Mô hình dân vận đoàn kết các dân tộc ở Nậm Pồ

Trần Hương | 02/02/2023, 16:02

(TN&MT) - Ai lên Nậm Pồ (Điện Biên) bây giờ, hẳn sẽ có cảm nhận về một nơi tình người ấm áp, quân dân một lòng, đoàn kết các dân tộc cùng khát vọng vươn lên... Tinh thần ấy được dấy lên từ một phong trào dân vận của địa phương.

Cái khó ló cái khôn

Nậm Pồ là một huyện nghèo biên giới mới thành lập năm 2012 của tỉnh Điện Biên. Toàn huyện có 4.355 hộ, gồm 26.001 nhân khẩu chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số và có 96 điểm nhóm hoạt động tôn giáo, tập trung là đạo tin lành và công giáo đã được chính quyền cấp phép hoạt động.

Dễ dàng nhận thấy, ngay sau kỳ Đại hội Đảng bộ huyện Nậm Pồ, (nhiệm kỳ 2020 – 2025), Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và các địa phương đã bắt tay vào cuộc mạnh mẽ, ban hành các chương trình hành động, nghị quyết chuyên đề; phân công nhiệm vụ, xây dựng kỷ cương và tổ chức thực hiện. Các chủ trương, chính sách được triển khai triệt để xuống từng chi bộ, thôn bản. Sức mạnh tập thể được huy động từ sự tham gia các cấp ủy đảng, chính quyền, trong đó chú trọng vai trò người đứng đầu; đặc biệt coi trọng sự đóng góp, thực hiện của nhân dân.

Tổng hòa những nhân tố quan trọng ấy, Nậm Pồ đã triển khai, tổ chức thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra. Trong đó, xác định nhân tố con người là nòng cốt. Đặc biệt, trước những phức tạp về dân tộc, tôn giáo ở a Nậm Pồ thì yếu tố đoàn kết các dân tộc là vấn đề bức thiết cần thiết hơn bao giờ hết. Chính lẽ đó mà 121 tổ dân vận được thành lập tại tất cả 121 thôn, bản.

Mô hình Tổ dân vận được khởi xướng hồi đầu tháng 5/2021. Khi ấy Nậm Pồ là huyện đầu tiên của tỉnh Điện Biên rơi vào tâm dịch Covid-19. Khơi dậy phong trào ấy là chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy Nậm Pồ.

ong-luyen-trao-gao-cho-dong-bao-1.jpg
Ông Bùi Văn Luyện (người đồi mũ) Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ trao lương thực, thực phẩm cho người dân Nậm Pồ trong đại dịch Covid -19, tháng 5/2021.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy, huyện Nậm Pồ, cho biết: Theo Quyết định số 765-QĐ-HU, ngày 15/12/2021 của Huyện ủy Nậm Pồ, 121 bản trong toàn huyện đã thành lập 121 tổ dân vận, với 900 thành viên là các cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, quân nhân, người có uy tín trong cộng đồng đóng chân tại địa phương. Tổ dân vận có nhiệm vụ, tuyên truyền chủ trương đường lối chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến cho đại bộ phận đồng bào các dân tộc thiểu số ở Nậm Pồ. Cùng với đó, Tổ còn giúp dân, hướng dẫn người dân chăm lo lao động sản xuất, đoàn kết, thống nhất trong cách làm.

Sau khi thành lập, 121 tổ dân vận cơ sở đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, bí thư chi bộ, trưởng bản, trưởng ban công tác mặt trận bản và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn chủ động nắm tình hình, thu thập thông tin địa bàn được giao phụ trách.

Kết quả, sau 1 năm thành lập tổ dân vận, các tổ đã tổ chức 915 buổi tuyên truyền tập trung về chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với 40.550 lượt người. Nhiều buổi tuyên truyền bằng tiếng dân tộc để chủ trương đến được với mọi người dân. Qua đó, lồng ghép triển khai nhiều mô hình kinh tế nông - lâm, các cách làm hay trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Giải đáp những vướng mắc về chính sách, quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc thực thi pháp luật.

Sức mạnh của phong trào đoàn kết các dân tộc

Ông Sùng Quán Dình, Phó Trưởng ban liên lạc Hệ phái Tin lành Việt Nam miền Bắc tỉnh Điện Biên, bày tỏ: Trong đợt dịch Covd -19, chính quyền các cấp huyện Nậm Pồ đã rất nỗ lực vì sự bình yên của đồng bào, không phân biên dân tộc, tôn giáo.

“Chúng tôi vô cùng tin tưởng và sẽ cùng nhau đoàn kết để làm tốt hơn nữa, không riêng gì công tác chống dịch Covid -19 mà cả việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương”, ông Dình nói.

Trong công tác dân vận, với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, hầu hết các Tổ dân vận cơ sở trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và thường xuyên xuống cơ sở hỗ trợ người dân các bản trong phát triển kinh tế, bằng việc xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi; khai hoang ruộng nước; hỗ trợ trồng rừng, bảo vệ và phát triển rừng...

Điển hình như một số Tổ Dân vận cơ sở tại các xã: Nậm Nhừ, Na Cô Sa, Nậm Chua, Nà Bủng, Vàng Đán, Phìn Hồ, Nậm Tin… đã tổ chức 61 buổi với 2.630 lượt người tham gia để tuyên truyền, hướng dẫn người dân khai hoang ruộng cấy lúa nước, ruộng bậc thang, khắc phục tình trạng thiếu đất sản xuất.

to-cong-tac-dan-van-hoi-nong-dan-huyen-ho-tro-ban-na-en-lam-nha-ve-sinh-cho-nguoi-ngheo.jpg

Tổ công tác dân vận Hội nông dân huyện giúp dân nghèo bản Nà Én làm nhà vệ sinh.

Các mô hình trồng dứa, sả, lạc, khoai sọ được các tổ dân vận Chà Nưa, Nậm Tin Phìn Hồ, Nậm Chua cùng giúp dân triển khai thực hiện; mở rộng diện tích trồng, chăm sóc cây sa nhân tại các bản Nậm Chua 1 và 3 (xã Nậm Nhừ), bản Nà Én, Nà Pẩu, Nậm Củng (xã Chà Tở); mô hình trình diễn áp dụng giống lúa mới tại các bản của các xã Chà Cang, Nậm Tin, Vàng Đán, Nà Bủng, Nà Khoa; mô hình trồng lạc, trồng khoai sọ trên địa bàn xã Phìn Hồ; mô hình thêu may trang phục dân tộc H'Mông tại bản Nậm Tắt 2 (xã Nà Bủng); mô hình nuôi trâu vỗ béo tại bản Huổi Thủng 1 (xã Na Cô Sa); mô hình nuôi lợn tại bản Tân Lập (xã Si Pa Phìn) và bản Chăn Nuôi (xã Phìn Hồ); kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho các bản thuộc các xã: Vàng Đán, Nà Hỳ, Nà Khoa, Nậm Tin, Chà Nưa.

Các Tổ Dân vận cơ sở tại các xã Nậm Tin, Si Pa Phìn, Nậm Chua, Nậm Nhừ, Nà Khoa đã phối hợp Hội Nông dân huyện tuyên truyền, vận động và giúp đỡ nhân dân, hộ gia đình trồng cỏ voi Va-06 để chuyển đổi mô hình chăn nuôi đại gia súc

Đặc biệt trong các đợt cao điểm triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19, thành viên các tổ dân vận cơ sở ở Nậm Pồ đã tích cực về cơ sở tuyên truyền, vận động và trực tiếp đưa người già, trẻ em đến các điểm tiêm chủng. Tại các xã biên giới, thành viên các tổ dân vận cơ sở còn chủ động phối hợp các xã, đồn biên phòng tổ chức tuần tra, kiểm soát tình hình di cư tự do, xuất cảnh trái phép, bảo vệ đường biên mốc giới...

Có thể nói, công tác dân vận ở Nậm Pồ là một mô hình điểm, đi đầu phong trào xây dựng mối quan hệ đoàn kết các dân tộc ở Điện Biên

Bài liên quan
  • Tôn trọng thiên nhiên từ việc học chung sống đúng cách
    (TN&MT) - Tại Hội nghị lần thứ 15 về Công ước Đa dạng sinh học diễn ra tại Montreal, Canada vừa qua, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã có những khẳng định mạnh mẽ về sự ủng hộ và vai trò quan trọng của Việt Nam trong nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học trước hơn 20.000 đại biểu đến từ khắp thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO