Mưa lớn, người dân Hà Tĩnh tiếp tục chống chọi với ngập lụt

01/11/2016 00:00

(TN&MT)- Mưa lớn kéo dài, thủy điện Hố Hô xã lũ trong ba ngày qua, nhiều xã thuộc huyện miền núi Hương Khê đang phải gồng mình chống chọi với đợt lũ mới. Ngay trong sáng ngày 1/11, nhiều trường học trên địa bàn cho học sinh nghĩ học do bị nước chia cắt, nhiều tuyến đường không thể lưu thông.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 30/10-1/11, mưa lớn liên tục đổ xuống Hà Tĩnh, gây tái ngập lụt nhiều địa bàn ở các huyện Hương Khê, Kỳ Anh khiến nhiều tuyến đường giao thông liên xã bị chia cắt, hàng ngàn nhà dân đứng trước nguy cơ ngập chìm trong biển nước.

c
Nước lũ chia cắt nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Hương Khê

Mưa lớn khiến các xã vùng sâu của huyện miền núi Hương Khê như: Phương Mỹ, Hà Linh, Hòa Hải, Hương Thủy, Hương Đô, Phúc Đồng, Lộc Yên… bị ngập nặng, một số xã bị cô lập hoàn toàn, giao thông bị chia cắt.Sáng 1/11, trao đổi với phóng viên, ông Lê Quang Vinh – Chánh văn phòng lụt bão huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, hiện mực nước ở Chu Lễ vượt báo động III khi ở mức lũ 13,55m.

Được biết, hiện tại nước lũ trên sông Ngàn Sâu đang lên rất nhanh, chúng tôi chưa thể thống kê được bao nhiêu hộ dân bị ngập lụt nhưng với tình hình nước lũ tiếp tục dâng thì rất nhiều nhà dân có thể bị ngập nặng.

Nước lũ đang đổ về rất nhanh, mực nước ở các khu vực sông tăng cao
Nước lũ đang đổ về rất nhanh, mực nước ở các khu vực sông tăng cao

Tại xã Hà Linh (Hương Khê), Ông Nguyễn Đình Manh - Phó chủ tịch UBND xã này cho biết, hiện tại mưa trên địa bàn có ngưng hơn, chưa có nhà dân bị ngập lụt. Tuy nhiên mực nước vẫn đang tiếp tục dâng cao, tuyến đường “độc đạo” vào xã đã bị nước lũ chia cắt, phương tiện đi lại chủ yếu bằng thuyền.Trước tình hình trên, chúng tôi đã thông báo đến các trưởng thôn để thông báo cho bà con sơ tán người, tài sản và gia súc, gia cầm ở khu vục có khả năng xảy ra ngập lụt.

Cùng ngày, ông Nguyễn Hồng Quân - Bí thư Đảng ủy xã Phương Mỹ (Hương Khê) cho biết, mưa lũ suốt đêm cộng với thủy điện Hố Hô xả lũ khiến mực nước trên sông Ngàn Sâu đoạn chảy qua địa bàn đang tiếp tục dâng cao, chia cắt tuyến đường giao thông vào địa bàn xã. Hiện tại đã có 13 hộ bị ngập lụt, các hộ còn lại nước đã vào đến sân.

Nhiều khu vườn của người dân ở xã Hương Đô tiếp tục bị nhấn chìm
Nhiều khu vườn của người dân ở xã Hương Đô tiếp tục bị nhấn chìm

Theo ông Quân, thời điểm này nước vẫn đang tiếp lục dâng và có nguy cơ tái ngập lụt nặng. Trước tình hình đó, địa phương đã chủ động thông báo  di dời dân đến nơi an toàn. Khoảng 1.000 trâu, bò cũng được người dân đưa lên rừng để tránh lũ.

Tại xã Hương Đô, huyện Hương Khê, báo cáo nhanh của địa phương cho biết, hiện nay hơn 500 hộ dân bị ngập sâu, toàn bộ hệ thống đường giao thông bị chia cắt, có đoạn đã ngập gần 3m. Nhà máy thủy điện Hố Hô tiếp tục xả lũ, với lưu lượng hơn 700m3/s.

v
Theo mực nước hiện nay chỉ còn cách đỉnh lũ diễn ra cách đây một tuần chừng 1m

Theo thông tin từ ông Trần Đình Hùng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), sáng ngày 01/11/2016, lũ chia cắt hầu hết các xã trên địa bàn nên 59 trường (mầm non, tiểu học, THCS) với 21.000 học sinh phải nghỉ học.

Còn tại huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh), mưa lớn cũng đã khiến một số xã như Đức Giang, Đức Lĩnh, Đức Hương…chưa khắc phục xong đợt lũ vừa qua thì nay mưa lớn tiếp chia cắt nhiều tuyến đường, cô lập một số vùng, việc đi lại, hoạt động của người dân tạm thời đang bị gián đoạn.                                                                                                                                                                                                                                                                        

Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn, người dân Hà Tĩnh tiếp tục chống chọi với ngập lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO