Mường Chà (Điện Biên): Bảo vệ và phát triển rừng bền vững

Hoàng Châu| 27/10/2022 09:17

(TN&MT) - Những năm qua, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường phối hợp với lực lượng kiểm lâm trong việc tuần tra, kiểm soát kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ xâm hại rừng, triển khai các giải pháp phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR). Nhờ vậy, hạn chế được các vụ cháy rừng, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý bảo vệ rừng nên nhiều năm qua diện tích rừng trên địa bàn huyện Mường Chà được bảo vệ và phát triển tốt, nâng độ che phủ rừng đạt trên 42,18%.

Ông Lường Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà cho biết: Huyện Mường Chà có tổng diện tích tự nhiên là: 118.989,49 ha, huyện có tổng diện tích rừng được cung ứng dịch vụ môi trường rừng trên 47 nghìn ha, diện tích đất có rừng được giao đến các cộng đồng, nhóm hộ, hộ gia đình, UBND xã, thị trấn. Ðồng thời toàn bộ diện tích rừng đã giao trên địa bàn huyện đều được hưởng chính sách chi trả DVMTR.

Thời gian qua công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được huyện chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, như: Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, nâng cao nhận thức của các chủ rừng và người dân; các chính sách hỗ trợ đầu tư, chi trả dịch vụ môi trường rừng, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, triển khai công tác PCCCR, tuần tra, kiểm soát lâm sản. Kiện toàn các Tổ bảo vệ và PCCCR ở các bản. Nhờ vậy, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng…

a1.jpg

Người dân tham gia phát dọn thảm thực bì dưới tán rừng

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc các xã, bản thực hiện các quy định về bảo vệ và phát triển rừng; nắm chắc tình hình cơ sở, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, làm giảm tính chất, mức độ vi phạm quy định về quản lý bảo vệ rừng và các hành vi khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép so với cùng kỳ năm trước. Để thực hiện tốt công tác PCCCR, cán bộ kiểm lâm xã tổ chức hướng dẫn cho các thành viên Tổ bảo vệ và PCCCR, cộng đồng dân cư xây dựng phương án PCCCR nhằm tổ chức, triển khai thực hiện công tác PCCCR trên địa bàn. Phân công rõ tổ, cá nhân trực 24/24 giờ những ngày nắng nóng, khô hanh để kịp thời nắm tình hình. Trong năm qua, Hạt Kiểm lâm huyện đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn, phối hợp với chính quyền cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô hanh được 124 lượt với trên 7.000 lượt người tham gia; Kiểm lâm địa bàn các xã, thị trấn tham mưu tổ chức tuần tra rừng được 472 lượt với 2.871 người tham gia. Kiện toàn 12 Ban chỉ huy quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) cấp xã với 289 thành viên.

a2..jpg

Cắm biển báo khu vực chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn huyện Mường Chà.

Thời gian qua, bản Pa Soan 2, xã Huổi Mí làm tốt công tác bảo vệ, phát triển rừng, để bảo vệ hơn 1.541ha rừng bao gồm rừng phòng hộ và rừng sản xuất, bản đều thành lập Tổ bảo vệ và PCCCR, mỗi tổ từ 5 - 7 thành viên cùng cán bộ kiểm lâm địa bàn tuần tra 1 - 2 lần/tháng. Xác định công tác tuyên truyền, phố biến pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xã đã chỉ đạo các ban, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản, quy định của pháp luật, lợi ích của việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR đến mọi tầng lớp Nhân dân thông qua các buổi họp bản, trên hệ thống loa, băng zôn, khẩu hiệu. Song song với đó, xã tiến hành ký cam kết bảo vệ rừng tới từng hộ dân. Với cách làm này, nhận thức của Nhân dân trên địa bàn ngày một được nâng cao, các bản đã chủ động đưa công tác phát triển, bảo vệ rừng và PCCCR vào hương ước, quy ước của bản, được người dân hưởng ứng. Trong năm 2021, bản Pa Soan 2 nhận được số tiền hơn 1 tỷ đồng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (thanh toán năm 2020 là 592 triệu đồng, tạm ứng năm 2021 là 498 triệu đồng. Từ số tiền này, nhiều gia đình đã phụ thêm vào để sửa chữa, làm nhà mới, mua trâu bò, máy xay xát thóc… để phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo.

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, huyện tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền Luật Lâm nghiệp, góp phần nâng cao ý thức, nhận thức của nhân dân tham gia bảo vệ rừng; thực hiện kịp thời việc chi trả dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng, góp phần cải thiện, nâng cao cuộc sống của người dân khi bảo vệ rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Chà (Điện Biên): Bảo vệ và phát triển rừng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO