Mở rộng địa giới TP. Sơn La hơn 5.200ha giai đoạn đến năm 2045

Nguyễn Nga| 31/05/2022 18:34

(TN&MT) - HĐND tỉnh Sơn La, Khóa XV vừa ban hành Nghị quyết số 82/NQ-HĐND về việc thông qua Quy hoạch chung xây dựng thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La đến năm 2045.

Theo đó, phạm vi, ranh giới nghiên cứu lập quy hoạch, gồm toàn bộ địa giới hành chính thành phố Sơn La hiện nay (7 phường và 5 xã) và khu vực dự kiến mở rộng thuộc 4 xã Chiềng Mung, Chiềng Ban, Hát Lót và Mường Bon của huyện Mai Sơn.

Quy mô lập quy hoạch khoảng 37.592ha, trong đó có 32.356 ha đất tự nhiên của thành phố Sơn La và khoảng 5.236 ha đất mở rộng về phía Đông Nam thuộc địa giới hành chính của huyện Mai Sơn. Quy mô dân số toàn thành phố dự báo đến năm 2025 khoảng 160.000 người, đến năm 2045 khoảng 274.000 người.

1(5).jpg

Sơn La sẽ mở rộng địa giới thành phố hơn 5.200ha giai đoạn đến năm 2045.

Trên cơ sở đánh giá quỹ đất và khả năng phát triển, hướng phát triển đô thị Thành phố chủ yếu bám theo các tuyến giao thông đối ngoại, gồm: Quốc lộ 6 Sơn La - Hát Lót; Cao tốc Sơn La - Hòa Bình; Quốc lộ 279D…. Vùng phát triển mở rộng đô thị chủ yếu về phía Đông Nam (khu vực Chiềng Sinh, thành phố Sơn La và các xã Chiềng Mung, Hát Lót, tiểu khu Tiền Phong của huyện Mai Sơn) và phía Đông Bắc (khu đô thị Chiềng Ngần).

Vùng bảo vệ sinh thái về phía Tây và phía Bắc (xã Chiềng Đen, Chiềng Xôm và Chiềng Ngần, thành phố); vùng nông nghiệp sinh thái về phía Nam (xã Hua La, thành phố và các xã Hát Lót, Chiềng Mung, Chiềng Ban, huyện Mai Sơn).

Quy hoạch Thành phố giai đoạn 2020-2045, mô hình phát triển đô thị được áp dụng là sự kế thừa các thành tựu đã đạt được của mô hình phát triển đô thị giai đoạn 2005-2020. Theo đó, mô hình đô thị sẽ phát triển từ mô hình tuyến tính dọc quốc lộ 6 có phân tán trung tâm chuyên ngành sang mô hình đa cực có phân tầng hệ thống trung tâm chuyên ngành.

Hình thành 3 trung tâm ngang hàng, gồm: Trung tâm lịch sử, trung tâm kinh tế vùng, trung tâm đầu mối giao thông vùng đóng vai trò nâng tầm vị thế của đô thị Sơn La. Đồng thời, hình thành trục xương sống của đô thị tạo điểm tựa để phân tán các chức năng phụ trợ cho các khu vực lân cận. Mô hình này, cho phép giữ lại những không gian “bản sắc” vốn có của Sơn La trong lòng đô thị phát triển.

Mục tiêu của lập Quy hoạch nhằm xây dựng và phát triển thành phố Sơn La thành đô thị sinh thái, hiện đại, mang bản sắc văn hóa các dân tộc đặc thù tiểu vùng Tây Bắc; là một trong những trung tâm giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực đa ngành của tiểu vùng Tây Bắc; là động lực tăng trưởng kinh tế vùng dọc Quốc lộ 6 của tỉnh, hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí đô thị loại II và hướng tới các tiêu chí đô loại I.

Cùng với đó, đây sẽ là căn cứ lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư xây dựng và là cơ sở pháp lý để các cơ quan, chính quyền địa phương tổ chức quản lý quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng đô thị theo quy hoạch được duyệt và quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng địa giới TP. Sơn La hơn 5.200ha giai đoạn đến năm 2045
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO