Mù Cang Chải - Yên Bái: Tích cực thu hoạch 500ha cải dầu

10/04/2017 00:00

(TN&MT) – Vụ đông xuân năm 2016-2017, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã gieo trồng 500ha cải dầu, hiện toàn bộ diện tích này đang bước vào vụ chín rộ. Huyện Mù Cang Chải đang tích cực vận động bà con thu hoạch để đúng thời gian và bán cho công ty theo đúng giá cam kết.

Huyện Mù Cang Chải đang tích cực thu hoạch 500ha cải dầu
Huyện Mù Cang Chải đang tích cực thu hoạch 500ha cải dầu

Những năm trước đây, sau mùa lúa chín thì cả nghìn héc-ta ruộng bậc thang của Mù Cang Chải đều bỏ hoang do thời tiết khắc nghiệt không thể giao trồng. Vụ đông xuân vừa qua, toàn huyện đã trồng 500ha cây cải dầu với mục đích không để diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang. Hơn nữa, cây cải dầu là nguyên liệu để chế biến dầu ăn, mù tạt…nhờ giá trị kinh tế mà cây trồng này mang lại đã giúp cho đồng bào vùng cao nơi đây có thêm thu nhập.

Do tiến hành gieo trồng đúng quy trình thời vụ và lựa chọn được giống cây trồng phù hợp với điều kiện đất đai khí hậu nên toàn bộ diện tích cây cải dầu sinh trưởng và rất tốt.

Hiện 500ha cải đang vào chính vụ thu hoạch, huyện đã chỉ đạo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với chính quyền các xã vùng nguyên liệu cùng Công ty Thịnh Đạt tiến hành đánh giá năng suất sản lượng để thu mua cho bà con.

Theo đánh giá, trung bình sẽ thu được 2 tấn/ha. Như vậy, diện tích, năng xuất sản lượng đều đạt và vượt dự kiến. Tuy nhiên, đây là cây trồng mới nên đồng bào vùng cao chưa quen với cách thức thu hoạch. Chính vì vậy, còn nhiều diện tích hạt cải chín rụng ngoài đồng ảnh hưởng đến giá trị sản lượng thu hoạch.

 Trung bình trồng cải sẽ cho thu 2 tấn/ha, năng xuất sản lượng đều đạt và vượt dự kiến
Trung bình trồng cải sẽ cho thu 2 tấn/ha, năng xuất sản lượng đều đạt và vượt dự kiến

Chị Giàng Thị Lỳ - Bản Pú Nha, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải vui vẻ nói: “Ruộng cải của nhà hiện nay đã chín do mấy hôm trước trời mưa, hôm nay trời nắng chúng tôi mới nhờ được người thu hoạch được. Tính ra thì trồng cải năng suất hơn trồng lúa đấy”.

Cây cải dầu là cây trồng ngắn ngày, thời gian cho thu hoạch diễn ra khá nhanh, nếu không thu hoạch khẩn trương toàn bộ hạt sẽ bóc tách khỏi thân vỏ. Như vậy, hạt sẽ tự rụng xuống đất gây ảnh hưởng đến năng suất.

Ông Lương Văn Thư - Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển  nông thôn huyện Mù Cang Chải cho biết: Chúng tôi đang tích cực phối hợp với các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân xuống đồng thu hoạch, khẩn trương thu hoạch cải dầu đúng thời vụ. Như vậy hiệu quả kinh tế cho bà con sẽ cao hơn, giúp công ty đảm bảo nguyên liệu ổn định sản xuất. Tạo được lòng tin cho đồng bào dân tộc đối với chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi tại huyện vùng cao.

Thanh Ngà

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mù Cang Chải - Yên Bái: Tích cực thu hoạch 500ha cải dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO