Mực nước biển dâng cao nhanh hơn dự báo

16/01/2015 00:00

(TN&MT) - Mực nước biển dâng cao nhanh hơn dự báo trước đó là một dấu hiệu của sự thay đổi khí hậu đe dọa bờ biển từ Florida đến Bangladesh.

(TN&MT) - Một nghiên cứu ngày 14/1 cho biết, trong hai thập kỷ qua mực nước biển dâng cao nhanh hơn so với dự đoán trước đó là một dấu hiệu của sự thay đổi khí hậu đe dọa bờ biển từ Florida đến Bangladesh.
   
  Báo cáo, đánh giá được ghi lại từ hơn 600 đồng hồ đo thủy triều, thấy rằng dữ liệu 1901-1990 đã đánh giá quá cao sự dâng cao của mực nước biển. Dựa trên các số liệu điều chỉnh trong những năm qua, sự tăng tốc kể từ đó đã lớn hơn rất nhiều so với giả định.
   
  Báo cáo cho biết các dữ liệu trước đây không đầy đủ hoặc sai lệch bởi các yếu tố địa phương như sạt lở đất. Carling Hay, một nhà khoa học người Canada đến từ Đại học Harvard, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu trên tạp chí Nature cho biết: Các phân tích mới đây cho thấy sự gia tăng của mực nước biển trong hai thập kỷ vừa qua cao hơn 25 % so với dự đoán trước đây.
   
Những người phụ nữ đi bộ qua một khu rừng ma ven biển bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng trên Đảo Assateague ở Virginia, ngày 25/10/2013
   
  Nghiên cứu cho biết mực nước biển dâng cao là do các yếu tố sông băng tan chảy ở mức độ ít hơn so với ước tính trước đây, trung bình khoảng 1.2 mm (0,05 inch) từ 1901-1990, tuy nhiên trong hai thập kỷ vừa qua sự tan băng lại tăng lên nhanh hơn, 3 mm một năm.
   
  Năm ngoái, UEy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) đã ước tính từ năm 1901 - 1990 tốc độ tan băng đạt 1,5 mm một năm, ít hơn nhiều so với tốc độ tăng nhảy vọt khoảng 3 mm trong những năm gần đây.
   
  Các nghiên cứu Harvard đứng đầu cho biết những phát hiện mới này có thể ảnh hưởng đến các dự báo về tốc độ của nước biển dâng trong tương lai, đặc biệt là những điều tra dựa trên các xu hướng lịch sử.
   
  John Church, một tác giả IPCC hàng đầu tại Tổ chức Khoa học và Nghiên cứu Công nghiệp Khối thịnh vượng chung ở Úc cho rằng ông không mong đợi bất kỳ một tác động nào về dự án mực nước biển dâng mang tính cốt lõi của IPCC bởi vì những dự đoán này không dựa trên các xu hướng mang tính lịch sử.
   
  Kịch bản của IPCC, bao gồm mực nước biển dâng từ 28-98 cm vào thế kỷ này dựa trên quá trình thúc đẩy sự thay đổi của mực nước biển, ví dụ như lượng băng ở Greenland phản ứng với sự tăng nhiệt độ hoặc sự lan rộng của mực nước khi nhiệt độ ấm hơn.
   
  Stefan Rahmstorf, thuộc Viện Nghiên cứu Tác động khí hậu Potsdam và là một chuyên gia thế giới về mực nước biển cho biết việc phân tích chuyên sâu là thật sự cần thiết để hạn chế sự gia tăng của mực nước biển trong thế kỷ 20.
   
  Những nghiên cứu mới đây cho biết mực nước biển đang gia tăng với tốc độ nhanh nhất. Mực nước biển dâng gây xói mòn bờ biển từ Miami đến Thượng Hải. Tại các thành phố như Jakarta, sự gia tăng mực nước biển ngày càng trầm trọng hơn bởi sự sụt lở lún tại địa phương.
   
Mai Đan
  Theo Reuters
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mực nước biển dâng cao nhanh hơn dự báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO