Mỏ Tê Giác Trắng đạt mốc sản lượng 100 triệu thùng dầu

PV| 08/04/2022 11:02

Vào hồi 10 giờ 10 phút ngày 5/4/2022, mỏ Tê Giác Trắng (TGT) thuộc Công ty Liên doanh điều hành chung Hoàng Long Hoàn Vũ (HL-HV JOCs) chính thức đạt mốc sản lượng 100 triệu thùng dầu, một dấu mốc vô cùng quan trọng.

Năm 1999, Hợp đồng dầu khí Lô 16-1 ngoài khơi Việt Nam được ký kết với thời hạn 25 năm giữa các đối tác: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), Công ty SOCO Vietnam Ltd., Công ty Amerada Hess Vietnam và OPECO Vietnam. Sau nhiều lần điều chỉnh tỷ lệ góp vốn, các bên góp vốn hiện nay gồm: PVEP, Công ty SOCO (Anh), Công ty PTTEP (Thái Lan) và Công ty OPECO (Mỹ).

Công ty Liên doanh điều hành Hoàng Long (HLJOC) được thành lập để quản lý, điều hành các hoạt động tìm kiếm thăm dò, thẩm lượng, phát triển và khai thác dầu khí tại Lô 16-1. Từ năm 2009, bộ máy điều hành của Hoàng Long JOC đã sáp nhập cùng Hoàn Vũ JOC thành Hoàng Long - Hoàn Vũ JOCs (HL- HV JOCs).

f1b14c6c8b5b28df52eafb8709d8b2be.jpg
Khai thác dầu khí tại mỏ Tê Giác Trắng

Từ khi thành lập năm 1999 đến 2004, HLJOC đã tiến hành các nghiên cứu địa chất và địa vật lý chi tiết vùng bồn trũng Cửu Long. Một khối lượng lớn tài liệu địa chấn ba chiều đã được thu nổ và xử lý bằng công nghệ tiên tiến nhất. Tiếp theo đó, hàng loạt các giếng thăm dò đã được khoan tại các cấu tạo khác nhau ở Lô 16-1.

Năm 2005, với sự đánh giá kỹ lưỡng tài liệu địa chất, việc khoan thăm dò được quyết định tiến hành tại vị trí H1 của cấu tạo địa chất TGT nằm ở phía Bắc của Lô 16-1 (cách Vũng Tàu 100km về phía Đông Nam, cách mỏ Bạch Hổ 20km) đã thu được các kết quả rất tốt. Ngày 4-9-2008, mỏ TGT được tuyên bố thương mại.

Đặc trưng địa chất phức tạp dẫn đến khó khăn đánh giá trữ lượng, xây dựng mô hình, phương án phát triển, thiết kế và quản lý mỏ, cùng với tiến độ chương trình phát triển mỏ rất gấp rút. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của HL-HV JOCs, dòng dầu, khí thương phẩm đầu tiên từ giàn TGT-H1-WHP thuộc mỏ TGT đã bắt đầu được khai thác vào hồi 6 giờ 55 phút ngày 22-8-2011 (sớm 12 ngày so với kế hoạch).

Cũng bắt đầu từ năm 2000, HLJOC đã tiến hành các nghiên cứu địa chất và địa vật lý chi tiết vùng bồn trũng Cửu Long. Khối lượng lớn tài liệu địa chấn ba chiều đã được thu nhận và xử lý bằng công nghệ tiên tiến nhất. Việc minh giải chi tiết các tài liệu cùng với những nghiên cứu địa chất đã được hoàn tất. Ba giếng thăm dò đã được khoan và cho kết quả rất quan trọng với phát hiện thương mại mỏ Cá Ngừ Vàng (CNV) vào tháng 10-2002.

Mỏ CNV đã được thẩm lượng và chính thức tuyên bố thương mại vào tháng 4-2006. Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch phát triển mỏ vào tháng 12-2006. Mỏ CNV được đưa vào khai thác vào tháng 7-2008, đây là dự án thành công trong việc kết nối với mỏ khác để tận dụng công suất xử lý dư thừa của mỏ Bạch Hổ sau khi sản lượng khai thác mỏ Bạch Hổ đã qua thời kỳ đỉnh điểm.

Kể từ khi có dòng dầu đầu tiên, mỏ TGT được vận hành khai thác an toàn với hơn 27,4 triệu giờ công lao động không có LTI; khoan thành công 42 giếng thăm dò và khai thác. Trong những năm qua, thời gian hoạt động liên tục của mỏ TGT và mỏ CNV luôn duy trì ở mức độ cao (trên 98%).

Tính đến hết ngày 31-12-2021, tổng sản lượng khai thác mỏ TGT và CNV đạt hơn 124 triệu thùng dầu (TGT 98,6 triệu thùng, CNV 5,4 triệu thùng) và 152 tỉ bộ khối khí (TGT 75,3 tỉ, CNV 76,7 tỉ); bán 525 chuyến dầu (429 chuyến cho mỏ TGT, 96 chuyến cho mỏ CNV) với tổng số dầu bán hơn 123,4 triệu thùng (TGT 98 triệu thùng, CNV 25,4 triệu thùng). Từ khi bắt đầu khai thác dòng dầu đầu tiên đến nay của 2 mỏ TGT và CNV, HL-HV JOCs đã nộp ngân sách hơn 3.493 triệu USD.

Thành công từ 2 mỏ TGT và CNV đã khẳng định sự hợp tác kinh tế thành công của các đối tác Mỹ, Anh, Thái Lan và Việt Nam tại khu vực thềm lục địa của Việt Nam.

Tổng giám đốc HL-HV JOCs Đặng Việt Long cho biết, để tiếp tục duy trì sản lượng khai thác, nâng cao hiệu quả đầu tư trong giai đoạn tiếp theo, hiện nay, chương trình tổng thể và dài hạn cho công tác thăm dò, thẩm lượng, phát triển và khai thác, cũng như việc gia hạn hợp đồng dầu khí cho cả Lô 16-1 và Lo 09-2 đang được xem xét phê duyệt. Trong kế hoạch, đối với mỏ CNV, công tác thẩm lượng và phát triển các khối móng có tiềm năng dầu tại chỗ sẽ được ưu tiên triển khai song song với việc khoan khai thác đan dày ở các khối móng đang khai thác hiện hữu và giải pháp nâng cao hệ số thu hồi bởi việc áp dụng hệ thống giảm áp suất ngược. Đối với mỏ TGT, bên cạnh công tác khoan khai thác đan dày, công tác thẩm lượng và phát triển khu vực tiềm năng dầu khí còn lại của khu vực Tây Nam mỏ đã và đang được nghiên cứu để thực hiện.

Một điều đặc biệt tại HL-HV JOCs là các dự án phát triển mỏ đã sử dụng rất nhiều dịch vụ kỹ thuật của Việt Nam, thực hiện đúng chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tạo thêm nhiều công ăn việc làm, đặc biệt là phát triển đối ngũ lao động kỹ thuật lành nghề thuộc chương trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Chính phủ.

11 năm liên tục vận hành khai thác an toàn, ổn định các mỏ, với dấu mốc 100 triệu thùng dầu từ mỏ TGT đã khẳng định vai trò, vị trí của HL-HV JOCs trong quá trình phát triển của PVEP nói riêng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an ninh năng lượng, tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển

Tính đến hết ngày 31/12/2021, tổng sản lượng khai thác mỏ TGT và CNV đạt hơn 124 triệu thùng dầu và 152 tỉ bộ khối khí; bán 525 chuyến dầu với tổng số dầu bán hơn 123,4 triệu thùng. Từ khi khai thác dòng dầu đầu tiên đến nay của hai mỏ TGT và CNV, HL-HV JOCs đã nộp ngân sách hơn 3.493 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỏ Tê Giác Trắng đạt mốc sản lượng 100 triệu thùng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO