Mỗi khi bão vào - thanh niên Đà Nẵng lao ra chống bão giúp dân

Lan Anh| 12/12/2020 09:52

(TN&MT) - Khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện với nhiệt huyết tuổi trẻ và mong muốn kịp thời giúp đỡ người dân trước những khó khăn do thiên tai mưa bão, lực lượng đoàn viên, thanh niên tại các xã, phường ở Đà Nẵng luôn xung kích hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa, di dân và tham gia khắc phục hậu quả sau bão.

Gia đình bà Lê Thị Duyệt ở tổ dân phố 4, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng là một trong những hộ chính sách có hoàn cảnh rất khó khăn, nhà cấp 4 tạm bợ lại neo người, chỉ có người già và trẻ con nên mỗi khi bão đến rất lo sợ.

Khi có thông tin bão số 9 sẽ đổ bộ vào Đà Nẵng, đội xung kích của phường đã đến nhà bà Duyệt hỗ trợ chèn chống nhà cửa. Họ chia nhau nhóm xúc cát chuyển lên trên mái nhà để chèn mái, nhóm thì gia cố các cửa sổ, cửa chính, số còn lại hỗ trợ bà Duyệt xếp vật dụng cần thiết sẵn sàng di dời.

Lực lượng xung kích hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa trước khi bão đổ bộ

Bà Duyệt không giấu được sự xúc động khi có người đến chèn chống giúp nhà cửa: “Nhà neo người nên bão vào là lo lắm. Rất may có lực xung kích của phường đã khuân hàng chục bao cát giúp gia đình tôi chèn chống lại nhà cửa. Mưa bão, ai cũng lo nhà cửa của mình, mấy anh em thanh niên phường lại đến giúp đỡ bà con thật là đáng quý”.

Mỗi năm bao nhiêu cơn bão là bấy nhiêu lần các tình nguyện viên đều xung kích chằng chống nhà cửa giúp dân, tùy theo khả năng của mình mà mỗi tình nguyện viên đóng góp sức lực, người thì chuyển các bao tải cát từ dưới lên mái nhà, người nhiều kinh nghiệm hơn thì leo thang hỗ trợ trên cao…

Đồng thời, lực lượng xung kích cũng thường xuyên cập nhật tình hình về diễn biến của bão, thường trực sẵn sàng tham gia nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn và di dời dân khi có yêu cầu.

Thanh niên xung kích không ngại khó khăn, hiểm nguy trong bão chèn chống nhà cửa giúp dân

Ngay sau khi bão đi qua, đội hình này lại đồng loạt tham gia hỗ trợ nhiều ngày công, giúp người dân nhanh chóng sửa chữa nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh trường học, cơ sở y tế, thông tuyến các đoạn đường giao thông bị chia cắt...

Đoàn viên Trần Văn Trung, Sinh viên Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt Hàn chia sẻ: Khi tham gia giúp dân như thế này em cảm thấy rất vui, rất hào hứng vì có thể giúp được những người già neo đơn, gia đình khó khăn.

Song song với công tác dọn dẹp vệ sinh các trường học, tuyến đường bị sạt lở, ngập lụt, sửa nhà dân bị hư hỏng... thì việc ra quân thu gom, làm sạch rác trên các bãi biển, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 9 gây ra cũng được các lực lượng thanh niên xung kích tích cực triển khai.

Tích cực tham gia dọn vệ sinh môi trường, để trả lại biển như cũ

Sau mỗi đợt mưa bão các bãi biển lượng rác thải, cây cối, cát bị sóng đánh vào các tuyến đường và sát bờ biển chất thành đống, hàng nghìn đoàn viên, thanh niên lập tức có mặt phối hợp cùng người dân, lực lượng bộ đội biên phòng, hải quân tham gia ra quân vệ sinh môi trường, dọn dẹp cây ngã đổ để trả lại bờ biển như cũ.

Tổng khối lượng rác phát sinh do bão, lũ đã được thu gom, vận chuyển, xử lý tại khu chôn lấp là hơn chục ngàn tấn, chưa kể khối lượng rác cây xanh ngã đổ được thu gom sau mỗi đợt mưa bão, trong đó có sự chung tay của lực lượng thanh niên xung kích.

Anh Lê Công Hùng, Phó bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Tp. Đà Nẵng cho biết, với tình hình thiên tai ngày càng phức tạp, thành đoàn cũng đã triển khai thành lập các đội hình xung kích thanh niên ứng phó với lụt bão tại các quận, huyện, tại các trường. Các đội hình này cùng các lực lượng chức năng sẽ hỗ trợ nhân dân trong việc chèn chống nhà cửa, đồng thời tham gia cùng địa phương kịp thời ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường sau bão, lực lượng này sẽ thường trực tại thành đoàn.

"Đâu cần thanh niên có - Đâu khó có thanh niên" - Lực lượng thanh niên xung kích tích cực dọn vệ sinh , thu gom cây gẫy đổ sau bão

“Để tăng cường hiệu quả của đội hình thanh niên xung kích phòng chống thiên tai tại cơ sở, chúng tôi sẽ triển khai thêm nhiều đội thanh niên xung kích tại các đơn vị trực thuộc đến hỗ trợ những địa phương thiệt hại nặng theo hướng phát huy cao nhất khả năng chuyên môn của từng khối". – anh Hùng cho biết.

Những hậu quả do thiên tai để lại tại Đà Nẵng và các địa phương ở "khúc ruột miền Trung" thời gian qua là rất lớn. Thế nhưng, hoàn toàn có thể tin tưởng rằng với nhiệt huyết tuổi trẻ của lực lượng thanh niên xung kích tình nguyện hỗ trợ người dân ứng phó với mưa bão, cuộc sống của người dân sẽ sớm ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi khi bão vào - thanh niên Đà Nẵng lao ra chống bão giúp dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO