Doanh nghiệp - doanh nhân

Mở rộng diện tích sản xuất hiệu quả từ vốn vay Agribank

Ánh Dương 10/07/2023 - 22:55

Từ nguồn vốn vay của ngân hàng Agribank, rất nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã mạnh dạn mở rộng diện tích sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Những năm qua, nhờ “bệ phóng” Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Đông Gia Lai (Agribank Đông Gia Lai), ngành nông nghiệp Gia Lai đang ngày càng khởi sắc. Nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích sản xuất, ứng dụng công nghệ tiên tiến. Từ đó, phát triển hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế, tạo khối lượng lớn nông sản, hàng hoá có giá trị. 

ong-huy-1-.jpeg
Nhờ nguồn vốn vay của Agribank, gia đình ông Huy đã vươn lên làm giàu với vườn cây cà phê

Tại huyện Đăk Đoa, ngành nông nghiệp đang có sự trỗi dậy mạnh mẽ so với các địa phương khác. Những vườn cà phê cùng các loại cây ăn trái đang ngày càng được phủ rợp trời, người dân hăng hái mở rộng diện tích, phát triển theo hướng bền vững.

Với 8ha cà phê, ông Vũ Xuân Huy (làng Breng, xã Ia Pết, huyện Đăk Đoa) được xem là gương điển hình vươn lên làm giàu của địa phương. Ông Huy cho biết, từ những năm 2000, khi ông còn là công nhân cao su, nhận thấy đất bazan ở huyện Đăk Đoa rất màu mỡ, dễ dàng phát triển cây công nghiệp nên năm 2005, gia đình ông đã mạnh dạn vay vốn của Agribank Đông Gia Lai – Chi nhánh huyện Đăk Đoa để trồng 2ha cà phê.

“Thời điểm bấy giờ, vốn liếng không có, trong khi phong trào trồng cà phê bắt đầu nở rộ. Để có nguồn vốn khai khoang đất trồng cà phê, đầu tư trang thiết bị, gia đình tôi được Agribank cho vay 5 triệu đồng trong ngắn hạn. Những năm sau đó, nhận thấy sử dụng nguồn vốn của ngân hàng rất hiệu quả, hàng năm gia đình quyết định vay thêm để mở rộng diện tích vườn cây”, ông Huy nói và cho biết, hiện gia đình còn dư nợ ngân hàng gần 4 tỷ đồng.

Theo ông Huy, lợi nhuận từ cây cà phê luôn ổn định khoảng 50 triệu/ha/năm. Doanh thu hàng năm của gia đình khoảng 1,2 - 1,4 tỷ đồng, trừ chi phí, lợi nhuận đạt từ 350 - 400 triệu đồng.

dong-gia-lai.jpeg
Agribank Đông Gia Lai phát huy rất tốt chương trình vay vốn trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn

Nếu như gia đình ông Huy thành công với việc mở rộng diện tích cà phê thì tại khu phố 5 (thị trấn Đăk Đoa), gia đình anh Lê Đức Bảo lại đang rất thành công với mô hình trồng mắc ca xen với cây cà phê, sầu riêng.

Anh Bảo cho biết, trước đây gia đình chỉ có 5 sào đất trồng cà phê nhưng không mang lại hiệu quả. Sau đó, gia đình quyết định vay vốn của Agribank để mở rộng vườn cây lên 4ha và trồng thêm mắc ca, cà phê cùng một số cây ăn trái. Hiện vườn mắc ca và cà phê của anh Bảo mang lại doanh thu khoảng 700 - 800 triệu đồng/năm, trừ chi phí cho lợi nhuận khoảng 400 - 500 triệu đồng.
“Việc vay vốn từ Agribank của gia đình tương đối thuận lợi, từ lúc làm hồ sơ đến việc thẩm định cho vay chỉ mất 2 ngày. Có những thời điểm vay nhiều nhất là 1 tỷ đồng, còn hiện tại gia đình đang dư nợ Agribank 200 triệu đồng”, anh Bảo nói và cho biết thời gian tới, gia đình mong muốn tiếp tục được tiếp cận nguồn vốn ngân hàng nhằm mở rộng thêm diện tích, đầu tư trang thiết bị phục vụ sản xuất.

Với mạng lưới phòng giao dịch phủ khắc các huyện, thị xã, thành phố, Agribank Đông Gia Lai luôn đồng hành với sự phát triển nông nghiệp của địa phương. Rất nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp được mở rộng, những mô hình phát triển cây ăn trái được người dân phát huy hiệu quả.

Hiện nay, tổng dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của Agribank Đông Gia Lai đạt trên 10.000 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào việc chuyển đổi cây trồng, phát triển các loại cây mang lại giá trị kinh tế cao.

ong-bao.jpeg
Gia đình anh Lê Đức Bảo (khu phố 5, thị trấn Đăk Đoa) được Agribank hỗ trợ vốn vay để trồng mắc ca, cà phê, sầu riêng

Ông Trần Quang Tuấn, Phó Giám đốc Agribank Đông Gia Lai cho biết, với việc thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Agribank Đông Gia Lai đã tạo thuận lợi nhất cho người dân khu vực nông nghiệp nông thôn, nhất là vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận với nguồn vốn tín dụng để mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế.

Cũng theo ông Tuấn, hiện Agribank Đông Gia Lai có những gói vay ưu đãi thông qua các tổ hội với những chương trình cho vay hạn mức tín dụng đến 500 triệu đồng dành cho những hộ nhỏ lẻ.

Ông Y Đức Thành, Phó Bí thư Huyện uỷ Đăk Đoa cho biết, thời gian qua, người dân trong huyện đã được tiếp cận với nhiều nguồn vốn phát triển nông nghiệp và các chương trình cho vay theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP, Quyết định 68/2013/QĐ-TTg trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Đây chính là bệ đỡ, động lực giúp hàng chục nghìn nông dân nỗ lực và tự tin vươn lên làm giàu, từ đó góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn tại địa phương.

"Thời gian qua, việc tiếp cận vốn vay của Agribank Đông Gia Lai rất thuận lợi, dễ dàng. Rất nhiều hộ dân tiếp cận nhanh chóng nguốn vốn vay để cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế gia đình. Chương trình hỗ trợ vay vốn của Agribank cũng nằm trong 3 chương trình lớn về xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế trên địa bàn, an ninh chính trị được đảm bảo". Ông Y Đức Thành, Phó Bí thư Huyện ủy Đăk Đoa chia sẻ thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng diện tích sản xuất hiệu quả từ vốn vay Agribank
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO