Mưa lớn nhiều giờ, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập nặng

Thanh Tùng| 29/05/2022 22:31

Chiều 29/5, cơn mưa lớn kéo dài vài giờ đã khiến nhiều tuyến đường, khu dân cư ở Hà Nội bị ngập nặng, các phương tiện kẹt cứng, giao thông hỗn loạn.

Từ 13g35 phút chiều 29/5, mưa lớn đã diễn ra trên diện rộng tại khu vực nội thành Hà Nội. Theo ghi nhận từ Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, lượng mưa đo được tại Trạm Láng là 140,4mm, Thanh Trì 119,2mm, Đông Anh 73,4mm, Hoài Đức 53mm, Láng Thượng 46,6mm...

Do mưa lớn, tập trung liên tục trong vài giờ, nhiều tuyến phố chính thuộc khu vực nội thành Hà Nội đã bị ngập từ 20-70 cm. Cụ thể, các tuyến phố ngập sâu như Ngã tư Kim Mã – Liễu Giai, Văn Cao, Đội Cấn (quận Ba Đình); Lạc Long Quân, Thụy Khuê, Trích Sài (quận Tây Hồ); Thái Hà, Kim Liên, Lê Duẩn, Chùa Bộc, Trường Chinh, Tôn Thất Tùng, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Khuyến (quận Đống Đa); Phạm Fùng, Tôn Thất Thuyết, Dương Đình Nghệ, Nam Trung Yên, Hoa Bằng, Nguyễn Phong Sắc, Duy Tân, Trần Quốc Hoàn, Tô Hiệu, Nguyễn Khánh Toàn, lê Văn Lương (quận Cầy Giấy)…

Về nguyên nhân và diễn biến mưa, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho rằng, do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục ở khoảng 22-25° bị nén nên ngày hôm nay nhiệt độ ở Bắc Bộ và Trung Bộ có xu hướng tăng lên 1-2°. Chiều 29/5, hiện tượng mưa dông nhiệt xuất hiện sớm ở các tỉnh Sơn La, Hòa Bình và Nam đồng bằng Bắc Bộ sau đó dịch chuyển đến khu vực Hà Nội gây mưa lớn trong khoảng 2 giờ.

Trước đó, chiều ngày 28/5, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia đã ban hành bản tin mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ và cảnh báo mưa lớn cục bộ, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh ở Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, bao gồm cả cảnh báo mưa dông cho khu vực Hà Nội. Bản tin mưa lớn sáng ngày 29/5, nhận định khu vực Hà Nội từ chiều tối và đêm nay (29/5) đến đêm mai (30/5), có lúc có mưa rào và dông; cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Lúc 13h45 và 18h ngày 29/5, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia đã ban hành bản tin cảnh báo mưa dông trên khu vực Hà Nội; Bản tin cảnh báo ngập lụt cho khu vực nội thành Hà Nội đã được ban hành lúc 14h40 với các tuyến phố chính ngập sâu đã được cảnh báo.

Theo dự báo, từ đêm nay (29/5) đến ngày 31/5, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén qua khu vực Bắc Bộ nên ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 80-120mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt; ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Chiều và đêm mai (30/5), ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trên các sông suối thuộc khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên ở khu vực thượng lưu từ 2-4m, hạ lưu từ 1,5-2,0m. Trong đợt lũ này, mực nước trên một số sông suối nhỏ có khả năng lên mức (báo động) BĐ1 - BĐ2, mực nước đỉnh lũ khu vực hạ lưu các sông chính ở Bắc Bộ ở dưới mức BĐ1.

Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Một số hình ảnh tại Hà Nội sau cơn mưa chiều nay:

3(1).jpg
Trận mưa kéo dài khoảng 2 giờ với lượng mưa tại nhiều khu vực lên tới hơn 100mm
4(1).jpg
Mưa lớn khiến nhiều cây ven đường bật gốc. Ảnh: facebook
8(1).jpg
Đường Phạm Hùng nước ngập sâu, các phương tiện di chuyển khó khăn. Ảnh: Khương Trung
00.jpg
Nhiều phương tiện chết máy phải sử dụng xe cứu hộ do di chuyển trên các tuyến phố ngập sâu. Ảnh: Khương Trung

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, tại khu vực Hà Nội, từ nay (29/5) đến ngày 31/5, thời tiết có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn nhiều giờ, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO