Mở ra những hướng nghiên cứu mới về đào tạo cán bộ khoa học địa chất và khoáng sản

Mai Đan| 04/01/2023 16:24

(TN&MT) - Đó là một trong những phương hướng nhiệm vụ năm 2023 của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản được ông Quách Đức Tín - Phó Viện trưởng nêu rõ tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Viện vào sáng 4/1 tại Hà Nội.

img_6607(1).jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, ông Quách Đức Tín cho biết: Năm 2022, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản được Bộ TN&MT giao thực hiện 17 nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng; 13 nhiệm vụ khoa học công nghệ; 3 dự án hợp tác quốc tế, trong đó có 2 dự án kết thúc năm 2022; 1 dự án chuyển tiếp năm 2023; 1 hợp đồng thuộc đề án Chính phủ; 1 hợp đồng thuộc Tiểu ban quản lý dự án Bộ TN&MT; 3 nhiệm vụ chuyên môn cấp Bộ TN&MT.

Ngay từ đầu năm, Viện đã chỉ đạo các phòng quản lý, chuyên môn cùng với các chủ nhiệm đề án, dự án, đề tài xây dựng, xét duyệt, phê duyệt kế hoạch, với phương châm tập trung kinh phí, nhân lực cho các đề tài, dự án kết thúc trong năm; rà soát mục tiêu, nhiệm vụ, khối lượng và bố trí nhân lực đề tài, dự án phù hợp với mục tiêu nhiệm vụ và kinh phí đầu tư. Viện đã chỉ đạo các đề tài, đề án triển khai và hoàn thành theo đúng kế hoạch.

img_6526.jpg
Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản được nhận Bằng khen của Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2021

Viện luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện cho cán bộ viên chức (CBVC) được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ góp phần phục vụ tốt nhất cho công cuộc phát triển và đổi mới của Viện nói riêng và của ngành Địa chất nói chung. Năm 2022, Viện đã cử hơn 40 lượt CBVC tham gia các hoạt động bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, lý luận chính trị, an ninh quốc phòng….

Trong năm 2023, Viện tiếp tục triển khai các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ khoa học công nghệ, dự án hợp tác quốc tế, nhiệm vụ chuyên môn chuyển giao từ năm 2022; đồng thời, tập trung nhân lực, trí tuệ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ năm 2023, các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng năm 2023.

img_6550.jpg
Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Trịnh Hải Sơn tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Trần Quý Kiên

Cụ thể, Viện sẽ triển khai 5 đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ TN&MT chuyển tiếp sang năm 2023; hoàn thành các sản phẩm của 4 đề tài khoa học công nghệ mở mới năm 2023 và theo đúng tiến độ của Hợp đồng đã ký; triển khai 16 nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng năm 2023 hoàn thành bảo vệ cấp cơ sở cuối tháng 11/2022 và trình Bộ nghiệm thu cấp quản lý theo quy định và theo đúng tiến độ; triển khai 2 đề án nhiệm vụ chuyên môn, 1 đề án nhiệm vụ chuyên môn phối hợp năm 2023 và 2 đề án mở mới dự kiến được phê duyệt năm 2023.

Đồng thời, Viện phối hợp chặt chẽ với Cục Địa chất Việt Nam và Cục Khoáng sản Việt Nam, các đơn vị trực thuộc Bộ, xây dựng, triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, tăng cường năng lực nghiên cứu.

img_6574.jpg
Ông Quách Đức Tín - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản báo cáo tại Hội nghị

Bên cạnh đó, Viện hợp tác nghiên cứu với các địa phương, phục vụ các chương trình trọng điểm của Nhà nước, nghiên cứu khoa học và triển khai khoa học công nghệ về địa chất và khoáng sản, cung cấp nguyên liệu khoáng phục vụ các doanh nghiệp trong nước; tăng cường hợp tác với các đơn vị, tổ chức, trường đại học nước ngoài trong các lĩnh vực nghiên cứu đang triển khai với mục tiêu nâng cao chất lượng khoa học, mở ra những hướng nghiên cứu mới trong tương lai, đào tạo cán bộ khoa học.

Tại Hội nghị, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản vinh dự là 1 trong 21 tập thể được nhận Bằng khen của Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2021.

Ông Lê Huỳnh Quốc - Phó Cục trưởng Cục An ninh kinh tế, Bộ Công an nhấn mạnh, những kết quả nổi bật của công tác đảm bảo an ninh kinh tế năm qua có sự đóng góp rất lớn của Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các cơ quan, doanh nghiệp nói chung và Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản nói riêng.

Ông Lê Huỳnh Quốc nhận định: “Trong thời gian qua, mặc dù gặp nhiều ảnh hưởng về dịch bệnh, nguồn lực, cơ chế, chính sách..., nhưng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đã khắc phục khó khăn, đề xuất mở mới các nhiệm vụ, triển khai thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học, triển khai công nghệ về lĩnh vực địa chất và khoáng sản. Những thành tích trên của Viện không những phục vụ có hiệu quả phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển tiềm lực khoa học công nghệ, đặc biệt là tiềm lực khoa học địa chất và khoáng sản, mà còn góp phần tích cực vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đảm bảo an ninh kinh tế, an ninh chính trị nội bộ và an ninh quốc gia”.

img_6578.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đánh giá, Viện đang chuyển mình sang giai đoạn mới, thay đổi kịp theo yêu cầu tất yếu của sự phát triển kinh tế - xã hội, sự phù hợp của các mô hình nghiên cứu lĩnh vực chuyên ngành như địa chất và khoáng sản.

Thứ trưởng yêu cầu Viện tiếp tục tăng cường phối hợp với các đối tác nước ngoài tìm kiếm nguồn vốn, xây dựng dự án hợp tác mới, đặc biệt là các hướng nghiên cứu tiên tiến và công nghệ địa chất - khoáng sản phù hợp để áp dụng ở Việt Nam theo định hướng quốc gia về phát triển bền vững và giảm thiểu phát thải khí nhà kính.

Nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm của Viện là nghiên cứu khoa học, Thứ trưởng chỉ đạo Viện tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước, nhằm bổ sung lực lượng nghiên cứu khoa học chuyên sâu và tương lai là thế hệ lãnh đạo của Viện.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Trịnh Hải Sơn cho biết, Viện sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại trong năm nay để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở ra những hướng nghiên cứu mới về đào tạo cán bộ khoa học địa chất và khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO