Muội than thoát ra từ các đám cháy làm gia tăng sự nóng lên toàn cầu

24/07/2019 11:54

(TN&MT) - Theo một nghiên cứu mới đây, không chỉ CO2 mà cả muội than thoát ra từ các đám cháy cũng tác động đến sự nóng lên toàn cầu.

Ở các nước thu nhập thấp, khoảng 90% chất thải kết thúc ở các bãi rác hoặc bị đốt cháy ngoài trời. Ảnh: Fully Handoko/EPA
Ở các nước thu nhập thấp, khoảng 90% chất thải kết thúc ở các bãi rác hoặc bị đốt cháy ngoài trời. Ảnh: Fully Handoko/EPA

Việc tập trung vào rác thải nhựa đại dương của chúng ta đã làm nổi bật vấn đề toàn cầu về xử lý chất thải. Thu gom và tái chế rác thải sinh hoạt, ủ phân, chôn lấp hoặc đốt rác là những nhiệm vụ chính của một thành phố hiện đại. Tuy vậy, ở các nước thu nhập thấp, khoảng 90% chất thải kết thúc ở các bãi rác lộ thiên hoặc được đốt trong không gian mở.

Rõ ràng, đốt chất thải tạo ra CO2 và khói có chứa các hạt gây hại cho sức khỏe, nhưng nó cũng chứa các hạt bồ hóng (muội than) nhỏ màu đen có tác động khí hậu rất lớn dù chỉ trong thời gian ngắn. Các nhà nghiên cứu thuộc các Trường Đại học King's (King's College London) và Trường Quốc học (Imperial College London) đã đốt các mẫu rác nhỏ và đo khói. Kết quả cho thấy, lượng muội than lớn nhất khi rác chứa hai loại nhựa: polystyrene và polyetylen terephthalate (thường được viết tắt là PET và thường được sử dụng để làm chai nước uống). Đốt chất thải ngành dệt, nhiều trong số này là nhựa cũng gây ra lượng bồ hóng cao.

Sử dụng dữ liệu về hàm lượng rác từ khắp nơi trên thế giới, các nhà nghiên cứu ước tính muội than từ đốt chất thải trong không gian mở có tác động nóng lên toàn cầu tương đương với từ 2-10% lượng khí thải CO2 toàn cầu. Nếu không được giải quyết, vấn đề này sẽ tồi tệ hơn khi số tiền mà chúng ta lãng phí do xả rác ​​sẽ tăng 70% vào năm 2050.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muội than thoát ra từ các đám cháy làm gia tăng sự nóng lên toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO