Mua đất chưa có sổ đỏ: Người mua chuốc lấy rủi ro

19/07/2019 17:46

(TN&MT) - Nhiều người dân lựa chọn mua đất chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì giá thành rẻ hơn so với đất đã có Giấy chứng nhận. Tuy nhiên, hành vi này sẽ đẩy người mua vào những rắc rối pháp lý không đáng có, thậm chí là “tiền mất tật mang”.

Pháp luật quy định rất rõ về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Người mua nên biết về các quy định trước khi quyết định có mua đất chưa có sổ đỏ hay không.

so 20do naqm 1450323622555
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.


Theo khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 người sử dụng đất được quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi đủ các điều kiện sau:

- Có Sổ đỏ, trừ trường hợp 02 trường hợp sau:

Trường hợp 1: Theo khoản 3 Điều 86 Luật Đất đai 2013: “Người nhận thừa kế mà tài sản là quyền sử dụng đất nhưng là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài không thuộc đối tượng mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất thì không được cấp Sổ đỏ nhưng được chuyển nhượng cho người khác”.

Trường hợp 2: Theo khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013:  “Trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp thì người sử dụng đất được quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất; Trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng khi có đủ điều kiện để cấp Sổ đỏ (chưa cần có Sổ)”.

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Đất không có tranh chấp;

- Trong thời hạn sử dụng đất.

Theo đó, người sử dụng đất chỉ được bán đất khi có đủ các điều kiện, trong đó phải có Sổ đỏ, trừ 02 trường hợp không cần có Sổ đỏ theo quy định trên.
 Theo quy định, người bán không có Sổ đỏ gồm 02 trường hợp sau: Thửa đất không đủ điều kiện cấp Sổ đỏ; Thửa đất đủ điều kiện cấp Sổ đỏ nhưng chưa làm thủ tục cấp Sổ đỏ.

Như vậy, nếu mua phải đất không đủ điều kiện cấp Sổ đỏ thì người mua sẽ không được cấp Sổ đỏ; Không thể sang tên; Dễ xảy ra tranh chấp; Không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất…

Nếu đất đủ điều kiện cấp Sổ đỏ thì người mua phải yêu cầu người bán làm thủ tục cấp Sổ đỏ trước, chỉ khi nào người bán có Sổ đỏ thì mới thực hiện thủ tục chuyển nhượng.

Vậy, để tránh gặp rủi ro khi mua đất, người mua nên yêu cầu người bán hoàn thành thủ tục xin cấp sổ đỏ rồi mới tiến hành chuyển nhượng theo đúng pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua đất chưa có sổ đỏ: Người mua chuốc lấy rủi ro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO