Mức bồi thường khi người dân bị thu hồi gần 30% diện tích đất nông nghiệp

Phạm Oanh | 20/08/2021, 18:59

(TN&MT) - Gia đình tôi vừa nhận được thông báo thu hồi đất của chính quyền địa phương. Theo đó, gia đình tôi sẽ bị thu hồi gần 30% diện tích đất nông nghiệp đang sản xuất. Xin hỏi, ngoài tiền bồi thường, gia đình tôi còn được nhận những hỗ trợ gì từ chính quyền địa phương hay không? (Đào Ngọc Mai, Lào Cai).

 

 

Về vấn đề này, Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 83 Luật Đất đai năm 2013, ngoài việc bồi thường khi thu hồi đất, Nhà nước còn xem xét hỗ trợ them các khoản như: Hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất; Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp; thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân mà phải di chuyển chỗ ở; Hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở; Hỗ trợ khác.

Ảnh minh họa

Như vậy, khi gia đình bạn bị thu hồi đất nông nghiệp sẽ được hỗ trợ thêm các khoản về ổn định đời sống và sản xuất, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm khi người bị thu hồi đất trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp.

Cụ thể, theo Thông tư số 37/2014/TT-BTNMT, trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất quy định bị thu hồi dưới 30% diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng mà việc thu hồi đất ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người thu hồi đất thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế tại địa phương quyết định biện pháp hỗ trợ khác quy định tại Điều 25 của Nghị định số 47/2014/NĐ-CP cho phù hợp.

Trong đó, Điều 25 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP quy định: Ngoài việc hỗ trợ quy định, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định biện pháp hỗ trợ khác để bảo đảm có chỗ ở, ổn định đời sống, sản xuất và công bằng đối với người có đất thu hồi; trường hợp hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không đủ điều kiện được bồi thường theo quy định (dưới 30%) thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét hỗ trợ cho phù hợp với thực tế của địa phương; trường hợp đặc biệt trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Như vậy, phụ thuộc vào từng địa phương, mức hỗ trợ đối với gia đình bị thu hồi dưới 30% diện tích đất nông nghiệp sẽ khác nhau.

Giả thiết, đất nông nghiệp bị thu hồi của gia đình bạn tại tỉnh Lào Cai, mức hỗ trợ sẽ được tính theo Quyết định số 26/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lào Cai. Cụ thể:

Khi gia đình bạn bị thu hồi dưới 30% diện tích đất nông nghiệp thuộc các trường hợp như đã liệt kể ở trên thì gia đình bạn được chính quyền hỗ trợ 6 trăm nghìn đồng cho một nhân khẩu trong vòng 1 tháng (tương đương với 30 kg gạo tẻ).

Tiền hỗ trợ được duy trì trong vòng 3 tháng đối với trường hợp gia đình bạn không phải di chuyển chỗ ở; nếu phải di chuyển chỗ ở thì tiền hỗ trợ được duy trì trong vòng 6 tháng. Trường hợp phải di chuyển đến địa bàn kinh tế khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn thì gia đình bạn được hỗ trợ 12 tháng.

Trong trường hợp thời điểm lập phương án bồi thường, hỗ trợ mà giá gạo tẻ có biến động trên 20% liên tịc trong hai tháng theo báo cáo thị trường thì chính quyền địa phương sẽ cân nhắn để quyết định số tiền hỗ trợ.

Báo Tài nguyên và Môi trường

Bài liên quan
  • Đồng bào dân tộc thiểu số có được miễn tiền sử dụng đất hay không?
    (TN&MT) - Ông Lò Văn Huy hỏi: Tôi được biết, nhà nước có chính sách miễn tiền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã đặc biệt khó khăn. Gia đình tôi là người dân tộc thiểu số, thường trú tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Vậy, gia đình tôi có thuộc đối tượng được miễn tiền sử dụng đất hay không?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO