Mỹ: Bão đổ bộ California, hàng loạt ô tô và vườn nho ngập nước

14/02/2019 11:58

(TN&MT) - Mưa, tuyết và gió lớn đã càn quét California (Mỹ) vào ngày 13/2, nhấn chìm các ô tô và gây ngập lụt nhiều vườn nho khi cơn bão đổ bộ Bờ Tây nước Mỹ. Tình trạng trên đã khiến các bang từ Arizona đến Washington phải ban bố cảnh báo thời tiết.

Những ngọn núi phủ đầy tuyết phía sau đường chân trời trung tâm thành phố Los Angeles, California, Mỹ vào ngày 12/2/2019. Ảnh: Reuters / Lucy Nicholson
Những ngọn núi phủ đầy tuyết phía sau đường chân trời trung tâm thành phố Los Angeles, California, Mỹ vào ngày 12/2/2019. Ảnh: Reuters / Lucy Nicholson

Một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là phía Bắc California, với mưa lớn kèm theo gió mạnh lên đến 120 km/h ập vào các khu vực rượu vang của Sonoma County.

Tại Thung lũng Sacramento, các cảnh báo về lũ lụt đã có hiệu lực từ Chico đến Stockton khi hệ thống nhiệt đới ấm áp “Pineapple Express” - hiện tượng ẩm sâu và liên tục từ vùng á nhiệt đới của Thái Bình Dương kéo theo mưa đến những ngọn núi, làm tuyết tan chảy và khe núi ngập nước.

Theo Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) và chính quyền địa phương, nước đọng trên phố San Francisco và chạm tới gương cánh của một chiếc ô tô bỏ hoang trên con đường Santa Cruz ngập nước. Một người phụ nữ bị thương do cây rơi xuống ngôi nhà của cô ở Carmel và cây đổ làm đứt đường dây điện của những ngôi nhà ở Atherton gần Palo Alto.

Bob Oravec, nhà khí tượng học của Trung tâm Dự báo thời tiết Tây Bắc tại Viện Đại học Maryland, College Park cho biết: “Hiện tượng Pineapple Express không phải là trò đùa”.

Cơn bão sẽ mang đến một đợt mưa và tuyết khác vào 2 ngày 14 và 15/2, với lượng tuyết rơi đến 2,4 mét ở một số khu vực núi Sierra Nevada đi qua.

“Điều quan trọng mà chúng ta có thể thấy việc di chuyển trên núi sẽ rất nguy hiểm và có thể đe dọa đến tính mạng” - chuyên gia khí tượng Cory Mueller của NWS nhấn mạnh.

Đây là một trong những cơn bão ở Bờ Tây đã làm tuyết rơi ở California cao hơn mức trung bình, khiến nông dân và người trượt tuyết rất phấn khởi sau nhiều năm hạn hán.

Ở phía Bắc, Oregon và Washington cũng trải qua trận mưa và tuyết dồn dập, và một phần của Xa lộ Liên tiểu bang 90 ở Washington đã bị đóng cửa ở cả hai hướng do nguy cơ tuyết lở.

Khu vực cháy rừng có nguy cơ sạt lở

NWS cảnh báo các khu vực xung quanh Los Angeles có thể trải qua mưa lớn hơn 5 inch (13 cm), gây lũ quét và lở bùn, đặc biệt gần các khu vực cháy rừng gần đây.

Vấn đề không chỉ là lượng mưa mà là cường độ của nó.

Oravec cho biết: “Mưa lớn và nhanh. Các mảnh vỡ vụn và dòng chảy bùn lầy là một nguy cơ ở bất kỳ khu vực nào bị cháy rừng. Có rất ít thảm thực vật để làm chậm dòng chảy đó”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Bão đổ bộ California, hàng loạt ô tô và vườn nho ngập nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO