Mỹ Hào (Hưng Yên): Cần khẩn trương xử lý bãi phế liệu gây ô nhiễm môi trường

Bài & ảnh: Phạm Hoàng | 31/03/2022 20:16

Thời gian qua, người dân Tổ dân phố Nhân Vinh, phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên) thường xuyên phản ánh, việc hộ gia đình ông Đỗ Văn Sang tập kết hàng trăm tấn phế liệu trên diện tích đất ở, đất sân bóng của Tổ dân phố. Bãi phế liệu ngày một nhiều đã làm đảo lộn cuộc sống nhiều hộ dân, gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi về Tổ dân phố Nhân Vinh, phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên). Bước chân đến đầu Tổ dân phố đã thấy bãi phế liệu chất đống với đủ các loại như nhựa thải, thạch cao… đóng bao không được che đậy, qua thời gian mưa nắng  vương vãi quanh khu vực. Nước từ trong bãi chứa phế thải nhựa, thạch cao chảy tràn ra khu dân cư, cánh đồng bên cạnh.

1(1).jpg
Bãi chứa phế liệu cao như "núi" ô nhiễm môi trường ở Tổ dân phố Nhân Vinh, phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên)

Ông Nguyễn Văn. H, người dân Tổ dân phố Nhân Vinh (xin được giấu tên) phản ánh: “Từ năm 2021, gia đình ông Sang là người cùng Tổ dân phố đã sử dụng diện tích đất ở của gia đình và một số gia đình khác, sân bóng của Tổ để tập kết phế liệu nhựa được xay từ các loại rác thải nhựa, thạch cao mang về tập kết, khiến người dân vô cùng bức xúc. Bãi phế thải này đang làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhiều hộ dân xung quanh, sản xuất của một số hộ có ruộng ở cạnh bãi phế liệu. Bãi phế liệu này để lộ thiên, không được che chắn nên cứ mưa xuống, là nước thải lại chảy ra môi trường, khiến các nhà ở xung quanh không thể chịu được mùi xú uế. Ngày gió cũng vậy, mùi phế thải bốc mùi bay khắp nơi vô cùng khó chịu". 

Bà Vũ Thị. D, Tổ dân phố Nhân Vinh, bức xúc: “Người dân chúng tôi rất bất bình trước việc Tổ dân phố không nhắc nhở mà lại cho hộ gia đình ông Sang tập kết cả đống phế thải trên đất sân bóng. Không những ô nhiễm môi trường mà xe vận chuyển phế thải thường xuyên ra vào gây ảnh hưởng đường giao thông. Người dân của cả Tổ dân phố Nhân Vinh đã thường xuyên kiến nghị đến UBND phường Dị Sử, đề nghị chính quyền vào cuộc yêu cầu gia đình ông Sang vận chuyển đống phế thải đi nơi khác, xử lý nghiêm việc sử dụng đất ở để lãm bãi chứa gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đến nay đã nhiều tháng trôi qua, bãi phế liệu “vẫn án binh bất động” khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, phải sống cùng ô nhiễm.”

2.jpg
Phế liệu nhựa, thạch cao vung vãi ra môi trường 

Phóng viên đến UBND phường Dị Sử, đúng thời điểm chính quyền cùng ban, ngành, đoàn thể… đang tiến hành họp xử lý về bãi tập kết phế liệu của hộ gia đình ông Đỗ Văn Sang.

Ông Đỗ Văn Ngọc, Chủ tịch UBND phường Dị Sử khẳng định: “Phường không bao che cho việc làm sai phạm, nhất là những hoạt động làm ảnh hưởng đến môi trường. Khi nhận được phản ánh của người dân về việc ông Đỗ Văn Sang, Tổ dân phố Nhân Vinh sử dụng diện tích đất ở của gia đình (khoảng 300m2) và thuê đất một số hộ gia đình, sử dụng sân bóng của Tổ dân phố làm bãi tập kết phế liệu ảnh hưởng môi trường xung quanh, phường đã mời lên làm việc. Song phường phải viết giấy đến lần thứ 3 (ngày 30/3/2022) ông Sang mới đến làm việc với chính quyền phường.

Qua buổi làm việc, phường đã lập biên bản yêu cầu di chuyển bãi phế liệu và ông Sang cho biết, đây không phải là rác thải mà là khoảng 120 tấn hàng hóa phế liệu được nhập về tử tỉnh Hải Dương để phục vụ cho việc tái chế.

Phường đã yêu cầu ông Sang sau buổi làm việc cung cấp hóa đơn, chứng từ (vì ông Sang cho đây là loại hàng hóa). Trong biên bản cuộc họp, phường cũng yêu cầu hộ gia đình ông Đỗ Văn Sang phải di chuyển bãi phế liệu (trước ngày 15/4/2022) trả lại nguyên hiện trạng sử dụng đất và sân bóng cho Tổ dân phố.

Nếu đến thời hạn, ông Sang không di chuyển, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân thì phường sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Phường cũng sẽ làm việc với Tổ dân phố Nhân Vinh để làm rõ việc hộ gia đình ông Đỗ Văn Sang tự lấn chiếm đất sân bóng để chứa phế liệu, hay là Tổ dân phố cho thuê sân bóng như ý kiến phản ánh của các hộ dân.

Vị Chủ tịch phường cho rằng, việc tập kết bãi phế lệu là sai, ảnh hưởng đến môi trường và hệ lụy đến nguồn nước lâu dài. "Phường sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm, không để các điểm đen tương tự như vậy tồn tại trên địa bàn của phường.” - Ông Đỗ Văn Ngọc nói.

3.jpg
4.jpg
UBND phường Dị Sử lập Biên bản yêu cầu di chuyển bãi phế liệu trước ngày 15/4/2022

Trao đổi với ông Nguyễn Thế Thành, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Mỹ Hào qua điện thoại (do ông Thành đang bị F0 Covid - 19), ông Thành cho biết: “Phòng TN&MT chưa nhận được thông tin về việc bãi chứa phế liệu ở Tổ dân phố Nhân Vinh tập kết trái phép, gây ô nhiễm môi trường…  Tới đây, Phòng sẽ cử cán bộ về làm việc với UBND phường và kiểm tra thực tế, nếu đúng như phản ánh, sẽ xử lý nghiêm hành vi gây ô nhiễm môi trường và yêu cầu giải phóng ngay bãi chứa này”.

Bãi chứa phế liệu nhựa (hay rác thải) như “núi” ở Tổ dân phố Nhân Vinh, phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào đang gây bức xúc trong dư luận, chính quyền và cơ quan chuyên môn ngành tài nguyên và môi trường cần nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm, không để ảnh hưởng và hủy hoại môi trường.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ Hào (Hưng Yên): Cần khẩn trương xử lý bãi phế liệu gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO