Mưa lớn, sạt lở đất, ách tắc tuyến đường ĐT 601

01/11/2016 00:00

(TN&MT) - Những trận mưa lớn diễn ra trong 2 ngày qua (từ chiều 31/10 đến chiều 1/11) dẫn đến sạt lở đất tại công trình đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan) qua địa phận các xã Hòa Liên, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) xuống đường ĐT 601. Hàng chục khối đất trôi xuống đường ĐT 601 đã khiến nhiều đoạn đường bị ách tắc giao thông.

Mưa lớn kéo dài gây sạt lở

Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ chiều ngày 1/11 đã phát đi thông cáo, trong đó tổng lượng mưa tại Quảng Trị trong hôm nay là 100-300mm/đợt, từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi 200-400mm, dễ xảy ra lũ ống và lũ quét.

Những trận mưa lớn kéo dài suốt từ 2 ngày qua đã gây sạt lở nhiều tuyến đường ở miền Trung. Tại TP. Đà Nẵng, sạt lở đất tại công trình đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan) qua địa phận các xã Hòa Liên, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) xuống đường ĐT 601. Hàng chục khối đất trôi xuống đường ĐT 601 vào rạng sáng 1/11 khiến nhiều đoạn đường bị ách tắc giao thông.

Theo những người dân tại thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên, ngay từ sáng nay (1/11), đất đổ xuống đường rất nhiều. Những cơn mưa lớn kéo dài hàng giờ đã kéo những khối đất đá từ công trình đường cao tốc La Sơn - Túy Loan xuống đường ĐT 601. “Do đơn vị thi công chưa khắc phục kịp nên nhiều người đi xe bị trượt té, nhiều em nhỏ đi học sớm bị bùn dính đầy người” - anh Nguyễn Văn Hưng - một người dân nói.

Sạt lở đất tại công trình đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan) qua địa phận các xã Hòa Liên, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) xuống đường ĐT 601
Sạt lở đất tại công trình đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan) qua địa phận các xã Hòa Liên, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) xuống đường ĐT 601

Có mặt tại tuyến đường ĐT 601 trong chiều nay, PV đã tận mắt chứng kiến nhiều điểm “tràn” đất thừa của dự án xuống đường ĐT601. Anh Hoàng (tổ 4, thôn Quan Nam 3) cho biết, tối 31/10, đất sạt xuống cùng nước mưa đưa bùn vào đầy nhà. Ghi nhận của chúng tôi, nhà anh Hoàng ngập bùn, nước lênh láng. “Tôi phải dùng bao ngăn bên ngoài đường nhưng vẫn không ăn thua”, anh Hoàng nói.

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV, ông Đặng Phú Hành - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang cho biết, sau khi có sự cố này, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị thi công tiến hành khắc phục. Đến khoảng 9 giờ 30 ngày 1/11, các đơn vị khắc phục xong các điểm sạt lở đất thừa. Tuy nhiên hiện trường để lại rất lầy lội, nguy hiểm cho người đi đường. Cũng theo ông Hành, những điểm sạt lở chủ yếu ở các chân cầu của công trình đường La Sơn - Túy Loan. Vì là đất thừa nên mỗi khi mưa lớn là trôi xuống đường ĐT601. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này nên múc hết đất thừa đổ đi nơi khác.

Sẽ sơ tán dân khỏi vùng nguy hiểm

Là địa phương dễ xảy ra ngập lụt và lũ quét, UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo các xã sẵn sàng các phương án để ứng phó. Tại xã Hòa Liên dó có nhiều dự án đang triển khai nên rất dễ xảy ra ngập lụt. Lãnh đạo xã đã họp với các đơn vị thi công, điều hành dự án sẵn sàng phương tiện, lực lượng khơi thông thoát nước khi có lũ xảy ra. Đối với các điểm có nguy cơ ngập cao, xã hiệp đồng với quân sự địa phương di dời dân đến các nhà cao tầng, nhà kiên cố để tránh lũ; đồng thời sẵn sàng lương thực, thuốc men đảm bảo cho người dân.

Nước sông chảy mạnh, đục ngầu khiến các lồng nuôi cá tại thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc) có nguy cơ bị chết hoặc thoát ra ngoài
Nước sông chảy mạnh, đục ngầu khiến các lồng nuôi cá tại thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc) có nguy cơ bị chết hoặc thoát ra ngoài

Trong chiều ngày 1/11, dọc sông Cu Đê, nước tràn lên hoa màu, các rẫy mía. Nước sông chảy mạnh, đục ngầu khiến các lồng nuôi cá tại thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc) có nguy cơ bị chết hoặc thoát ra ngoài. Ở xã Hòa Bắc cũng thường xảy ra lũ quét dọc sông Cu Đê, chính quyền xã theo dõi tình hình mưa lũ, khi cần thiết sẽ tiến hành di dời nhân dân hai bên sông Cu Đê đến nơi an toàn. Hiện xã cũng đã thông báo tình hình mưa lũ cho người dân biết để chủ động.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Thanh Hòa - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng cho biết, hiện Ban Chỉ huy PCTT&TKCN TP. Đà Nẵng đã có chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện phương châm “4 tại chỗ” để chủ động ứng phó với mưa lũ. Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo các phường, xã thông báo tình hình mưa, lũ cho nhân dân biết để chủ động phòng tránh; sẵn sàng phương án phòng chống lũ, triển khai phương án sơ tán nhân dân tại những vùng trũng, thấp, vùng ven biển, sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt chú ý nhân dân sống tại khu vực ven sông Cu Đê, Túy Loan; chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng sơ tán nhân dân và cứu nạn kịp thời ở các khu vực nguy hiểm.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn, sạt lở đất, ách tắc tuyến đường ĐT 601
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO