Mưa lớn, lũ quét đe dọa vùng Đông Nam Australia

Mai Đan| 12/10/2022 17:04

(TN&MT) - Ngày 12/10, Australia khuyến cáo cư dân ở phía Đông Nam nước này chuẩn bị ứng phó với tình hình thời tiết dữ dội có thể mang đến gió mạnh và mưa lớn trong 2 ngày tới.

2022-10-10t015201z_1_lynxmpei9901d_rtroptp_3_australia-weather(1).jpg
Người đi bộ đứng trên con đường ngập lụt khi mưa lớn ảnh hưởng đến Sydney, Australia. Ảnh: Reuters

Theo dự báo, bang Victoria ​​sẽ là bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Chính quyền bang kêu gọi người dân ở các khu vực hẻo lánh tích trữ nguồn cung cấp thiết yếu trong ít nhất 3 ngày do lo ngại nước dâng nhanh có thể chia cắt toàn bộ thị trấn. Ngày 13/10, phần lớn bang Victoria và phía Bắc Tasmania có thể phải hứng chịu gió lớn và mưa trên diện rộng lên tới 120 mm, gấp đôi mức trung bình trong cả tháng.

Cùng ngày, tốc độ gió có thể lên tới 100 km/h trên khắp miền Trung và miền Đông Victoria.

Một số đập và sông ở Victoria đã ngập nước do hiện tượng La Nina kéo dài nhiều năm, thường liên quan đến lượng mưa tăng lên. Hiện tượng này đang diễn ra trong năm thứ 3 liên tiếp và có thể sẽ kéo dài đến năm sau.

Trao đổi với Đài truyền hình ABC, nhà dự báo Jonathan How của Cục Khí tượng Australia (BoM) cho biết, mưa sẽ bắt đầu từ ngày 12/10 và đến ngày mai (13/10) sẽ là ngày cao điểm, do đó mọi người cần cảnh giác.

Bang New South Wales lân cận, nơi chịu hậu quả của thời tiết khắc nghiệt vào tuần trước, có thể nhận lượng mưa lên tới 50 mm ở các khu vực phía Nam trong vòng 6 giờ ngày 13/10, gây lũ lụt. Trước đó, vào cuối ngày 11/10, cảnh sát cho biết, một thi thể được cho là của một người đàn ông mất tích, đã được phát hiện trong chiếc xe chìm trong nước lũ ở khu vực phía Tây của bang này.

Tình trạng ngập lụt ven sông vẫn đang đe dọa thị trấn nội địa Wagga Wagga, nơi một số cư dân ở các vùng trũng thấp đã được yêu cầu sơ tán qua đêm. Gần 100 cảnh báo lũ lụt vẫn còn trên khắp New South Wales mặc dù mưa lớn đã giảm bớt kể từ ngày 10/10.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn, lũ quét đe dọa vùng Đông Nam Australia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO