Môi trường

Mường Nhé: Vượt khó nâng cao chất lượng giáo dục

Châu Hoàng 06/02/2024 - 14:29

(TN&MT) - Dù còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần chủ động, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé (Điện Biên) đã tổ chức hiệu quả các hình thức dạy và học, từng bước nâng cao chất lượng công tác giáo dục ở địa phương.

Huyện Mường Nhé là một huyện vùng sâu, vùng xa, nghèo khó nhất của cả nước. Điều đó cũng khiến ngành Giáo dục của huyện đối mặt với những khó khăn, thiếu thốn. Ông Phạm Thiết Chùy - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé cho biết: Năm học 2022 - 2023, toàn huyện có tổng số 35 trường và 193 điểm trường; 675 lớp với 17.189 học sinh; tăng 476 học sinh so với năm học trước; so với kế hoạch UBND tỉnh giao tăng 116 học sinh.

vkho-2-.jpg
Học sinh bán trú Trường PTDTBT Tiểu học Chung Chải số 2, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé trong giờ ăn trưa

Đặc biệt, đối với giáo dục mầm non, mạng lưới quy mô trường, lớp liên tục phát triển, với tổng số 12 đơn vị trường, 121 điểm trường gồm cả trung tâm và điểm trường lẻ. Với hệ thống trường lớp dần đảm bảo, tỷ lệ huy động trẻ từ 0 đến 5 tuổi đạt 73,4% (vượt 1,3% so với kế hoạch). Trong đó, nhóm tuổi nhà trẻ 0 - 2 tuổi ra lớp đạt 34,7%; mẫu giáo 3 - 5 tuổi đạt 99,3%; trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 99,9%.

Mặc dù năm học có nhiều thay đổi, song số lượng học sinh tại các cấp tiểu học, THCS được duy trì đảm bảo do thực hiện tốt công tác xã hội hóa và xây dựng mô hình trường bán trú. Với tổng số 12 trường, 72 điểm trường, huyện Mường Nhé đã đảm bảo cho hơn 7.000 học sinh theo học cấp tiểu học. Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; trẻ trong độ tuổi từ 6 đến 10 tuổi huy động ra lớp đạt 99,99%. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Với trên 4.300 học sinh THCS, ngành duy trì tỷ lệ trẻ 11 tuổi vào học lớp 6 đạt 96%; tỷ lệ 11 - 14 tuổi vào học THCS đạt 97,2%.

vkho-1-.jpg
Cơ sở vật chất các trường trên địa bàn huyện được quan tâm xây dựng.

Theo ông Chùy, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được quan tâm đầu tư, toàn huyện có 17/35 đạt 48,57% trường đạt chuẩn quốc gia. Năm học 2022 - 2023, có 3 học sinh là người dân tộc thiểu số đạt giải khuyến khích trong kỳ thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. 19 dự án được giải sáng tạo thanh thiếu niên cấp huyện. 6 học sinh Thi tiếng Anh trên Internet (IOE) đạt giải cấp huyện và 3 học sinh đạt giải cấp tỉnh. 7 học sinh đạt giải cấp huyện và 2 học sinh đạt giải cấp tỉnh nội dung thi máy tính cầm tay. 41 học sinh thi học sinh giỏi các môn văn hóa (toán, tiếng Việt) đạt giải cấp huyện, 9 học sinh đạt giải Ba và Khuyến khích cấp tỉnh và nhiều nội dung thi khác, đối tượng chủ yếu là học sinh đồng bào các dân tộc thiểu số. Năm học qua, có 32 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, trong đó có 5 giáo viên được đặc cách công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Những sáng tạo và kết quả đạt được trong năm học qua tiếp tục được ngành phát huy tại năm học mới cũng như các năm học tiếp theo. Trong đó, ưu tiên các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, đảm bảo thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu giáo dục. Đặc biệt, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé chú trọng đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy chất lượng, hiệu quả làm trọng tâm, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Nhé: Vượt khó nâng cao chất lượng giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO