Mực nước biển tăng nhanh nhất trong gần 3.000 năm do nóng lên toàn cầu

23/02/2016 00:00

(TN&MT) – Theo những nghiên cứu mới đây, mực nước biển đang tăng nhanh gấp nhiều lần so với mực nước biển trong 2.800 năm qua do hiện tượng ấm lên toàn cầu do con người tạo ra.

Một bé gái lội qua dòng nước biển làm ngập ngôi nhà và ngôi làng của bé ở Kiribati. Ảnh: Jonas Gratzer / LightRocket qua Getty Images
Một bé gái lội qua dòng nước biển làm ngập ngôi nhà và ngôi làng của bé ở Kiribati. Ảnh: Jonas Gratzer / LightRocket qua Getty Images

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã kiểm tra 20 địa điểm trên khắp thế giới để vẽ biểu đồ về sự tăng giảm mực nước biển qua nhiều thế kỷ và thiên niên kỷ.

Cho đến những năm 1880 và thời kỳ công nghiệp hóa của thế giới, mực nước biển tăng nhanh nhất vào khoảng 3cm đến 4cm trong một thế kỷ. Trong thời gian đó, mực nước biển toàn cầu không cao hơn hoặc thấp hơn 7,6cm so với mức trung bình 2.000 năm. Tuy nhiên, trong thế kỷ 20, các vùng biển trên thế giới đã tăng 14cm.

Hai nghiên cứu khác được công bố ngày 22/2 trong tạp chí của Viện hàn lâm Khoa học nói rằng cho đến năm 2100, các đại dương trên thế giới sẽ tăng từ 28cm đến 131cm.

Robert Kopp, Phó Giáo sư về khoa học trái đất và hành tinh tại Trường Đại học Rutgers, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Không có câu hỏi về mực nước biển tăng nhanh nhất vào thế kỷ 20. Đó là do sự gia tăng nhiệt độ trong thế kỷ 20 đã được thúc đẩy bởi việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch".

Theo các tác giả của nghiên cứu, mực nước biển dâng trong thế kỷ 20 chủ yếu là do con người tạo ra. Một nghiên cứu khác chưa được xuất bản của Kopp và những nhà khoa học khác cũng chỉ ra rằng kể từ năm 1950, khoảng hai phần ba trận lũ lụt ven biển của Mỹ tại 27 địa phương liên quan đến sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra.

Đồng tác giả Stefan Rahmstorf thuộc Viện nghiên cứu về tác động khí hậu Potsdam (Đức) nói rằng nếu mực nước biển tiếp tục tăng như dự kiến, 45cm sẽ gây ra rất nhiều vấn đề và chi phí, đặc biệt là với mực nước dâng trong bão.

Nếu ô nhiễm khí nhà kính tiếp tục gia tăng với tốc độ hiện tại, mực nước biển dự kiến tăng lên khoảng 57cm đến 131cm. Nếu các quốc gia thực hiện hiệp ước được thỏa thuận vào năm ngoái tại Paris và tiếp tục giới hạn sự ấm lên toàn cầu đến 2 độ C thì sự gia tăng mực nước biển sẽ trong phạm vi từ 28 – 56cm.

Jonathan Overpeck tại Đại học Arizona, Mỹ ca ngợi các nghiên cứu và cho rằng những nghiên cứu chỉ ra nguyên nhân và tác động rõ rệt giữa sự ấm lên toàn cầu và nước biển dâng.


Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian & CBC NEWS

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mực nước biển tăng nhanh nhất trong gần 3.000 năm do nóng lên toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO