Mường Ảng (Điện Biên): Dành quỹ đất đón các dự án đầu tư

Hoàng Châu| 05/08/2021 21:11

(TN&MT) - Trong buổi gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh Điện Biên, ngày 5/8/2021, Ban Thường vụ huyện Mường Ảng chỉ đạo, UBDN huyện, các cơ sở đảng, chính quyền địa các xã, thị trấn, phòng ban chuyên môn chuẩn bị tốt hạ tầng về đất đai để đón các dự án, các nhà đầu tư.

Huyện Mường Ảng, (tỉnh Điện Biên) là một trong những địa phương có điều kiện thuận lợi về kết cấu hạ tầng giao thông, quỹ đất, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu để các doanh nghiệp, các nhà đầu tư sẵn sàng “xuống tay” chi mạnh thực hiện các dự án nông lâm, một số dự án liên quan đến năng lượng mặt trời và môi trường.

Hiện nay, Mường Ảng có khoảng gần chục doanh nghiệp đang tha thiết đề nghị huyện, quy hoạch, bố trí thêm diện tích đất để mở rộng trồng thêm một số sản phẩm nông nghiệp: Mắc ca, cà phê, xoài, cam, bưởi, dứa và một số dự án nhiệt điện, dự án đá xẻ, gạch không nung, khu chung chuyển rác thải và khu công nghiệp rộng 15ha tỉnh Điện Biên đã Phê chuyết chủ trương đầu tư năm 2020.

Hiện Công ty TNHH Cà phê Việt Bắc đang tiến hành xây Nhà máy chế biến cà phê, diện tích gần 3ha, tại bản Co Có, xã Ẳng Tở huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên. Đây là Nhà máy đầu tiên trong lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản cho người dân trên địa bàn huyện Mường Ảng được chính quyền và người dân mong đợi từ lâu. Đó sẽ là cơ sở để sản phẩm cà phê Mường Ảng có nơi bao tiêu ổn định sau nhiều năm thị trường cà phê Mường Ảng rất phập phù.

Nhà máy Chế biến cà phê của Công ty TNHH Cà phê Việt Bắc đang triển khai, xây dựng diện tích gần 3ha, tại bản Co Có, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng.

Theo ông Phạm Bá Phương, Phó Giám đốc điều hành trực tiếp Công ty TNHH Cà Phê Việt Bắc thì: Hiện nay Nhà máy đã xây dựng được 55% khối lượng dự án, Nhà máy sẽ đẩy nhanh tiến độ để đưa vào sử dụng, vận hành trong vụ thu mua cà phê tháng 11 tới, công suất đạt 250 tấn/ngày. Hiện Công ty cam kết thu mua cho người dân với giá tối thiểu 10.000 đồng/kg quả tươi và sẽ điều chỉnh nếu giá thị trường tăng, nhưng giữ vững ở mức 10.000đ/kg, thu mua liên tiếp trong 3 năm liền.

Tuy nhiên, về lâu dài thì vùng nguyên liệu 2.000ha ca phê hiện nay của Mường Ảng không đạt công suất của Nhà máy, nên Công ty mong muốn huyện tạo điều kiện mở rộng diện tích cà phê để đảm bảo vùng nguyên liệu phục vụ cho Nhà máy.

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp đều có nhu cầu mở rộng diện tích vùng nguyên liệu tại huyện. Mong muốn địa phương giao thêm quỹ đất để mở rộng vùng nguyên liệu. Tuy nhiên, huyện Mường Ảng mong muốn các doanh nghiệp chủ động liên kết với người dân, để phát triển bền vững, song hành cùng địa phương.

Nhà máy Chế biến cà phê của Công ty TNHH Cà phê Việt Bắc

Người đứng đầu địa phương, ông Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên, cho biết: Đây là cơ hội của Mường Ảng để đạt được các chỉ tiêu kinh tế mà nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra. Những kiến nghị mong muốn của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư huyện sẽ tập trung xử lí tháo gỡ từng việc. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ giao đất cho các nhà đầu tư. Riêng đối với dự án trồng cam của Công ty Quang Hà huyện sẽ sớm giao 193ha đất trong đầu quý 3/2021. Đối với khu công nghiệp của huyện quy hoạch 15ha huyện sẽ sớm hoàn tất các thủ tục để giải phóng mặt bằng để đón các nhà đầu tư, các doanh nghiệp,  cơ sở sản xuất… tham gia chế biến tại khu đất đã quy hoạch để giảm thiểu việc ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Ảng (Điện Biên): Dành quỹ đất đón các dự án đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO