Môi trường

“Mô hình ngôi nhà xanh” bảo vệ môi trường, hỗ trợ gia đình khó khăn

Thanh Ngà 29/05/2023 - 16:25

(TN&MT) – “Mô hình ngôi nhà xanh” là một trong những mô hình sáng tạo, mang lại hiệu quả của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái nhằm hạn chế rác thải nhựa và tạo được nguồn quỹ hỗ trợ các hội viên và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Người dân tích cực hưởng ứng

“Mô hình ngôi nhà xanh” được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái triển khai từ năm 2020. Mỗi thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh sẽ xây một bể chứa rác thải nhựa tái chế có mái che. Sau từ 2-3 tháng bể này đầy người dân sẽ mang bán và số tiền bán được sẽ giúp đỡ cho những phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Huyện Trấn Yên là một trong những địa phương tích cực triển khai mô hình này, từ đó làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc phân loại rác tại nguồn và hạn chế rác thải nhựa.

z4384999388993_35ee4830d85b323e9346c5f1690f663b.jpg
Người dân xã Minh Quán tích cực hưởng ứng “Mô hình ngôi nhà xanh”

Giờ đây cứ mỗi buổi chiều bà Phạm Thị Nga – Thôn 8, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên sẽ phân loại rác thải sinh hoạt tại nhà, với rác thải nhựa có thể tái chế bà Nga lại mang ra “Ngôi nhà xanh” của thôn để góp chung với mọi người.

“Mô hình ngôi nhà xanh của thôn 8 được chúng tôi triển khai hơn 2 năm nay, cứ 2-3 ngày tôi lại nhặt các vỏ chai nước, đồ nhựa có thể tái chế mang về ngôi nhà xanh. Từ ngày được Hội Phụ nữ của huyện và xã triển khai bản thân tôi cũng có ý thức trong việc phân loại rác thải tại gia đình và không vứt rác thải nhựa nữa mà mang gom về ngôi nhà xanh của thôn”, bà Phạm Thị Nga vui vẻ chia sẻ.

Cũng giống bà Nga, bà Nguyễn Thị Hảo cũng thường xuyên phân loại rác thải tại nguồn và đưa rác thải nhựa tái chế về ngôi nhà xanh của thôn. “Ngày trước ở thôn chưa triển khai mô hình này sau mỗi một ngày có rác chúng tôi mang tới thùng chứa rác thải chung của xã, chỉ mấy ngày là rác đã đầy thùng. Từ ngày triển khai mô hình này chúng tôi thấy rác thải ra môi trường ít hơn rất nhiều, không những vậy những rác thải nhựa tái chế, sau 2-3 tháng hội phụ nữ thôn sẽ bán một lần, với số tiền đó chúng tôi hỗ trợ giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong chi hội. Với mô hình này chúng tôi cảm thấy rất thiết thực, vừa góp phần bảo vệ môi trường lại có quỹ để hội hoạt động”, bà Nguyễn Thị Hảo phấn khởi nói.

Hiện nay trên địa bàn xã Minh Quán có 5/9 ngôi nhà xanh, người dân tích cực tham gia mô hình trung bình 2-3 tháng các chi hội sẽ mở ngôi nhà và bán rác thải tái chế, mỗi lần bán cũng thu về cho quỹ của các chi hội từ 2-3 triệu đồng. Số tiền từ mô hình này sẽ được sử dụng để giúp đỡ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của chi hội.

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trấn Yên, ngay sau khi Hội LHPN tỉnh Yên Bái triển khai mô hình, hội đã tích cực tuyên truyền tới các chi hội và hội viên. Hiện nay trên địa bàn toàn huyện có 188 chi hội có 125 ngôi nhà xanh, các ngôi nhà xanh đều hoạt động rất tích cực và mang lại hiệu quả.

Ngoài “Mô hình ngôi nhà xanh” được Hội LHPN tỉnh Yên Bái triển khai mang lại hiệu quả, Hội cũng tích cực triển khai nhiều hoạt động góp phần bảo vệ môi trường.

Tiếp tục triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường

Thực hiện nhiệm vụ chính trị về bảo vệ môi trường phục vụ phát triển bền vững tỉnh Yên Bái, Hội LHPN tỉnh đã cụ thể hoá các tiêu chí về môi trường qua các cuộc vận động, các phong trào của Hội như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; Phong trào “Phụ nữ Yên Bái với môi trường xanh sạch đẹp”….

z4384999170571_6b2155565c62031e189114ef7a445114.jpg
Mô hình “Mô hình ngôi nhà xanh” tạo được sức lan toả trên toàn tỉnh góp phần hạn chế rác thải nhựa

Ngoài ra hằng năm, Hội LHPN tỉnh đều ban hành các kế hoạch chỉ đạo các cấp Hội thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm. Trong đó, có các nội dung thực hiện các tiêu chí về môi trường, đặc biệt là việc thu gom rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh cũng chỉ đạo các cấp Hội vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia các hoạt động Ngày cuối tuần cùng dân, Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh về bảo vệ môi trường, thu gom rác thải, thích ứng với biến đổi khí hậu; hỗ trợ phụ nữ ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, tuyên truyền vận động nữ hội viên tham gia bảo vệ môi trường bằng việc sản xuất nông nghiệp trồng rau, trồng lúa, trồng cây ăn quả theo tiêu chuẩn Vietgap…

Hội đã chủ trì thực hiện và hoàn thành tiêu chí về môi trường, thu gom rác thải, đảm bảo xanh – sạch – đẹp tại 8 xã công nhận nông thôn mới trên huyện Văn Yên, Văn Chấn và huyện Yên Bình, giúp duy trì và tiếp tục giữ vững tiêu chí về môi trường tại các xã đã công nhận nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, các cấp Hội đã giúp thêm 2.727 hộ đạt 8 tiêu chí “Gia đình 5 không 3 sạch”, không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Xây dựng 138 mô hình “chi hội 5 không 3 sạch” và 44 mô hình “chi hội 5 không 3 sạch tiêu biểu”.

Tính riêng Phong trào “Phụ nữ Yên Bái với môi trường xanh, sạch, đẹp” năm 2020 đã có 5.395 loại hình thu gom, xử lý rác thải được xây dựng tại các khu dân cư. Trong năm 2021-2022, đã xây dựng được 24 mô hình tái sử dụng rác thải nhựa và thu gom, xử lý rác thải tại khu dân cư.

Có thể thấy, trong thời gian qua Hội LHPN tỉnh Yên Bái đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường. Đặc biệt, việc triển khai các mô hình phân loại rác thải tại nguồn, hạn chế rác thải nhựa góp phần không nhỏ trong việc thực hiện Đề án tăng cường năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 và xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển theo hướng xanh, hài hoà, bản sắc và hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Mô hình ngôi nhà xanh” bảo vệ môi trường, hỗ trợ gia đình khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO