Mực nước sông Parana ở mức thấp nhất 77 năm, Argentina kêu gọi tiết kiệm nước

Lan Chi| 21/07/2021 20:51

(TN&MT) - Chính phủ Argentina đã kêu gọi người dân hạn chế sử dụng nước nhằm giảm bớt áp lực lên sông Parana, con đường cung cấp ngũ cốc chủ chốt đang có mực nước ở mức thấp nhất trong 77 năm, làm cản trở các chuyến hàng ngũ cốc bao gồm đậu nành và lúa mì.

Thuyền bị mắc cạn trong một vùng đất ngập nước khô cạn trên bờ sông Parana, ở Rosario, Argentina. Ảnh: Reuters

Sông Parana nằm ở Trung - Nam của Nam Mỹ, chảy qua các quốc gia Brasil, Paraguay và Argentina. Đây là tuyến đường vận chuyển 80% nông sản xuất khẩu của Argentina và là nguồn cung cấp nước uống, tưới tiêu và năng lượng. Tuy nhiên, do thiếu hụt lượng mưa kéo dài ở Brazil, mực nước của Parana đã giảm đột ngột, ảnh hưởng đến lượng hàng hóa có thể được vận chuyển bằng tàu vào mùa xuất khẩu ngô và đậu nành cao điểm của Argentina.

Một nhóm cố vấn của chính phủ Argentina đã kêu gọi người dân "tiết kiệm nước", trữ nước mưa để tưới tiêu và tránh đốt chất thải để ngăn chặn cháy rừng trên các vùng đất ngập nước xung quanh khu vực đồng bằng sông Parana. "Mực nước ở sông Parana đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1944, điều này đòi hỏi sự cam kết của tất cả mọi người tham gia, hành động và có trách nhiệm trước tình trạng này", nhóm cố vấn cho biết.

Mới đây, chính phủ Argentina đã công bố một quỹ cứu trợ trị giá 10,4 triệu USD để giảm thiểu tác động của mực nước thấp.

Trên bờ sông Parana là các thành phố quan trọng như Rosario, Parana và Santa Fe. Trong đó, Rosario là trung tâm nông nghiệp và công nghiệp, cảng sông chính của Argentina, đồng thời là nhà cung cấp đậu nành, ngô và lúa mì hàng đầu thế giới cho các thị trường toàn cầu.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mực nước sông Parana ở mức thấp nhất 77 năm, Argentina kêu gọi tiết kiệm nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO