Mường Tè (Lai Châu) đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường

Hoàng Châu| 29/09/2022 09:54

(TN&MT) - Những năm qua, xác định môi trường luôn được xã hội quan tâm vì ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống. Vì vậy huyện Mường Tè (Lai Châu) đã triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ môi trường, cải thiện cảnh quan, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Những thói quen, hủ tục và điều kiện kinh tế còn khó khăn nên trước đây người dân không quan tâm đến việc giữ gìn vệ sinh môi trường, chặt, phá rừng, đốt nương làm rẫy vẫn còn xảy ra, chăn nuôi thả rông và nuôi nhốt dưới gầm sàn, rác thải xả không đúng nơi quy định…không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng không khí mà còn gây ô nhiễm môi trường.

Theo ông Tống Văn Thi, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mường Tè cho biết: Để môi trường được cải thiện, UBND huyện giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND các xã, thị trấn tăng cường các đợt tuyên truyền đến người dân; nhắc nhở mỗi người dân hiểu biết về tầm quan trọng của môi trường đối với cuộc sống mà còn vận động bà con thường xuyên quét dọn vệ sinh nhà cửa, làng bản, không thả rông vật nuôi, không vứt, xả rác bừa bãi. Lượng chất thải rắn sinh hoạt ở khu vực nông thôn tỷ lệ rác thải tự thu gom xử lý đạt khoảng 61,5,1% đã cho thấy ý thức trong công tác bảo bảo vệ môi trường của người dân các xã, thị trấn ngày được nâng cao. Đông thời công tác bảo vệ môi trường luôn được phòng phối hợp với các cấp ban ngành quan tâm thực hiện bằng nhiều giải pháp, chương trình, hoạt động cụ thể với sự tham gia của đông đảo người dân. Chủ động tham mưu ban hành các văn bản đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, các kiến nghị cử tri về môi trường nhất là về bãi rác thị trấn, môi trường đô thị đã được phòng tổ chức kiểm tra, xác minh và giải quyết, xử lý kịp thời.

a1.-muong-te.jpg

Xây dựng bản sáng - xanh - sạch - đẹp ở huyện Mường Tè

Cùng với nhận thức được nhân lên, người dân cùng nhau vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, đào hố rác, trồng cây xanh, nhất là khu vực xung quanh bể nước tập trung của bản luôn được bà con quan tâm, rác thải được người dân phân loại để chôn hoặc đốt, nhiều xã còn quy hoạch các bãi đổ rác tập trung để bà con có nơi đổ rác, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Chị Vàng Thị Liên, xã Vàng San, huyện Mường Tè cho biết: Trước đây, người dân trong bản không quan tâm đến việc giữ gìn vệ sinh môi trường nên ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Được cán bộ xã, huyện tuyên truyền, vận động, người dân trong bản đã hiểu được tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường và chung tay cải thiện không gian sống. Mỗi tháng 1 đến 2 lần, người dân trong bản cùng nhau vệ sinh môi trường, thường xuyên quét dọn vệ sinh đường làng ngõ bản, xử lý rác thải, hạn chế việc đốt nương, thả rông gia súc. Việc giữ gìn vệ sinh môi trường còn đưa vào quy ước, hương ước của bản để thực hiện. Già làng, trưởng bản luôn nhắc nhở con cháu có ý thức trong bảo vệ môi trường. Hiên nay, không còn thả rông gia súc, đã xây dựng chuồng trại nuôi nhốt xa khu dân cư, chuồng trại được người dân vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn thường xuyên, còn phân chuồng trở thành phân bón cho cây trồng.

a2.-mt.jpg
Người dân xã Vàng San (huyện Mường Tè) thường xuyên vệ sinh môi trường làng bản

Thời gian tới, huyện Mường Tè tập trung tăng cường phối hợp với các xã, thị trấn trong việc tuyên truyền người dân, nâng cao ý thức trong công tác bảo vệ môi trường triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường trong các ngày kỷ niệm, tháng hành động vì môi trường. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện nội dung cam kết bảo vệ môi trường của các tổ chức, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Có thể thấy giữ gìn vệ sinh môi trường không chỉ thay đổi không gian sống mà còn thay đổi những thói quen, hủ tục đã hằn sâu vào tâm trí của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Tè (Lai Châu) đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO