Mường Ảng (Điện Biên): Diện tích rừng trồng phòng hộ tăng nhanh

Hoàng Châu| 25/02/2021 19:20

(TN&MT) - Huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên là một trong những huyện dẫn đầu phong trào trồng rừng phòng hộ. Hiện nay, diện tích rừng tự nhiên của huyện này chiếm 75% tổng diện tích rừng hiện có.

20-2-.jpg
Người dân huyệ Mường Ảng tham gia trồng rừng

Nhiều năm qua, phong trào trồng rừng phòng hộ trên địa bàn huyện Mường Ảng được chính quyền địa phương chú trọng quan tâm. Đây được coi là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào trồng rừng và bảo vệ rừng.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Kiều Xuân Hoàng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mường Ảng cho biết: “Năm 2020, riêng diện tích trồng rừng phòng hộ, chúng tôi triển khai đạt gần 200% kế hoạch giao, tăng gấp đôi so với kế hoạch huyện giao ban đầu. Trong khi kế hoạch giao là 30 ha, chúng tôi đã vận động người dân thực hiện được 56 ha, tỷ lệ sống đạt trên 90%”.

Năm 2021, tỉnh Điện Biên giao cho huyện Mường Ảng trồng 50 ha rừng phòng hộ. Dự kiến, sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, phòng NN&PTNT sẽ tiến hành vận động và rà soát lại toàn bộ quỹ đất, nhu cầu người dân để kịp triển khai trồng rừng trong mùa mưa tới (khoảng tháng 5, tháng 6/2021). Các giống cây được đưa vào trồng là loại cây có sức sống mạnh, dễ chăm sóc như: Cây mỡ, cây dổi găng và tông dù.

Hiện nay, tổng diện tích rừng hiện có của Mường Ảng là 13,994 ha. Trong đó, diện tích rừng tự nhiên là 12,945 ha, rừng sản xuất khoảng 1,049 ha.

20-1-(1).jpg
Người dân xã Mường Lạn, huyện Mường Ảng chăm sóc rừng

Tuy vậy, một trong những khó khăn của người dân Mường Ảng khi tham gia trồng rừng phòng hộ hiện nay đó là việc chăm sóc rừng mới trồng. Đại bộ phận người dân vẫn còn chăn thả gia súc vào rừng trong giai đoạn mùa khô. Đây là thời điểm khan hiếm thức ăn cho đàn gia súc, dẫn đến việc chăm sóc, bảo vệ rừng cây mới trồng gặp nhiều trở ngại. Bên cạnh đó, do chưa được Nhà nước hỗ trợ kịp thời nên công tác chăm sóc bảo vệ rừng ở Mường Ảng còn chưa tốt.

Ý kiến về nội dung này, ông Lò Văn Tâm, Trưởng bản Hồng Sọt chia sẻ: Bản Hồng Sọt có khoảng 400 ha rừng sản xuất và rừng phòng hộ. Diện tích rừng đã trồng đang trong giai đoạn sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, đứng trên góc độ vừa là Trưởng bản, vừa là người dân tham gia trồng rừng, bản thân mong muốn Nhà nước sớm chi trả tiền hỗ trợ chăm sóc bảo vệ rừng cho người dân. Bởi đối với nhiều hộ dân, việc chi trả kịp thời tiền hỗ trợ không chỉ tạo động lực để họ tiếp tục chăm sóc, bảo vệ tốt diện tích rừng đã trồng mà còn tích cực tham gia mở rộng diện tích rừng sản xuất trong thời gian tới.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để người dân Mường Ảng có ý thức hơn, gắn trách nhiệm hơn trong công tác trồng và chăm sóc, bảo vệ rừng? Bà Đặng Thị Thu Hiền, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên cho biết: Bắt đầu từ năm 2018 đến nay, Điện Biên có 4 huyện được nâng mức chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, trong đó có huyện Mường Ảng. Người dân đã mặn mà hơn với việc bảo vệ, phát triển rừng. Đây là việc làm cần thiết để hỗ trợ người dân nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm trồng và chăm sóc bảo vệ rừng ở Mường Ảng nói riêng và toàn tỉnh Điện Biên nói chung. Hiện nay, diện tích rừng trồng mới của huyện Mường Ảng đã đạt trên 1.800 ha, đây cũng là địa phương điển hình của Điện Biên về công tác trồng rừng và được tỉnh lấy làm điểm để nhân rộng.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng nhận định: Trước đây công tác bảo vệ rừng ở các địa phương gặp nhiều khó khăn, nhưng từ khi mức chi trả dịch vụ môi trường rừng được điều tiết lên trên 400 nghìn đồng/ha/năm, người dân ngày càng tham gia nhiều vào công tác quản lý, bảo vệ và phát triển vốn rừng. Nhiều tổ cộng đồng nhận khoán và quản lý đã xây dựng hương ước, quy ước bảo vệ rừng, đời sống của người dân trong thôn được cải thiện, đã không còn tình trạng phá rừng làm nương, người dân đã hiểu được nguồn lợi từ rừng mang lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Ảng (Điện Biên): Diện tích rừng trồng phòng hộ tăng nhanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO