Mỗi năm, có hơn 1,3 triệu người chết do tai nạn giao thông

09/12/2014 00:00

(TN&MT) – Ngày 9/12, tại TP HCM, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã phối hợp cùng Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị “Doanh nghiệp vận tải với an toàn...

   
   
(TN&MT) – Ngày 9/12, tại TP HCM, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã phối hợp cùng Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị “Doanh nghiệp vận tải với an toàn giao thông”, nhằm triển khai, thực hiện có hiệu quả chủ đề Năm An toàn giao thông 2014 về “Siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”.
   
   
  Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia – ông Khuất Việt Hùng, đại diện Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Tài chính cùng hơn 200 hiệp hội doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải, hiệp hội taxi và hiệp hội vận tải.
   
   
  Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới – WHO, số người tử vong do tai nạn giao thông đường bộ hàng năm khoảng 1,3 triệu người, số người bị thương từ 20 – 50 triệu người. Số người tử vong do tai nạn giao thông đường bộ có độ tuổi từ 15 – 44 tuổi, chiếm 59%, trong đó 77% là nam giới. Số người tử vong khi tham gia giao thông bằng xe máy chiếm 23%, đi bộ 22% và xe đạp là 5%.
   
  Yếu tố chính liên quan gây ra rủi ro tai nạn giao thông là tốc độ, uống đồ uống có cồn; mũ bảo hiểm; dây an toàn (Ô tô) và ghế bảo hiểm trẻ em. 80% số người chết do tai nạn giao thông đường bộ xảy ra tại các nước có mức thu nhập trung bình. Tỉ lệ trung bình là 20.1 ca/100 người, trong khi đó tỉ lệ trung bình tại các nước có thu nhập cao là 8.7ca/100 người.
   
  Tại Việt Nam, theo báo cáo của tổ chức JICA – Nhật, ước đoán GDP bị thiệt hại khoảng 2,9% do tai nạn giao thông. Theo báo của Who tại Việt Nam năm 2012, tai nạn xe máy chiếm 59% tổng số vụ tai nạn giao thông. Người chết và bị thương có độ tuổi vàng (15 – 49 tuổi) chiếm 56% dân số Việt Nam.
   
  Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 11 tháng của năm 2014, cả nước xảy ra hơn 23.300 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.272 người, làm bị thương hơn 23.400 người. So với cùng kỳ năm 2013, số vụ tai nạn giao thông giảm 14,4%, số người bị thương giảm gần 18% và giảm hơn 300 người chết.
   
   
  Tại hội nghị, các đại biểu được nghe phổ biến về những quy định pháp luật mới trong hoạt động vận tải đường bộ vừa được Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải ban hành. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đã chia sẻ những mô hình, cách làm hay trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kinh nghiệm trong quản lý doanh nghiệp, xây dựng mô hình doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã vận tải an toàn.
   
  Các đại biểu tham dự cũng đã đề xuất một số vấn đề, như: Bộ Giao thông Vận tải cần ban hành hướng dẫn cụ thể xử lý vi phạm tốc độ, hướng dẫn sử dụng bản đồ số, cũng như cần sớm hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông…
   
  Ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội vận tài TP HCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện các quy định của pháp luật, có các chương trình tập huấn cho lái xe và siết chặt đào tạo lái xe. Doanh nghiệp phải đảm bảo khám sức khỏe định kỳ, bố trí thời gian cho lái xe đúng luật định, bảo đảm an toàn trong quá trình điều khiển phương tiện.
   
   
  Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá: “Các doanh nghiệp ngày càng hoạt động có nề nếp và quy mô hơn, dần dần hội nhập vào khu vực và thế giới. Các doanh nghiệp đã đầu tư bài bản về phương tiện thiết bị, trình độ quản lý, trình độ tài xế… Hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đã có trang thông tin điện tử và có trang đối thoại giữa người dân và các cơ quan quản lý nhà nước của Bộ; thông qua kênh đối thoại này, Bộ có thể trả lời bất cứ các yêu cầu của doanh nghiệp về các Thông tư văn bản liên quan đến lĩnh vực vận tải nói riêng và các hoạt động khác nói chung của Bộ Giao thông Vận tải”.
   
  Ngoài ra, hội nghị cũng thông báo về lễ trao giải thưởng “Vô lăng vàng 2014” và phát động giải “Vô lăng vàng 2015”. Được biết, Giải thưởng Vô lăng vàng là giải thưởng thường niên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhằm động viên, khen ngợi những doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã vận tải, lái xe có nhiều đóng góp trong hoạt động vận tải và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
   
                                                                             Thục Vy                        
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi năm, có hơn 1,3 triệu người chết do tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO