Mỹ cảnh báo thiệt hại nghiêm trọng do bão Ian có thể gây triều cường

Mai Đan| 28/09/2022 17:10

(TN&MT) - Người dân ở Bờ Vịnh của Florida (Mỹ) đã thu dọn đồ đạc và di chuyển đến vùng đất cao hơn khi cơn bão Ian đến gần, đe dọa mang theo một đợt triều cường gây chết người và mưa lớn, với lượng mưa lớn hơn một mét tại một số khu vực.

fuommvnr4npmvi2athhvvtpteu(1).jpg
Người đàn ông chạy ngang qua cửa hàng, khi cơn bão Ian mang theo gió lớn, mưa xối xả và triều cường mạnh đổ bộ khu vực trung tâm thành phố Tampa, Florida, Mỹ ngày 27/9. Ảnh: Reuters

Tại Florida (Mỹ), người dân đang chuẩn bị ứng phó với cơn bão mà NHC gọi là cơn bão lớn và có sức tàn phá. Bão Ian dự kiến sẽ mang sức gió lên tới 209 km/h và mưa lớn đến khu vực Tampa trên bờ biển vịnh Florida, bắt đầu từ sáng sớm ngày 28/9 đến tối 29/9 (theo giờ địa phương).

Nếu bão Ian tấn công Tampa, đây sẽ là cơn bão đầu tiên đổ bộ khu vực này kể từ cơn bão Tarpon Springs vào năm 1921.

Theo Sở Giáo dục Florida, khoảng 30 trường học đã đóng cửa vào ngày 27/9 hoặc dự kiến ​​đóng cửa trong ngày 28/9. Nhiều trường học đã được sử dụng làm địa điểm trú ẩn trong bão và sau bão.

Cảnh báo bão đã được mở rộng đến các phần của vùng xa Tây Nam Florida khi đường đi của cơn bão hơi lệch so với các dự đoán trước đó.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cảnh báo, triều cường dọc theo Bờ Vịnh của Florida có thể gây ra những thiệt hại nghiêm trọng, trong đó, một số khu vực có nguy cơ không thể ở được trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng, đồng thời, khuyến cáo người dân di chuyển đến nơi trú ẩn an toàn trước khi bão đến.

Trước đó, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, bão Ian đổ bộ tỉnh Pinar del Rio của Cuba đã khiến các nhà chức trách phải sớm cắt điện cho toàn tỉnh có 850.000 dân như một biện pháp phòng ngừa và sơ tán 40.000 người khỏi các khu vực trũng ven biển. Truyền thông nhà nước đưa tin, cơn bão khiến ít nhất 2 người thiệt mạng ở miền Tây Cuba.

Tỉnh Pinar del Rio là một vùng nông thôn, dân cư thưa thớt nhưng là nơi sản xuất cây nông nghiệp và thuốc lá để làm xì gà hàng đầu cả nước. Theo truyền thông Nhà nước, nông dân đã dự trữ 33.000 tấn thuốc lá từ vụ thu hoạch trước, nhưng nhiều khu nhà nông trại, được làm bằng mái tranh lợp lá cọ, đã bị bão san phẳng.

Tại tỉnh Artemisa lân cận, gần Thủ đô Havana, 40% diện tích trồng chuối của tỉnh này đã bị thiệt hại do cơn bão. Havana dường như đã thoát khỏi ảnh hưởng của cơn bão, mặc dù, mưa và gió mạnh làm bật gốc nhiều cây cối, gây ngập lụt các khu vực trũng thấp và khiến nhiều tuyến đường của thành phố không thể đi lại.

Những cơn gió dữ dội làm vỡ cửa sổ và xé toạc các mái nhà bằng kim loại khắp các khu vực. Các con đường dẫn vào khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão vẫn không thể đi lại, do bị chặn bởi cây đổ và đường dây điện.

Theo giới chức Cuba, bão đã đánh sập hệ thống lưới điện của nước này, vốn có tuổi đời hàng thập kỷ và đang cần được hiện đại hóa, gây sự cố mất điện cho toàn bộ 11,3 triệu dân của cả nước.

Ông Lazaro Guerra, Giám đốc kỹ thuật của Liên minh Điện lực Cuba cho biết: “Hệ thống đã hoạt động trong những điều kiện phức tạp khi bão Ian quét qua. Hiện, không có điện ở bất kỳ khu vực nào của đất nước. Liên minh sẽ cố gắng khôi phục hệ thống điện trong thời gian sớm nhất”.

Bão Ian đổ bộ Cuba vào thời điểm nước này đang phải đối mặt với nhiều khó khăn lớn về kinh tế. Tình trạng mất điện, thiếu lương thực, thuốc men và nhiên liệu kéo dài có khả năng cản trở nỗ lực phục hồi sau cơn bão.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cảnh báo thiệt hại nghiêm trọng do bão Ian có thể gây triều cường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO