng/360m2 đất là quá thấp so mặt bằng chung trong khi người dân bị thu hồi ruộng vĩnh viễn. Cùng chung ý kiến bà Hậu, gia đình bà Trịnh Thị Hằng có 439m2 ruộng bị thu hồi cũng phản ánh về giá bồi thường, hỗ trợ không thỏa đáng… gia đình bà cũng không được chính quyền cho biết giá quy định mỗi 1m2 là bao nhiêu tiền? Bà Hằng nghi ngờ về việc thu hồi ruộng không được rõ ràng, minh bạch dẫn đến việc nhà đầu tư  “bớt xén”  tiền hỗ trợ, nên gia đình bà không đồng thuận.
 
Dự án nhà ở
Dự án Đầu tư xây dựng Nhà ở công nhân, nhà ở thương mại Lạc Hồng – Phố Nối
 
Còn bà Trịnh Thị Hoa không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ… đối với diện tích 330m2 ruộng của gia đình bị thu hồi bởi lý do: Đất thu hồi của người dân với giá rẻ chưa đầy 100 nghìn đồng/m2 nhưng nhà đầu tư bán đất ở đến vài chục triệu/m2, đó là điều không bằng. Vậy nên, phải có sự thỏa thuận giữa các hộ có ruộng với doanh nghiệp, nếu không thống nhất được mức giá thỏa đáng, bà Hoa không bàn giao đất. 
 
Đại diện cho hộ ông Vũ Văn Mẽ, bà Vũ Thị Bến (con gái) ý kiến: Dự án xây dựng nhà  ở công nhân, nhà ở thương mại Lạc Hồng – Phố Nối, gia đình bà không biết cấp có thẩm quyền nào quyết định, giá đền bù là bao nhiêu tiền 1m2 và nhà đầu tư có được phép bán đất ở hay không? Hiện bà Bến được biết có lô đất đã được bán gần 4 tỷ đồng(?!). Theo bà Bến, sở dĩ gia đình “mù tịt” thông tin bởi chính quyền chưa có buổi nào họp với dân và không có bất kỳ văn bản thông báo, chỉ gọi các hộ đến xã xác nhận diện tích đất và sau đó nhận tiền. Chính vì vậy, gia đình bà nghi ngờ “mập mờ” dự án làm chui, lợi dụng ruộng đất của dân bán để thu lợi, với giá đền bù không đúng theo quy định. Bà Biến yêu cầu tăng gấp đôi số tiền hiện đang trả cho các hộ dân.
 
Các hộ gia đình còn lại cho biết Dự án có diện tích trên 15ha, thu hồi đất của mấy trăm hộ dân nhưng bản thân họ chưa được thấy các Văn bản, Quyết định nào liên quan tới Dự án của UBND tỉnh Hưng Yên mà chỉ có Quyết định và thông báo của huyện Mỹ Hào nên nghi ngờ việc làm sai, áp đặt giá bồi thường rẻ của chính quyền đối với người dân bị thu hồi ruộng.
 
Chính quyền có làm đúng quy trình?
 
Trước ý phản ánh của người dân, ông Vũ Khả Khoa, Trưởng thôn Nguyễn Xá, khẳng định: Xã đã nhiều lần tổ chức họp với các hộ có ruộng thu hồi thuộc Dự án xây dựng nhà ở công nhân, nhà ở thương mại Lạc Hồng – Phố Nối tại Nhà văn hóa thôn. Trước mỗi buổi họp, cán bộ thôn đến từng hộ gia đình để đưa giấy mời, sau đó thông báo được đọc thường xuyên trên loa phát thanh của thôn. Trong buổi họp, thôn đều làm biên bản ghi lại ý kiến của từng hộ dân, kết thúc đại diện các hộ đều ký vào biên bản. Tại buổi họp, lãnh đạo xã có thông báo chủ trương, Quyết định thu hồi đất, mức giá đền bù…
 
Người dân bức xúc trong việc bồi thường không thỏa đáng khi bị thu hồi đất ruộng giao cho Công ty Lạc Hồng triển khai Dự án
Người dân bức xúc trong việc bồi thường không thỏa đáng khi bị thu hồi đất ruộng giao cho Công ty Lạc Hồng triển khai Dự án
Thôn cũng đến từng hộ gia đình tuyên truyền và đưa thông báo thu hồi đất. Việc phản ánh của 9 hộ dân không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ là sai sự thật. Bởi trong thôn có 270 hộ thuộc diện thu hồi ruộng, các gia đình đều không ý kiến gì về giá đất, hoàn toàn ủng hộ chủ trương đúng đắn của tỉnh, đã nhận tiền và được thưởng vượt tiến độ 10 nghìn đồng/m2.
 
Trao đổi với PV Báo Điện Tử Tài nguyên & Môi trường, ông Phạm Văn Cược, lãnh đạo xã Nhân Hòa cho biết: Sau khi nhận được quyết định của UBND tỉnh Hưng Yên và huyện Mỹ Hào về việc phê duyệt xây dựng; phương án bồi thường… Khu nhà ở công nhân, nhà ở thương mại trên địa bàn, UBND xã Nhân Hòa  đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp với các hộ bị thu hồi đất, thông báo chủ trương của huyện, tỉnh. Xã niêm yết công khai các Văn bản của huyện, tỉnh và thường xuyên phát trên loa phóng thanh xã. Các buổi họp dân, đều có biên bản làm việc, đối với ý kiến người dân vượt thẩm quyền trả lời, xã đều làm tổng hợp gửi đến các cơ quan chức năng.
 
Đối với 9 hộ dân không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, xã thường xuyên cử cán bộ đến từng hộ tuyên truyền, vận động và giao Văn bản trả lời của Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Hưng Yên đến từng hộ gia đình có khiếu kiện. Việc ý kiến phản ánh của hộ không nhận tiền là thiếu trung thực, không khách quan bởi mỗi lần làm việc xã đều lưu Văn bản họp công khai ở thôn Nguyễn Xá.
 
Còn ông Đỗ Minh Tuân, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Hào thẳng thắn quan điểm: Khu nhà ở công nhân, nhà ở thương mại đã được đồng thuận, chỉ đạo của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Hưng Yên.. Để bảo đảm tiến độ thi công của dự án theo Quyết định phê duyệt quy hoạch của UBND tỉnh, huyện Mỹ Hào đã thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng. Huyện có văn bản chỉ đạo xã Nhân Hòa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai quy hoạch chi tiết để cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhằm tạo sự đồng tình, ủng hộ trong việc bàn giao đất cho dự án. Trong 279 hộ dân bị thu hồi đất của thôn Nghĩa Xá, 270 hộ đều không có ý kiến, đồng thuận chấp hành chủ trương của tỉnh, chỉ còn 9 hộ dân kiến nghị việc thu hồi ruộng không minh bạch về văn bản pháp lý; giá đất và các chế độ, quyền lợi khi bị thu hồi đất, huyện đã chỉ đạo cán bộ xuống đối thoại trực tiếp. 
 
Tôi được biết hiện đã có 6/9 hộ đồng tình, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ… Chỉ còn 3 hộ không nhận. Chúng tôi vẫn đang tích cực vận động, tuyên truyền, nếu cố tình không chấp hành sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật - ông Cường nói thêm.
 
Mạnh Hưng - Phạm Hoàng - Đức Anh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ Hào (Hưng Yên): Dự án nhà ở Lạc Hồng bị tố nhiều khuất tất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO