Mô hình truyền thống bứt tốc, bán lẻ Việt bước vào cuộc so găng mới

PV | 11/12/2020, 06:15

(TN&MT) - Mô hình tạp hóa truyền thống, nơi nắm giữ tới 70% thị phần của thị trường bán lẻ đang từng bước rũ bỏ hình ảnh cũ kĩ, khoác lên mình “tấm áo” công nghệ mới. Cuộc chơi trên thị trường bán lẻ bởi thế đang rẽ lối sang một hướng khác, triển vọng hơn rất nhiều, nhờ bước đi của những doanh nghiệp dám tiên phong, dám đầu tư và có tầm nhìn mới để thay đổi những rào cản cũ.

Nâng tầm thị trường từ cuộc cách mạng số VinShop

Đầu tháng 10/2020, khi VinShop - ứng dụng công nghệ giúp kết nối cung ứng hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất tới chủ cửa hàng tạp hóa xuất hiện - thị trường bán lẻ chính thức mở ra một một hướng đi khác.

Hành trình đáng ngạc nhiên của VinShop lại có thêm dấn ấn khi mới đây nhất, thị trường được chứng kiến thêm một cú bắt tay mới từ VinShop với Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) để triển khai dịch vụ ứng vốn. Chủ cửa hàng tạp hóa không cần ra ngân hàng mà chỉ cần dùng ứng dụng VinShop để đăng ký khoản ứng vốn nhập hàng tới 70 triệu đồng và được phê duyệt nhanh chóng, miễn lãi lên đến 40 ngày.

VinShop được kỳ vọng sẽ nâng tầm thị trường bán lẻ truyền thống bằng giải pháp công nghệ

Theo dõi bước đi VinShop từ những ngày đầu, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) thừa nhận, chuỗi nhu cầu của các chủ thể tham gia thị trường bán lẻ đang dần được lấp đầy. Nếu như trước đó, việc kết nối với VinShop đã giúp các tiệm tạp hóa có nguồn hàng trực tiếp từ nhà sản xuất, phong phú, chất lượng, tối ưu về giá, thì thẻ ứng vốn giúp họ đượcđáp ứng nhu cầu về dòng tiền. Với nhiều tiệm bán hàng nhỏ, việc huy động hàng chục triệu đồng để trả tiền hàng, đặc biệt là thời gian cao điểm trong đợt Tết không dễ dàng.

Không chỉ người bán lẻ mà chính người dùng cũng hưởng lợi khi được đáp ứng nhu cầu hàng hóa với giá tốt và đảm bảo chất lượng, đặc biệt trong dịp gần Tết.

"Từ nhà bán lẻ, tới doanh nghiệp và cả người dùng đều được hưởng lợi nhờ mô hình VinShop, đặc biệt là với sự hợp tác cùng VinID và bây giờ là Techcombank. Hệ thống tạp hóa nói riêng và kênh bán hàng truyền thống (General Trade) rõ ràng đang được nâng lên tầm cao mới khi được ứng dụng công nghệ", vị chuyên gia kinh tế nói.

Lâu nay, những cửa hàng tạp hóa, có thể chỉ vài mét vuông, nép mình trong những con ngõ nhỏ nhưng lại rất được lòng người dùng bởi sự gần gũi, tiện lợi. Con số cả chục triệu cửa hàng vẫn tồn tại qua hàng loạt sự thay đổi phát triển của các loại hình đô thị đã khẳng định điều này. Thế nhưng, vấn đề ai cũng thấy là khâu nhập hàng của mô hình tạp hoá đang phải đi qua quá nhiều trung gian gây tăng chi phí, giảm lợi nhuận, khó quản lí hàng tồn kho,... khiến cả 3 bên: nhà sản xuất, nhà bán lẻ và người dùng đều chịu thiệt.

VinShop ra đời giải quyết tất cả những rào cản này với sự kết nối trực tiếp từ nhà sản xuất tới chủ tạp hóa. Đáng nói là cú bắt tay giữa VinShop với VinID mở ra cơ hội tiếp cận gần 10 triệu khách hàng với nhà bán lẻ và cả nhà sản xuất - một thị trường quá rộng lớn. Đó là lí do chỉ trong gần 2 tháng ngắn ngủi, đã có tới gần 40.000 tiệm tạp hóa tham gia kết nối với mô hình được các chuyên gia đánh giá là chuỗi B2B2C (Business to Business to Customer) đầu tiên tại Việt Nam.

Bước ngoặt lớn sau cú bắt tay của những “người khổng lồ”

Nhìn vào thị trường bán lẻ truyền thống, đã có câu hỏi đặt ra: Vì sao cần phải nâng cấp một ngôi nhà đã cũ kĩ. Nếu số hóa là xu hướng tất yếu, vì sao không để thị trường tự điều tiết, đơn cử để hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích với đầy đủ công nghệ lớn mạnh và dần thâu tóm thị trường?

Trả lời cho câu hỏi này, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh cho rằng, thu nhập người dân đang tăng lên nhanh chóng, kéo theo đó việc mua bán cũng đòi hỏi phải hiện đại hơn. Điều đó đồng nghĩa hàng hóa phải rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, phải đảm bảo an toàn, chất lượng và thanh toán tiện lợi... Tuy nhiên hệ thống siêu thị chỉ có thể đáp ứng phần nào, độ che phủ thị trường của mô hình này hiện tại vẫn thấp, khó đáp ứng nhu cầu ngày một lớn. Chưa kể, bản thân những tiệm tạp hóa với sức sống cả trăm năm đã ăn sâu vào thói quen của người dùng.

Nâng cấp trải nghiệm mua sắm nhưng không làm thay đổi thói quen của người dùng là cách VinShop đang làm

"Vì sao cố phải thay đổi thói quen của khách hàng trong khi vẫn trải nghiệm mua bán ấy, ta có thể cải thiện tốt hơn rất nhiều, như cách VinShop đang làm", vị chuyên gia kinh tế lên tiếng.

Đồng quan điểm, chuyên gia thương hiệu Ngô Đức Hải (Giám đốc mảng chiến lược - thị trường Công ty Funzilla Việt Nam) nhận định, việc đem đến cú hích cho thị trường bán lẻ truyền thống là điều không phải bây giờ mới đề cập. Thế nhưng, trong nhiều năm, hầu như chưa có người đi đầu đủ sáng tạo, đủ tiềm lực để giải được bài toán thị trường bởi hệ thống tiệm tạp hóa tuy khổng lồ nhưng nhỏ lẻ, trải rộng cả nước.

"Chỉ có những doanh nghiệp, hệ thống tài chính lớn mới có thể khiến thị trường thay đổi. Trong bất cứ mô hình kinh doanh nào, sự thay đổi sẽ là bền vững nếu xuất phát từ sự thấu hiểu nhu cầu thực tế của các thành phần trong thị trường", ông Hải đánh giá.

Với điểm xuất phát ấy, theo chuyên gia ngành bán lẻ Vũ Vinh Phú, sự phát triển của VinShop nói riêng và cả thị trường bán lẻ là rộng mở. Ông dự đoán, VinShop có thể phủ kín thị trường lên tới 1,5 triệu tiệm tạp hóa hiện tại để từ đó khai phá mảng thị trường khổng lồ. "Thị trường bán lẻ vì thế đang có cơ hội lớn để bứt phá, xuất phát từ những cú bắt tay lớn", chuyên gia Vũ Vinh Phú nói.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh thì nhắc tới một câu chuyện lớn hơn từ cảm hứng VinShop. Theo ông, quy mô thị trường bán lẻ rất lớn, lên tới 180 tỉ USD. Nếu tạo được bước chuyển mình, sức ảnh hưởng sẽ trải rộng tới hàng loạt doanh nghiệp các ngành nghề khác, rộng hơn là cả nền kinh tế.

"Khi chúng ta tạo ra được thói quen công nghệ trong ngành bán lẻ, chính những ngành khác cũng sẽ phải thay đổi. Việc ấy không phải là chạy theo phong trào mà là cuộc đua tích cực, vừa tiết kiệm nguồn lực vừa thúc đẩy thị trường sôi động hơn", chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nói.

Bài liên quan
  • Tập đoàn BRG khẳng định vị thế trên thị trường bán lẻ
    (TN&MT) - Hướng tới mục tiêu phát triển mạng lưới BRGMart đạt 100 điểm vào cuối năm 2020 và trở thành một trong những hệ thống bán lẻ mạnh tại Việt Nam; Bên cạnh việc phát triển mới các minimart mang thương hiệu Haprofood/BRGMart, Tập đoàn BRG còn định hướng quy chuẩn thống nhất các thương hiệu bán lẻ đang quản lý như Intimex, Hapromart, Seikamart thành một thương hiệu chung là BRGMart.

(0) Bình luận
Nổi bật
ĐBQH Lý Thị Lan đề nghị sớm triển khai chính sách đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi
(TN&MT) - Theo Đại biểu Lý Thị Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang, việc chậm, chưa ban hành các quy định pháp luật tất yếu dẫn tới lãng phí cơ hội thụ hưởng, tiếp cận chính sách của người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đừng bỏ lỡ
  • Đổi mới sáng tạo để nâng cao năng lực chuyển đổi số, phát triển xanh
    (TN&MT) - Ngày 02/6/2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã diễn ra Diễn đàn Phát triển kinh tế với chủ đề “Đổi mới công nghệ, Chuyển đổi số, Bảo vệ tài nguyên và môi trường” năm 2023. Nhiều phát kiến đổi mới sáng tạo, chuyển đổi công nghệ nâng cao năng suất chất lượng, các mô hình hay, các sản phẩm thân thiện môi trường đã được chia sẻ, giới thiệu và vinh danh tại Diễn đàn.
  • EVNGENCO1: Hướng về người lao động
    Bám sát chủ đề "Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức", trong Tháng Công nhân năm 2023, các cấp Công đoàn Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, có tính hành động cao, hướng về cơ sở, quan tâm người lao động để động viên khích lệ tinh thần hăng say lao động sản xuất bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong những tháng cao điểm mùa khô năm 2023.
  • 6 doanh nghiệp Dầu khí được vinh danh Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả 2023
    Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố Bảng xếp hạng VIX50 - Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2023. Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có 6 đơn vị được vinh danh; Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo) và Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đứng trong Top 20.
  • 5 công trình khoa học ngành Dầu khí đạt giải thưởng VIFOTEC 2022
    Tại Lễ trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2022, ngành Dầu khí có 5 công trình khoa học đạt giải. Đặc biệt, trong 4 giải Nhất có 2 công trình đến từ Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) và Viện Dầu khí Việt Nam (VPI).
  • PV GAS khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh LNG
    Đầu tháng 5/2023, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định chứng nhận Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đủ điều kiện là thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG, đánh dấu một bước phát triển mới của PV GAS trong lĩnh vực kinh doanh khí. Với quyết định này, PV GAS tự hào là đơn vị đầu tiên có đủ điều kiện để thực hiện các hoạt động xuất, nhập khẩu và kinh doanh, phân phối LNG cho thị trường Việt Nam.
  • Kiến tạo thịnh vượng của Bất động sản Thành Đông
    Có thể nói khu Đô thị mới của Công ty Cổ phần Bất động sản Thành Đông không chỉ là những không gian sống đáng mơ ước mà còn là dấu ấn kiến tạo thịnh vượng, góp phần làm thay đổi diện mạo của các vùng đất nơi Công ty đầu tư.
  • Tuổi trẻ PV GAS tích cực tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023 của Trung ương Đoàn
    Hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Đoàn và Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Đoàn Thanh niên PV GAS đã tích cực tham gia Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023 của Trung ương Đoàn tại Cà Mau và tài trợ trao tặng căn nhà nhân ái cho gia đình chính sách ở xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn.
  • Cát Bà - Hải Phòng chuyển đổi mô hình nuôi trồng thuỷ sản gắn với du lịch
    Được gọi là thành phố biển, Hải Phòng phần khẳng định tiềm năng và thế mạnh của thành phố trong phát triển du lịch. Với quy mô hơn 29.000ha mặt nước cùng với địa hình castor đẹp, Quần đảo Cát Bà, Hải Phòng vừa là điểm đến du lịch lý tưởng, vừa có những điều kiện thuận lợi trong nuôi trồng thủy hải sản.
  • Công đoàn Cơ quan Điều hành PV GAS hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ
    Công đoàn Cơ quan Điều hành PV GAS (CQĐH) đã tổ chức, phối hợp tổ chức các hoạt động có ý nghĩa thực tiễn, tập trung vào chăm lo sức khỏe cho người lao động.
  • Petrolimex: Xanh hoá sản phẩm góp phần giảm phát thải
    Trong bối cảnh toàn cầu đang nỗ lực giảm phát thải, hướng đến nền kinh tế xanh, trung hòa các bon, Petrolimex đã thay đổi tư duy trong kinh doanh, sớm đưa ra thị trường các sản phẩm chất lượng cao, thân thiện với môi trường.
  • Vinamilk đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài
    Song song với việc phát triển thị trường nội địa, Vinamilk - Công ty sữa hàng đầu Việt Nam tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư ra nước ngoài thông qua các chi nhánh nước ngoài và xuất khẩu.
  • PVFCCo xếp thứ 2 trong “Bảng xếp hạng công ty đại chúng uy tín và hiệu quả” năm 2023
    Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) vừa được vinh danh trong “Bảng xếp hạng Top 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả” năm 2023 với vị trí thứ 2.
  • Tuổi trẻ Petrolimex đồng loạt tổ chức "Ngày Chủ nhật xanh" lần thứ II năm 2023
    Vừa qua, các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Petrolimex đã đồng loạt tổ chức "Ngày Chủ nhật xanh" lần thứ II năm 2023. Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, Petrolimex nói chung và tuổi trẻ Petrolimex nói riêng, luôn nhận thức và ý thức trong công tác bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.
  • Petrovietnam: Tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng
    5 tháng đầu năm 2023, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã đảm bảo cung ứng các mặt hàng chiến lược, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực như dầu thô, khí, điện và xăng dầu, đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO