Môi trường xanh ở Giáo xứ Thanh Thủy

Thu Thủy | 06/04/2023, 12:36

Về Giáo xứ Thanh Thủy ở phường Trúc Lâm, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) trong những ngày này cảm nhận của chúng tôi là cả một màu xanh, những bức tranh sơn thủy hữu tình với những loại hoa, cây cỏ thơm ngát. Đây là một trong những Giáo xứ đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, triển khai hiệu quả Chương trình bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Vai trò của Giáo xứ trong bảo vệ môi trường

Đến với xứ đạo ở phường Trúc Lâm, thị xã Nghi Sơn, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là con đường bê tông thẳng tắp dẫn vào cổng nhà thờ Giáo xứ Thanh Thủy sạch bóng, không có rác thải. Căn nhà thờ được sơn màu xanh ngọc nằm dưới ánh nắng sớm mai, hòa cùng nền trời xanh trong vắt tạo nên một khung cảnh xứ đạo bình yên đẹp đến lạ thường. Khuôn viên nhà thờ vô cùng khang trang sạch sẽ, những hàng cây xanh ngắt tỏa bóng mát các lối đi, tạo cảm giác mát mẻ, trong lành.

a1(1).jpg
Đường vào nhờ thờ Giáo xứ Thanh Thủy luôn xanh – sạch – đẹp

Ông Nguyễn Văn Len, Chánh trương Giáo xứ Thanh Thủy niềm nở, chào đón chúng tôi trong lúc chăm sóc những hàng cây trong khuôn viên. Được biết ông Nguyễn Văn Len luôn được chính quyền và nhân dân bà con công giáo đặt trọn niềm tiên, ông là “cầu nối”, gắn kết chặt chẽ chính quyền và giáo dân. Với tinh thần “từ thiện, bác ái, sống đạo tình thương”, ông cùng các thành viên trong tổ tuyên truyền, vận động các giáo họ và bà con giáo dân tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, xây dựng nhà Đại đoàn kết, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, ủng hộ trẻ em khuyết tật, mồ côi, đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường.

Bên chén trà mát mời khách, ông Nguyễn Văn Len chia sẻ: Bà con công giáo nói chung, và Giáo xứ Thanh Thủy nói riêng từ trước đến nay luôn luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, vấn đề bảo vệ môi trường là cấp thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến từng cá nhân cho tới cả cộng đồng, đây không chỉ là trách nhiệm của mỗi chính quyền, đoàn thể nào, mà là trách nhiệm của mỗi người dân, từng bà con giáo dân.

a2(1).jpg
Ông Nguyễn Văn Len, Chánh trương Giáo xứ Thanh Thủy chăm sóc cây trong khuôn viên nhà thờ

Vừa dẫn chúng tôi thăm quan nhà thờ, ông vừa nói tiếp: Giáo xứ chúng tôi rất đề cao tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Trong các bài giảng tại thánh đường, Cha xứ đã dành nhiều thời gian hơn nhấn mạnh về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường sống xung quanh, tăng cường giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, nhắc nhở bà con giáo dân không xả rác bữa bãi, hạn chế sử dụng đồ nhựa, túi nilon. Nhấn mạnh quan điểm “Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sự sống của mọi người, mỗi người chúng ta cần có ý thức, góp phần chung tay xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp”.

Khi Chính quyền và Giáo xứ cùng chung tay

Được biết, hiện nay tại phường Trúc Lâm, việc triển khai thực hiện mô hình “Xứ đạo bình yên - gia đình văn hóa” đã được các thôn lồng ghép với nhiều phong trào thi đua yêu nước của địa phương như: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, … UBND phường Trúc Lâm đã phối hợp với Giáo xứ Thanh Thủy phát động toàn thể nhân dân tham gia phong trào làm vệ sinh môi trường nơi công cộng. Tạo sự kết nối, mọi gia đình nhắc nhở nhau nâng cao ý thức trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng, tuyệt đối không tự ý vứt rác bừa bãi ở khu vực sinh sống và các địa điểm công cộng khác.

Để công tác bảo vệ môi trường được đảm bảo, triển khai có hiệu quả, UBND phường Trúc Lâm đã cùng với các giáo xứ, giáo họ phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”. Cụ thể, cứ mỗi ngày Chủ nhật hàng tuần, nhân dân sẽ tham gia phong trào làm vệ sinh môi trường nơi công cộng, quét dọn đường làng ngõ xóm, cơ quan, trường học, nhà văn hóa, cắt tỉa cành cây che khuất tầm nhìn ở lòng, lề đường tại các tuyến đường.

Hội đồng Mục vụ các giáo xứ, giáo họ chỉ đạo nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng và trực tiếp dọn vệ sinh môi trường tại các đơn vị của mình. Đối với các vị trí công cộng trước sau nhà, các hộ gia đình tự giác vệ sinh sạch sẽ, đốt các lại cành cây, lá cây khô, chôn xác động vật, bón vôi bột. Nâng cao ý thức tự phân loại rác, đặc biệt các loại rác thải nhựa, túi ni lông bỏ riêng để công ty môi trường thu gom, xử lý.

a3(2).jpg
Giáo xứ Thanh Thủy luôn tích cực tham gia bảo vệ môi trường

Tổ chức thực hiện “Tháng tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm” trên địa bàn phường; Tuyên truyền tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày môi trường Thế giới, tháng hành động vì môi trường và Ngày Quốc tế đa dạng sinh học; Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và và ngày môi trường thế giới.

Ông Đỗ Văn Hưng, Chủ tịch UBND phường Trúc Lâm cho biết: Trong quá trình triển khai “Chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, 100% khu dân cư và các giáo họ ở phường Trúc Lâm đã duy trì hoạt động vệ sinh môi trường thường xuyên. Công tác thu gom rác thải, vệ sinh môi trường khu dân cư được triển khai đều đặn, thường xuyên, không còn tình trạng vứt bỏ chai nhựa, túi ni lông, xác động vật xuống kênh mương. Hiệu quả của mô hình góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của bà con giáo dân trong xã được nâng lên rõ rệt.

Bài liên quan
  • Đà Nẵng: “Dọn sạch – Sống xanh” ở Giáo xứ Phú Thượng (Hoà Sơn)
    (TN&MT) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi toàn thể Giáo hội thông điệp về môi trường, cũng như phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, bà con con giáo dân ở Giáo xứ Phú Thượng (Hoà Sơn, Đà Nẵng) đã tích cực tham gia vệ sinh, bảo vệ môi trường, chung sức làm đẹp quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
Đừng bỏ lỡ
  • Sơn La: Quan tâm bảo vệ môi trường các lễ hội
    (TN&MT) - Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Sơn La hội tụ 12 dân tộc anh em với kho tàng di sản văn hóa mang sắc thái riêng độc đáo của từng dân tộc, đã tạo nên bức tranh văn hoá đa dạng, phong phú, cùng hệ thống lễ hội đa sắc thái. Quan tâm phát triển lễ hội gắn với bảo vệ môi trường là những mục tiêu trọng tâm đang được địa phương chú trọng triển khai.
  • Luật hóa quy định quản lý môi trường lễ hội
    (TN&MT) - Bảo vệ môi trường được xem là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực công tác quản lý nhà nước, hiệu quả tổ chức lễ hội ở địa phương. Nhiều văn bản pháp luật đã quy định rõ về trách nhiệm, hướng dẫn việc quản lý môi trường, để hướng đến những “lễ hội xanh”.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO