Mỹ cảnh báo mưa kỷ lục ở California

Mai Đan | 25/10/2021 16:36

(TN&MT) - Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ tại Sacramento vừa đưa ra cảnh báo về trận mưa lịch sử có thể xảy ra sau khi mưa rào và gió mạnh kéo theo một luồng hơi ẩm dài và rộng từ Thái Bình Dương. 

Ảnh sóng nhiệt của bão. Ảnh: NOAA

Trước đó, một cơn bão mạnh tấn công Nam California, Mỹ, sau khi làm ngập đường cao tốc, đổ cây cối và tạo thành dòng chảy bùn ở những khu vực bị cháy rừng gần đây trên khắp phía Bắc của bang này. 

Theo Cơ quan Giao thông vận tải bang California, tại các hạt Colusa và Yolo ở bang này, sạt lở đất đã khiến các tuyến đường 16 và 20 của bang phải đóng cửa. 

Lũ lụt xảy ra trên khắp khu vực Vịnh San Francisco, khiến đường phố ở Berkeley và các trạm thu phí ở Bay Bridge của Oakland đình trệ. Hàng chục con sông ở các hạt Napa, Sonoma bị tràn bờ. Lũ lụt cũng làm đổ nhiều cột điện và hàng chục nghìn người ở North Bay không có điện.

Tại phía Nam San Francisco, lệnh sơ tán đã được ban bố ở Santa Cruz Mountains do lo ngại mưa lớn có thể kích hoạt dòng chảy ở đám cháy CZU Lightning Complex Fire khi cơn bão được dự báo đi qua khu vực này vào sáng sớm 25/10. Trong khi đó, xa hơn về phía Nam, các khu vực phía Tây hạt Santa Barbara nâng cấp cảnh báo sơ tán thành lệnh sơ tán ở nơi xảy ra đám cháy Alisal. 

Theo dự báo thời tiết mới nhất, gió mạnh, với sức gió giật tới 97km/h có thể xảy ra tại những điểm gió giật dữ dội nhất ở Bắc California. Những khu vực độ cao trên 2.745m ở Sierra Nevada có thể trải qua lượng tuyết dày từ 45cm trở lên từ ngày 24-25/10.

Các khu vực cháy rừng ở California đang là mối lo ngại lớn vì đất mất thực vật che phủ có thể hấp thụ nước mưa nhanh và tăng khả năng xảy ra lũ quét.

Mặc dù, những cơn bão gần đây đã giúp ngăn chặn một số vụ cháy rừng lớn nhất nước Mỹ, nhưng các nhà dự báo thời tiết cho rằng, vẫn phải chờ xem mưa bão có ảnh hưởng lớn đến tình hình hạn hán đang hoành hành ở California và phía Tây nước Mỹ hay không. California đang trải qua khí hậu nóng hơn và khô hơn, do đó, mưa và tuyết rơi có thể bốc hơi hoặc thấm vào đất.

Theo Tổng hợp từ Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cảnh báo mưa kỷ lục ở California
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO