Mỹ: Cháy rừng ở California lan rộng do gió mạnh, số người chết tăng lên 31

12/11/2018 18:04

(TN&MT) - Số người chết do cháy rừng hoành hành ở California (Mỹ) đã tăng lên 31 người vào ngày 11/11 sau khi tăng thêm 6 người thiệt mạng. Đây là vụ cháy rừng nguy hiểm nhất trong lịch sử của bang California.

 

“Theo các quan chức, thi thể của 5 nạn nhân đã được tìm thấy trong những ngôi nhà bị cháy và người thứ 6 thiệt mạng đã được tìm thấy trong một chiếc xe trong đám cháy ở miền Bắc California”, Cảnh sát trưởng hạt Butte Kory Honea nói với các phóng viên vào tối 11/11.

 

Honea cho biết khoảng 228 người vẫn đang mất tích, trong khi 137 người khác đã được xác định vị trí sau khi bạn bè hoặc người thân báo cáo không thể liên lạc với họ.

 

Lửa trại (Camp Fire) ở phía Bắc bang California đã tuyên bố ít nhất 29 người thiệt mạng kể từ khi vụ cháy rừng xảy ra vào ngày 8/11. Cách bang này về phía Nam hàng trăm dặm, ít nhất 2 người đã thiệt mạng trong vụ cháy rừng Woolsey đe dọa cộng đồng bãi biển giàu có Malibu, gần Los Angeles.

 

“Theo dự báo, gió khô nóng ​​sẽ thổi cho đến ngày 13/11 làm ngọn lửa lan nhanh và nâng cao tính khẩn cấp của lệnh sơ tán”, các quan chức cho biết. Theo các quan chức cứu hỏa, khu vực này đã nhận được lượng mưa từ 210 ngày trước, do đó, các vụ cháy càng dễ dàng xảy ra tại các thảm thực vật khô hạn.

Lửa trại gần Big Bend, California, Mỹ vào ngày 10/11/2018. Ảnh: Stephen Lam
Lửa trại gần Big Bend, California, Mỹ vào ngày 10/11/2018. Ảnh: Stephen Lam

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Trưởng đội cứu hỏa hạt Ventura, ông Mark Lorenzen cho biết các vụ cháy rừng ở California trong năm 2018 phát triển nhanh hơn rất nhiều so với 10 năm trước.

 

"Tốc độ lan rộng tăng theo cấp số nhân, lớn hơn rất nhiều so với trước đây”, ông Mark Lorenzen nhấn mạnh.

 

Một số quan chức khuyến cáo người dân làm theo các lệnh sơ tán để đảm bảo an toàn.

 

"Gió đang thổi và vẫn sẽ tiếp tục thổi trong 3 ngày tới. Những ngôi nhà có thể được xây dựng lại nhưng cuộc sống trước đó không thể quay trở lại được nữa” – Đội trưởng đội cứu hỏa hạt Los Angeles, ông Daryl Osby cho biết.

 

Theo trang web của Cal Fire, các đội cứu hỏa đã cố gắng ngăn chặn 25% vụ cháy rừng Camp Fire ở miền Bắc California – thiêu rụi 111.000 mẫu Anh (45.000 ha) ở rìa cánh rừng quốc gia Plumas.

 

Ở miền Nam California, nơi vụ cháy rừng Woolsey làm cháy ít nhất 83.275 mẫu Anh, ngọn lửa chỉ còn duy trì 10%.

 

Camp Fire đốt cháy hơn 6.700 ngôi nhà và các doanh nghiệp ở Paradise, nhiều công trĩnh xây dựng hơn bất kỳ đám cháy rừng nào khác của California trước đó.

 

Số người chết tính đến nay đã tương đương với số vụ cháy rừng ở công viên Griffith tại TP Los Angeles vào năm 1933 – vụ cháy rừng làm chết nhiều người nhất trong lịch sử ở California.

 

Theo cảnh sát, một số thi thể được phát hiện đầu tuần này đã được tìm thấy trong hoặc gần những xe hơi bị đốt cháy. Ngọn lửa quét xuống Paradise quá nhanh đến mức nhiều người buộc phải bỏ xe và chạy xuống con đường duy nhất xuyên qua thị trấn miền núi để có thể giữ được mạng sống.

 

Theo dự báo, gió mạnh lên đến 64 km/h sẽ thổi ở phía Bắc và sức gió giật mạnh là 113 km/h, với tên gọi “cơn gió ma quái” Santa Ana theo dự báo xảy ra ở miền Nam California.

 

Đám cháy Woolsey đã tăng gấp đôi kích thước từ tối 9-11/11, đe dọa hàng ngàn ngôi nhà sau khi lệnh sơ tán được ban bố bắt buộc cho một phần tư triệu người trong khu vực bãi biển Malibu cao cấp cũng như các cộng đồng khác ở các quận Los Angeles và Ventura.

 

Các quan chức thành phố Calabasas gần đó cho biết toàn bộ thành phố này đã sơ tán hơn 20.000 người vào tối 11/11.

 

Thống đốc bang California Jerry Brown đã yêu cầu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố một thảm họa lớn để thúc đẩy ứng phó khẩn cấp và giúp người dân hồi phục.

 

Trong chuyến đi đến nước Pháp, Tổng thống Trump cho biết trong một bài đăng trên Twitter vào đầu ngày 11/11: “Với việc quản lý rừng phù hợp, chúng ta có thể ngăn chặn sự tàn phá liên tục xảy ra ở California”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Cháy rừng ở California lan rộng do gió mạnh, số người chết tăng lên 31
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO