Mỹ: Các con sông mặn hơn, gây ảnh hưởng đến nguồn nước uống

09/01/2018 16:24

(TN&MT) - Theo một nghiên cứu được công bố ngày 8/1, các dòng sông và suối của Mỹ đang bị nhiễm muối và có tính kiềm hơn trong 50 năm qua, gây nguy hiểm cho nước uống qua các đường ống dẫn và các cơ sở hạ tầng khác.

Nghiên cứu cho biết, theo những dữ liệu được ghi nhận hàng thập kỷ từ 232 khu vực theo dõi của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, khi công nhân thành phố đổ muối lên các con đường để chống lại băng đá và nông dân tưới phân bón trên đồng ruộng đã khiến đường nước chảy ở Mỹ mặn hơn và có tình kiềm hơn.

Muối cũng có thể phát sinh do lũ lụt ảnh hưởng đến các hệ thống nước thải và làm tràn các chất ô nhiễm vào đường thủy, cũng như từ nước rỉ vào vết nứt thủy lực hoặc các vết rạn nứt và các hoạt động và các khu vực dầu khí.

Độ mặn làm cho nước có tính kiềm, hoặc độ pH cao hơn, bằng cách phá vỡ bê tông, đá trên sông và khoáng chất trong đất và nước. Việc phóng thích các chất gây ô nhiễm có thể làm cho các đường ống nước ăn mòn và dẫn chì vào nước uống, trong khi đó kẽm và đồng có thể được rửa trôi từ đá và đất trong các dòng suối.

Mỹ: Các con sông mặn hơn, gây ảnh hưởng đến nguồn nước uống
Các con sông ở Mỹ mặn hơn, gây ảnh hưởng đến nguồn nước uống (Ảnh minh họa)

Sujay Kaushal, nhà địa chất của Đại học Maryland (Mỹ) và là nhà khoa học hàng đầu của nghiên cứu cho biết: "Cho đến bây giờ chúng tôi đã không đánh giá cao vai trò của các loại muối khác nhau khi thay đổi nồng độ pH của các dòng suối và sông ở Mỹ”.

Nồng độ muối tại các dòng sông gia tăng là một trong những nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng nhiễm độc chì ở Detroit, trong đó trẻ em nhiễm chì với hàm lượng cao, làm tổn hại hệ thần kinh của trẻ.

Nghiên cứu cho thấy 66% các khu vực sông suối đã có tính kiềm hơn trong 50 năm qua. Nước kiềm cũng có thể gây ra sự giãn nở quá mức trong các ống nước. Một số ống giãn nở là tốt vì có thể bảo vệ kim loại khỏi sự rửa trôi từ ống, nhưng nếu giãn nở quá nhiều có thể làm co thắt hoặc chặn đường ống.

Theo Kaushal, các trung tâm xử lý nước không thể lọc muối, nhưng họ sử dụng hóa chất để chống lại chúng. Khó khăn là lũ lụt và bão tuyết xảy ra thường xuyên nên các trung tâm khó có thể xác định chính xác lượng chất phụ gia sử dụng. Ông cho rằng sử dụng nước muối thay vì muối hạt để ngăn chặn đường đóng băng trước khi có bão tuyết có thể làm giảm lượng muối được sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Các con sông mặn hơn, gây ảnh hưởng đến nguồn nước uống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO