Mường Chà (Điện Biên): Vướng mắc trong cải tạo mặt bằng làm đất ở hộ cá nhân vùng đồng bào DTTS

Trần Hương | 23/08/2022, 22:57

(TN&MT) - Hiện nay, nhu cầu sử dụng đất ở của đại bộ phận đồng bào DTTS không riêng gì huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên mà hầu hết các tỉnh có người DTTS là rất lớn. Đó là nhu cầu chính đáng xuất phát từ cuộc sống. Tuy nhiên, việc cải tạo, san gạt đất đồi lấy mặt bằng làm nhà ở lại đang vướng mắc ở nhiều địa phương, không riêng gì đồng bào các DTTS huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên.

Theo ghi nhận của PV, mỗi năm tỉnh Điện Biên có khoảng gần 2.000 hộ dân là người DTTS có nhu cầu tách hộ. Việc người dân có nhu cầu tách hộ, tỷ lệ thuận với nhu cầu về đất ở. Trong khi đó, đặc thù vùng núi, khu vực tập trung chủ yếu là đồng bào các DTTS sinh sống chủ yếu đồi núi, dốc cao và thung lũng, muốn đựng được nhà cần phải có mặt bằng đủ rộng. Chính vì vậy, nhu cầu của các hộ dân cá thể cải tạo, san gạt mặt bằng cũng là một trong những vấn đề bức thiết hiện nay của người dân vùng đồng bào DTTS.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Vũ Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Chà, (tỉnh Điện Biên), cho biết: Huyện Mường Chà có khoảng 30.000 “sổ đỏ” cần cấp. Tuy nhiên hiện nay, huyện đã cấp được hơn 8.000 “sổ”. Hiện nay, Mường Chà rất khó khăn trong việc chuyển đồi từ đất nương, đất vườn sang đất ở cho người dân là người DTTS, do kinh phí của huyện thuê các đơn vị đo đạc, trích lục rất hạn hẹp. Trong khi đó, để làm được thì Mường Chà phải chi cho đơn vị tư vấn khoảng hơn chục tỷ đồng.

mc2.jpg

Mặt khác, nếu để đồng bào DTTS tự ý bỏ tiền thuê đo đạc, trích lục thì chắc chắn là khó thực hiện. Theo tập tục, nếp sống sinh hoạt của bà con từ trước đến nay chủ yếu đất là do cha ông để lại, có đất là dựng nhà, không có khái niệm đất ở, đất vườn, đất nương chuyển đổi hay không chuyển đổi. Chính vì vậy, quá trình bà con san gạt cũng là do nhu cầu tự phát, không có khái niệm xin cấp phép san gạt, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất lại càng khó thực thực hiện.

Việc xử phạt các hộ dân cải tạo, đào đắp, san gạt đất làm nhà ở đối với UBND cấp xã, đặc biệt đối với các xã vùng sâu vùng xa càng khó khả thi. Một mặt chính quyền cấp xã cũng chưa nắm hết quy định, mặt khác do mối quan hệ xóm làng, dòng họ thân thuộc trên cùng địa bàn nên khó thực hiện… Trong khi quy định việc san gạt mặt bằng làm đất ở, thuộc hộ gia đình, cá nhân chưa có quy định rõ ràng. Tỉnh chưa quy định bộ thủ tục hành chính gồm những loại giấy tờ nào… nộp ở đâu. Trong thực tế, việc cải tạo mặt bằng chủ yếu là hoạt động xúc đất chở đi nơi khác hoặc đổ thải tại chỗ… Nếu coi đất là tài nguyên khoáng sản thì chỉ có cấp tỉnh mới đủ thẩm quyền cấp phép khai thác, vận chuyển đi nơi khác. Còn coi đất là vật liệu xây dựng thông thường, dùng làm san lấp thì quy trình, trình tự thủ tục các hộ gia đình phải làm hết sức phức tạp.

Chính vì vậy, hiện nay huyện Mường Chà đang kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên hướng dẫn, ban hành bộ thủ tục để quản lý và giải quyết nhu cầu đào đắp đất, san lấp, cải tạo mặt bằng đất của hộ gia đình cá nhân trên địa bàn huyện. Đến nay Sở TN&MT chưa trả lời mà lấy công văn trả lời của huyện Điện Biên để áp dụng thực hiện. – Ông Ngọc cho biết.

mc3.jpg
Mặt bằng người dân san gạt tại xã Na Sang, huyện Mường Chà

Trước đó, ngày 02/7/2020 Sở TN&MT tỉnh Điện Biên, trả lời huyện Điện Biên, văn bản phúc đáp số 684/STN&MT-QLĐĐ, về kiến nghị của huyện Điện Biên tại văn bản số 799/UBND-TNMT, ngày 20/5/2020, liên quan việc các hộ dân tự ý cải tạo làm biến dạng địa hình; cải tạo mặt bằng, đào đắp, san lấp trong diện tích đất được giao không phải là đất làm nhà ở, đầu tư dựng công trình chưa có quy định cụ thể theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, UBND huyện Điện Biên xem xét đề nghị hộ gia đình, cá nhân hoàn thiện hồ sơ, thủ tục như sau:

(1) Đơn xin đào đắp san lấp, cải tạo mặt bằng; (2) Giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; (3) Phương án đăng ký khu vực, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch thi công vị trí đổ thải; (4) Cam kết việc đào đắp, san lấp, cải tạo mặt bằng không được làm thay đổi mục đích sử dụng đất, không gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Trường hợp hộ gia đình chưa có “sổ đỏ” nhưng có nhu cầu cải tạo, đào đắp, san lấp mặt bằng… Đề nghị UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc thực hiện kiểm tra thực địa, đồng thời đề nghị hộ gia đình, cá nhân hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hoàn tất thủ tục hồ sơ xin phép đào đắp, san lấp, cải tạo mặt bằng trước khi triển khai theo quy định.

Theo đó, tại Văn bản phúc đáp số 684 của Sở TN&MT tỉnh Điện Biên cũng chỉ ra những trường hợp đất đào đắp để làm vật liệu lu nền mặt bằng; UBND các huyện, thị, thành phố quản lý hộ gia đình san gạt mặt bằng theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

So với nhu cầu tách hộ hiện nay của các hộ dân là người DTTS ở Mường Chà mỗi năm khoảng gần 200 hộ thì đây là việc làm khó khăn, trong công tác quản lý nhà nước về đất đai. Đặc biệt đối với các trường hợp là người DTTS ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn không riêng gì huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên mà của hầu hết đại bộ phận là người DTTS nói chung của tỉnh Điện Biên nói riêng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Hình ảnh người lính biên phòng nơi “phên dậu Tổ Quốc”
34 năm gắn bó với biên giới, với người đồng bào dân tộc Mông, người lính mang quân hàm xanh ấy luôn mang trong mình nhiệt huyết của bộ đội cụ Hồ để cùng đồng bào Mông ở bản Ón phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ bình yên vùng phên dậu Tổ quốc. Đó là Thiếu tá Vi Xuân Thao - Bộ đội đồn biên phòng Tam Chung (huyện Mường Lát, Thanh Hóa)
Đừng bỏ lỡ
  • Mường Tè (Lai Châu): Giải pháp đưa nước sạch về với đồng bào dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Mường Tè là một trong những huyện vùng cao có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống ở Lai Châu. Trước đây, người dân luôn phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt. Từ khi có các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình 30a, 135, nông thôn mới… của Nhà nước, đồng bào DTTS đã có nước sạch, hợp vệ sinh sử dụng trong sinh hoạt mỗi ngày. An ninh nguồn nước được đảm bảo.
  • Nỗ lực đưa nước sạch đến với đồng bào vùng cao
    (TN&MT) - Sự suy giảm về nguồn nước và những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đã khiến một số khu vực miền núi tỉnh Quảng Ninh bị thiếu nước sinh hoạt, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân. Để giải bài toán nước sạch vùng nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), Quảng Ninh đang triển khai nhiều giải pháp để đưa nước sạch đến với người dân.
  • Độc đáo cọn nước du lịch
    (TN&MT) - Những chiếc cọn nước cứ chăm chỉ, miệt mài quay ngày đêm không ngừng nghỉ để lấy nước vào ruộng. Đây là cách mà người dân tộc Thái ở các huyện vùng cao của tỉnh Nghệ An chống chọi lại với hạn hán. Ngày nay, những chiếc cọn nước còn có sức hút du khách nên nhiều địa phương đã tận dụng sáng tạo việc này để làm du lịch, thu hút du khách.
  • Người có uy tín – Nhịp cầu chính sách đến với đồng bào dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Thân mật, nhẹ nhàng, trách nhiệm – Đó là cách mà các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Sơn La vận động đồng bào các dân tộc nghe theo Đảng, Bác Hồ, không nghe, không tin kẻ xấu, không di cư tự do, không vượt biên trái phép, không phá rừng làm nương, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường…
  • Bí thư Huyện uỷ Yên Bình động viên, hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế
    (TN&MT) - Thực hiện chương trình “Ngày cuối tuần cùng dân”, ngày 13/5, Bí thư huyện uỷ Yên Bình An Hoàng Linh cùng cán bộ công chức xã Phúc Ninh, huyện Yên Bình (Yên Bái) và bà con nhân dân thôn 2 Làng Na tham gia giúp đỡ gia đình anh Hoàng Văn Cường san gạt, đổ bê tông nền nhà.
  • Người Hà Nhì nơi cực Tây Tổ Quốc
    (TN&MT) - Mường Nhé xa xôi và diệu vợi. Nơi ấy, có người Hà Nhì lập làng giữ nước. Suốt nhiều thập kỷ qua, họ đi đầu những phong trào tiễu phỉ, phong trào hiếu học, giúp lực lượng vũ trang tuần tra biên giới, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
  • Văn Chấn (Yên Bái): Nhiều công trình cấp nước sạch phát huy hiệu quả
    Được sử dụng nước sạch là điều kiện sống cơ bản mà mỗi người dân cần được đáp ứng, hiện nay trên địa bàn huyện Văn Chấn (Yên Bái) được đầu tư một số công trình cấp nước tập trung và các công trình này đã phát huy được hiệu quả.
  • Bảo đảm đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số- Bài 5: Ban hành chính sách đất đai phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương
    Trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được kèm theo Tờ trình của Chính phủ vừa mới gửi Quốc hội đã dành 1 điều quy định trách nhiệm của Nhà nước về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Đây là điều mà đồng bào dân tộc thiểu số chờ đợi, kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất, giúp nâng cao đời sống của người dân.
  • Bảo đảm đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số - Bài 3: Bức tranh giao đất, giao rừng ở Điện Biên
    Trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên đã tích cực triển khai, tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về quản lý sử dụng đất rừng và giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư, hộ gia đình vùng dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn một số khó khăn vướng mắc.
  • Bảo đảm đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số - Bài 4: Lai Châu tổ chức giao đất cho người dân thiếu đất sản xuất
    Trong giai đoạn từ năm 2011 – 2020, tỉnh Lai Châu đã tổ chức giao đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số cho 12.026/12.109 hộ có nhu cầu giao đất, đạt 99,3%, với diện tích 65.330,56 ha (đất ở 59.237,18 ha; đất sản xuất 6.093,38 ha).
  • Bảo đảm đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số- Bài 1: Còn khó khăn
    Dù đã có nhiều chủ trương, chính sách đất đai liên quan tới với đồng bào DTTS, song tình trạng đồng bào DTTS thiếu đất sản xuất vẫn xảy ra. Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất ở một số địa phương thực hiện còn chậm, làm ảnh hưởng đến quyền lợi, đời sống và sinh kế của người có đất bị thu hồi, trong đó có đồng bào DTTS. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế - xã hội, cũng như đời sống của một bộ phận người dân vùng đồng bào DTTS.
  • Bảo đảm đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số - Bài 2: Ba kiến nghị nâng hiệu quả chính sách
    Để thực hiện hiệu quả các chính sách về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, TS. Lê Sơn Hải - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc kiến nghị 3 vấn đề. Đó là là: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về đất đai gắn với công tác dân tộc; Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai sửa đổi; Rà soát, hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt hệ thống chính sách hỗ trợ về đất đai.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO