Biến đổi khí hậu

Mùa bão Đại Tây Dương năm nay: Có khả năng “gần như bình thường”

Huy Sỹ (tổng hợp từ UN News & WMO) 30/05/2023 - 14:29

(TN&MT) - Theo dự báo của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), hoạt động bão gần như bình thường ở Đại Tây Dương trong mùa bão sắp tới, có thể có từ 12 đến 17 cơn bão nhiệt đới được đặt tên.

Dự báo năm nay sẽ có ít cơn bão được đặt tên hơn

Theo NOAA, có 40% khả năng xảy ra một mùa bão gần như bình thường và 30% khả năng xảy ra một mùa bão trên mức bình thường, nhưng cũng có 30% khả năng xảy ra một mùa bão dưới mức bình thường.

Mặc dù năm 2022 được dự báo là một mùa trên trung bình, nhưng cuối cùng nó lại trở thành một mùa gần trung bình - giống như dự báo cho mùa này - với 14 cơn bão được đặt tên. Ba trong số đó đã đổ bộ thành bão, bao gồm cả Ian - cơn bão mạnh thứ 5 từng đổ bộ Mỹ. Dự báo trong năm nay sẽ có ít cơn bão được đặt tên hơn so với năm 2020 và 2021.

anh-1-bao-ian-1-.jpg
Hình ảnh vệ tinh của cơn bão Ian đổ bộ Florida, Mỹ. Ảnh: NOAA

Dự kiến một mùa ít hoạt động hơn chủ yếu là do El Nino đang phát triển, một kiểu thời tiết định kỳ thường làm giảm sự hình thành bão ở Đại Tây Dương bằng cách ++Z tăng độ đứt gió hoặc thay đổi tốc độ và hướng gió từ bề mặt đại dương hoặc đất liền vào bầu khí quyển.
El Nino có thể hình thành trong vài tháng tới, nhiều khả năng sẽ tác động đến các tháng trung tâm của mùa bão trên Đại Tây Dương, diễn ra từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 11 và đạt cực đại vào tháng 9.

Các nhà dự báo cho biết, có thể có từ 12 đến 17 cơn bão nhiệt đới được đặt tên trong mùa bão này ở Đại Tây Dương, tương tự như số lượng cơn bão được đặt tên vào năm ngoái và một số lượng “gần như bình thường”.

Tuy nhiên, có sự không chắc chắn trong triển vọng được Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ vừa công bố, do tác động chưa biết của các kiểu thời tiết cạnh tranh. Bão được đặt tên khi sức gió của chúng đạt hoặc vượt quá 39 dặm/giờ.

Mô hình mới tăng thời gian chuẩn bị

WMO cho rằng, chỉ cần một cơn bão lớn đổ bộ đất liền cũng có thể cản trở tiến trình phát triển của nhiều quốc gia và khu vực. Theo các số liệu thống kê được đưa ra trước Đại hội Khí tượng Thế giới đang diễn ra, các quốc đảo nhỏ đang phát triển phải chịu thiệt hại không tương xứng về cả tác động kinh tế và thiệt hại về người. Điển hình, cơn bão Maria năm 2017 đã gây thiệt hại cho quốc đảo Dominica thuộc vùng Caribbean, tương đương 800% tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia này.

Theo WMO, từ năm 1970 đến năm 2021, các cơn bão nhiệt đới là nguyên nhân hàng đầu gây ra thiệt hại về người và kinh tế trên toàn thế giới, gây ra hơn 2.000 thảm họa. Tuy nhiên, tổng số người thiệt mạng do bão đã giảm từ khoảng 350.000 người trong những năm 1970 xuống dưới 20.000 người trong giai đoạn 2010 - 2019. Thiệt hại kinh tế trong giai đoạn này là 573,2 tỷ USD.

Tổng thư ký WMO, ông Petteri Taalas cho hay: “Các cơn bão nhiệt đới là những “kẻ giết người” và chỉ cần một cơn bão có thể đảo ngược nhiều năm phát triển kinh tế - xã hội. Số người thiệt mạng đã giảm đáng kể nhờ những cải thiện trong dự báo, cảnh báo và giảm thiểu rủi ro thiên tai. Tuy nhiên, chúng ta có thể làm tốt hơn nữa”.

Theo ông, sáng kiến cảnh báo sớm cho tất cả mọi người của Liên hợp quốc tìm cách đảm bảo rằng mọi người đều có thể tiếp cận với các cảnh báo về gió, triều cường và lượng mưa đe dọa tính mạng trong 5 năm tới, đặc biệt là ở các quốc đảo nhỏ đang phát triển đang ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu.

Ông Rick Spinrad - quản trị viên NOAA cho biết, với tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay, dữ liệu và kiến thức chuyên môn mà NOAA cung cấp cho các nhà quản lý khẩn cấp và đối tác để hỗ trợ việc ra quyết định trước, trong và sau một cơn bão chưa bao giờ quan trọng hơn thế.

Năm nay, NOAA đang vận hành một mô hình dự báo bão mới và mở rộng biểu đồ khả năng xuất hiện bão nhiệt đới từ 5 lên 7 ngày, điều này sẽ giúp các nhà quản lý khẩn cấp và cộng đồng có thêm thời gian chuẩn bị ứng phó với bão

Rick Spinrad - quản trị viên NOAA

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa bão Đại Tây Dương năm nay: Có khả năng “gần như bình thường”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO