Mưa trái mùa, diêm dân lao đao

01/08/2017 00:00

(TN&MT) - Thời điểm này tuy là chính vụ sản xuất muối, song diêm dân ở nhiều địa phương trong tỉnh Bình Định đành phải "ngồi bó gối" vì mưa trái mùa không thể...

 

(TN&MT) - Thời điểm này tuy là chính vụ sản xuất muối, song diêm dân ở nhiều địa phương trong tỉnh Bình Định đành phải “ngồi bó gối” vì mưa trái mùa không thể sản xuất muối. Trong khi đó, giá muối năm nay tăng cao hơn các năm trước khiến người làm muối thêm sầu.

Một hộ diêm dân ở thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh (huyện Phù Cát) đang nỗ lực cải tạo lại ruộng muối để kịp sản xuất sau các đợt mưa trái mùa.
Một hộ diêm dân ở thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh (huyện Phù Cát) đang nỗ lực cải tạo lại ruộng muối để kịp sản xuất sau các đợt mưa trái mùa.

Diêm dân khốn đốn

Những năm trước, thời điểm này, về cánh đồng muối thôn Đức Phổ 1, Đức Phổ 2 xã Cát Minh, từ xa đã thấy các ụ muối cao ngất, trắng xóa, óng ánh dưới ánh nắng mặt trời. Trên những ruộng muối, nhộn nhịp cảnh người cào, người gánh muối. Thế nhưng, mấy ngày qua, về vùng này, chúng tôi chỉ thấy dưới ruộng muối vẫn còn ngập trong nước mưa. Trên gương mặt sạm đen vì nắng gió, những diêm dân không giấu nổi sự lo lắng khi đến thời điểm này, họ vẫn chưa thu hoạch được hạt muối nào, trong khi thời tiết cứ thất thường, hết nắng rồi lại bất chợt có những cơn mưa trái mùa.

Bà Nguyễn Thị Ngọ, 64 tuổi, diêm dân ở thôn Đức Phổ 1, buồn bã cho biết: “Mọi năm vào thời điểm này là muối đổ trắng đồng, người cào, người gánh,... làm không hết việc. Còn năm nay đang vào chính vụ mà ông trời cứ đổ mưa liên tục, làm cho diêm dân chúng tôi không làm ăn gì được, kiểu này chắc đói to”.

Theo bà Ngọ, với diện tích 1.500m2 ruộng muối, mấy năm trước, đến thời điểm này gia đình bà đã thu hoạch phải trên 5 tấn muối, còn năm nay thu chưa được 2 tấn. Mấy ngày nay, cứ thấy thương lái đi rảo quanh xóm thu mua muối với giá cao là bà con diêm dân càng thấy tiếc, giá như trời đừng mưa thì bà con đã có sản phẩm để bán, có thu nhập để trang trải cuộc sống.

Ông Nguyễn Thái Bình, cũng là diêm dân ở thôn Đức Phổ 1, cho biết thêm: “Mưa trái mùa đã làm cho người làm muối chúng tôi bị thất thu nặng. Với diện tích ruộng muối 1.000 m2, nhưng đến nay, tôi mới chỉ thu được trên dưới 1,5 tấn muối. Cứ sau mỗi cơn mưa thì diêm dân phải đầu tư cải tạo lại ruộng muối, đầm đi đầm lại nền ruộng, đắp lại bờ, rồi tháo nước chờ từ 7-10 ngày liên tục có nắng gay gắt thì muối mới kết tinh được. Một năm diêm dân chỉ có 4 tháng để sản xuất muối, nếu ông trời cứ “sụt sùi” mãi thế này, bà con chúng tôi chỉ biết ngồi khóc theo mà thôi!”

Ông Châu Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Minh cho biết: “Các năm trước, đến thời điểm hiện nay, các đồng muối 55 ha trên địa bàn xã đã cho sản lượng trên 10.000 tấn, nhưng năm nay thì chỉ được phân nửa. Mùa vụ chỉ còn 1 - 2 tháng nữa, nhưng chắc gì trời đã nắng. Thiệt khó cho người làm muối, hiện giờ giá muối tăng lên lên tục (bình quân từ 1,5 - 1,8 triệu đồng/tấn) nhưng bà con không mừng, vì muối đâu mà bán, chỉ trông trời đừng mưa. Muối mất mùa đã làm cho 461 hộ diêm dân ở địa phương lâm vào cảnh túng thiếu, địa phương đang lập danh sách để đề nghị huyện, tỉnh hỗ trợ gạo cứu đói giáp hạt”.

Trên đồng muối thôn Diêm Vân, xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước), liên tục các đợt mưa trái mùa trong tháng 7 cũng đã làm cho diêm dân lao đao. Ông Phạm Quang Ân, Phó Phòng NN&PTNT huyện Tuy Phước, cho biết: “Các đợt mưa trái mùa thời gian qua đã làm cho việc sản xuất muối ở địa phương bị ngưng trệ hoàn toàn. Trong vòng 1 tháng qua, diêm dân ở địa phương phải hứng chịu 3 đợt mưa trái mùa liên tiếp, làm sản lượng muối ở địa phương bị sụt giảm đáng kể. Với diện tích đồng muối 3,6 ha, đến nay, diêm dân mới chỉ thu được 265 tấn muối, giảm 179 tấn so với cùng kỳ năm trước. Tuy giá muối hiện đang tăng mạnh nhưng giá càng tăng diêm dân càng thấy xót cho nghiệp làm muối”.

Tại các cánh đồng muối ở huyện Phù Mỹ, sản lượng muối cũng bị sụt giảm nghiêm trọng do thời tiết bất thường. Thống kê của ngành chức năng cho biết, sản lượng muối thu hoạch được trên địa bàn tỉnh từ đầu vụ đến nay chỉ đạt 13.791 tấn, thấp hơn trung bình cùng kỳ năm trước 5.710 tấn. Trong đó, huyện Phù Cát giảm 3.395 tấn, Phù Mỹ giảm 2.136 tấn.

Nghịch lý “mất mùa được giá”

Điệp khúc “mất mùa được giá” lại được tái hiện trong vụ sản xuất muối năm nay, giá muối từ đầu vụ đến nay tăng gấp 3 - 4 lần so với các năm trước. Thời điểm hiện nay, giá muối đất được thương lái mua tại ruộng từ 1.000 - 1.300 đồng/kg; muối trải bạt từ 1.200 - 1.500 đồng/kg; thậm chí có thời điểm muối trải bạt có chất lượng tốt được thương lái đẩy lên đến mức từ 1.800 - 2.000 đồng/kg.

Tại đồng muối thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh (huyện Phù Cát), thương lái thường xuyên lùng sục để thu mua muối. Ông Lê Kim Đông, một hộ làm diêm dân ở thôn Đức Phổ 1, cho biết: “Giá muối từ đầu năm đến nay tăng liên tục làm cho diêm dân rất phấn khởi. Nhưng với kiểu thời tiết bất lợi như hiện nay, giá muối càng tăng bao nhiêu thì diêm dân chúng tôi lại cảm thấy buồn bấy nhiêu. Bao đời nay, nghiệp làm muối là vậy, được mùa thì mất giá, mất mùa lại được giá nên diêm dân cứ mãi lẩn quẩn trong vòng xoay nghèo khó”.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản thuộc Sở NN&PTNT Bình Định (đơn vị quản lý lĩnh vực sản xuất muối), nhận định: Giá muối tăng khá cao thời gian gần đây là do nguồn cung không đủ cầu. Các năm trước, lượng muối ở các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận được mùa đổ ra nhiều làm giá xuống thấp. Năm nay, hầu hết các địa phương này cũng đều bị mất mùa muối do mưa trái mùa, lượng muối sản xuất ra lại “chảy” hết vào thị trường các tỉnh phía Nam, gây hiện tượng sốt giá ở miền Trung. Hiện nay, do mất mùa muối nên các nhà máy chế biến muối trên địa bàn tỉnh đang trong tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất. Theo dự báo, với tình hình khan hiếm muối mang tính chất toàn quốc như hiện nay thì khả năng giá muối từ nay đến cuối vụ vẫn còn ở mức cao.

Hoàng Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa trái mùa, diêm dân lao đao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO