Mường Chà (Điện Biên): Vướng mắc trong cải tạo mặt bằng làm đất ở hộ cá nhân vùng đồng bào DTTS

Trần Hương | 23/08/2022, 22:57

(TN&MT) - Hiện nay, nhu cầu sử dụng đất ở của đại bộ phận đồng bào DTTS không riêng gì huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên mà hầu hết các tỉnh có người DTTS là rất lớn. Đó là nhu cầu chính đáng xuất phát từ cuộc sống. Tuy nhiên, việc cải tạo, san gạt đất đồi lấy mặt bằng làm nhà ở lại đang vướng mắc ở nhiều địa phương, không riêng gì đồng bào các DTTS huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên.

Theo ghi nhận của PV, mỗi năm tỉnh Điện Biên có khoảng gần 2.000 hộ dân là người DTTS có nhu cầu tách hộ. Việc người dân có nhu cầu tách hộ, tỷ lệ thuận với nhu cầu về đất ở. Trong khi đó, đặc thù vùng núi, khu vực tập trung chủ yếu là đồng bào các DTTS sinh sống chủ yếu đồi núi, dốc cao và thung lũng, muốn đựng được nhà cần phải có mặt bằng đủ rộng. Chính vì vậy, nhu cầu của các hộ dân cá thể cải tạo, san gạt mặt bằng cũng là một trong những vấn đề bức thiết hiện nay của người dân vùng đồng bào DTTS.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Vũ Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Chà, (tỉnh Điện Biên), cho biết: Huyện Mường Chà có khoảng 30.000 “sổ đỏ” cần cấp. Tuy nhiên hiện nay, huyện đã cấp được hơn 8.000 “sổ”. Hiện nay, Mường Chà rất khó khăn trong việc chuyển đồi từ đất nương, đất vườn sang đất ở cho người dân là người DTTS, do kinh phí của huyện thuê các đơn vị đo đạc, trích lục rất hạn hẹp. Trong khi đó, để làm được thì Mường Chà phải chi cho đơn vị tư vấn khoảng hơn chục tỷ đồng.

mc2.jpg

Mặt khác, nếu để đồng bào DTTS tự ý bỏ tiền thuê đo đạc, trích lục thì chắc chắn là khó thực hiện. Theo tập tục, nếp sống sinh hoạt của bà con từ trước đến nay chủ yếu đất là do cha ông để lại, có đất là dựng nhà, không có khái niệm đất ở, đất vườn, đất nương chuyển đổi hay không chuyển đổi. Chính vì vậy, quá trình bà con san gạt cũng là do nhu cầu tự phát, không có khái niệm xin cấp phép san gạt, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất lại càng khó thực thực hiện.

Việc xử phạt các hộ dân cải tạo, đào đắp, san gạt đất làm nhà ở đối với UBND cấp xã, đặc biệt đối với các xã vùng sâu vùng xa càng khó khả thi. Một mặt chính quyền cấp xã cũng chưa nắm hết quy định, mặt khác do mối quan hệ xóm làng, dòng họ thân thuộc trên cùng địa bàn nên khó thực hiện… Trong khi quy định việc san gạt mặt bằng làm đất ở, thuộc hộ gia đình, cá nhân chưa có quy định rõ ràng. Tỉnh chưa quy định bộ thủ tục hành chính gồm những loại giấy tờ nào… nộp ở đâu. Trong thực tế, việc cải tạo mặt bằng chủ yếu là hoạt động xúc đất chở đi nơi khác hoặc đổ thải tại chỗ… Nếu coi đất là tài nguyên khoáng sản thì chỉ có cấp tỉnh mới đủ thẩm quyền cấp phép khai thác, vận chuyển đi nơi khác. Còn coi đất là vật liệu xây dựng thông thường, dùng làm san lấp thì quy trình, trình tự thủ tục các hộ gia đình phải làm hết sức phức tạp.

Chính vì vậy, hiện nay huyện Mường Chà đang kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên hướng dẫn, ban hành bộ thủ tục để quản lý và giải quyết nhu cầu đào đắp đất, san lấp, cải tạo mặt bằng đất của hộ gia đình cá nhân trên địa bàn huyện. Đến nay Sở TN&MT chưa trả lời mà lấy công văn trả lời của huyện Điện Biên để áp dụng thực hiện. – Ông Ngọc cho biết.

mc3.jpg
Mặt bằng người dân san gạt tại xã Na Sang, huyện Mường Chà

Trước đó, ngày 02/7/2020 Sở TN&MT tỉnh Điện Biên, trả lời huyện Điện Biên, văn bản phúc đáp số 684/STN&MT-QLĐĐ, về kiến nghị của huyện Điện Biên tại văn bản số 799/UBND-TNMT, ngày 20/5/2020, liên quan việc các hộ dân tự ý cải tạo làm biến dạng địa hình; cải tạo mặt bằng, đào đắp, san lấp trong diện tích đất được giao không phải là đất làm nhà ở, đầu tư dựng công trình chưa có quy định cụ thể theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, UBND huyện Điện Biên xem xét đề nghị hộ gia đình, cá nhân hoàn thiện hồ sơ, thủ tục như sau:

(1) Đơn xin đào đắp san lấp, cải tạo mặt bằng; (2) Giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; (3) Phương án đăng ký khu vực, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch thi công vị trí đổ thải; (4) Cam kết việc đào đắp, san lấp, cải tạo mặt bằng không được làm thay đổi mục đích sử dụng đất, không gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Trường hợp hộ gia đình chưa có “sổ đỏ” nhưng có nhu cầu cải tạo, đào đắp, san lấp mặt bằng… Đề nghị UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc thực hiện kiểm tra thực địa, đồng thời đề nghị hộ gia đình, cá nhân hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hoàn tất thủ tục hồ sơ xin phép đào đắp, san lấp, cải tạo mặt bằng trước khi triển khai theo quy định.

Theo đó, tại Văn bản phúc đáp số 684 của Sở TN&MT tỉnh Điện Biên cũng chỉ ra những trường hợp đất đào đắp để làm vật liệu lu nền mặt bằng; UBND các huyện, thị, thành phố quản lý hộ gia đình san gạt mặt bằng theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

So với nhu cầu tách hộ hiện nay của các hộ dân là người DTTS ở Mường Chà mỗi năm khoảng gần 200 hộ thì đây là việc làm khó khăn, trong công tác quản lý nhà nước về đất đai. Đặc biệt đối với các trường hợp là người DTTS ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn không riêng gì huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên mà của hầu hết đại bộ phận là người DTTS nói chung của tỉnh Điện Biên nói riêng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO