Miền Trung quay cuồng ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần bờ

12/09/2016 00:00

(TN&MT) - Trước thông tin áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão và có khả năng đổ bộ vào khu vực miền Trung, các địa phương từ Quảng Bình đến Ninh Thuận đang khẩn trương triển khai các biện pháp để chủ động ứng phó.

Báo cáo nhanh của Chi cục phòng, chống thiên tai khu vực miền Trung - Tây Nguyên sáng 12/9 cho biết: Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới sau có khả năng mạnh lên thành bão, nên ở các tỉnh Nam Trung Bộ trong ngày và đêm nay (12/9) có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông; từ đêm 12/9 đến 14/9, ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có khả năng xuất hiện một đợt mưa to đến rất to diện rộng. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1-2.

Hiện các tỉnh từ Quảng Bình đến Ninh Thuận đã chủ động trực ban và triển khai các biện pháp ứng phó với diễn biến của ATNĐ trên Biển Đông. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các tỉnh, thành phố Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên đã có Công điện, thông báo, báo cáo về công tác chủ động triển khai ứng phó với ATNĐ trên biển Đông.

Trước thông tin áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão và có khả năng đổ bộ vào khu vực miền Trung, các địa phương từ Quảng Bình đến Ninh Thuận đang khẩn trương triển khai các biện pháp để chủ động ứng phó
Trước thông tin áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão và có khả năng đổ bộ vào khu vực miền Trung, các địa phương từ Quảng Bình đến Ninh Thuận đang khẩn trương triển khai các biện pháp để chủ động ứng phó

Tại tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công điện yêu cầu, chủ tịch UBND các huyện, TX, TP huy động tất cả mọi lực lượng, phương tiện và mọi biện pháp để chủ động ứng phó; phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang và các đơn vị liên quan trên địa bàn chỉ đạo thực hiện khẩn trương, đồng bộ các biện pháp phòng, chống. Song với đó, kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất sẵn sàng phương án di dời, sơ tán dân triệt để đến nơi an toàn. Ưu tiên công tác đảm bảo an toàn hồ đập, theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa nước, thường xuyên báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên; thực hiện tốt việc thông báo, điều tiết xả lũ linh hoạt và theo đúng quy trình vận hành được phê duyệt.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam nghiêm cấm tất cả các tàu, thuyền của tỉnh ra khơi. Thường xuyên thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển và vị trí của ATNĐ, bão để chủ động di chuyển vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn, không đi vào phạm vi ảnh hưởng hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm....

Ông Đặng Văn Minh - Phó chủ tịch UBND Quảng Ngãi cho hay, do nằm trong vùng áp thấp nhiệt đới đi qua, tỉnh đã ra lệnh cấm biển, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi. Tàu thuyền trên biển vào bờ neo đậu. Tỉnh cũng đề nghị các địa phương hướng dẫn người dân ở gần cửa sông, ven biển, ngoài đê, sát vùng có nguy cơ sạt lở chủ động chằng chống nhà cửa, đảm bảo an toàn.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định, đơn vị này đã thông báo và hướng dẫn cho tổng số 7.092 tàu/45.853 lao động biết vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ để chủ động phòng tránh; các tỉnh khác đang tiếp tục cập nhật thông tin về tàu thuyền.

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn ngập Đà Nẵng
Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn ngập Đà Nẵng

Tại tỉnh Phú Yên, theo Ban Chỉ huy PCTT& TKCN, toàn tỉnh hiện có 527 phương tiện tàu, thuyền với 3.007 lao động đang hoạt động trên biển. Trong đó, 179 phương tiện với 1.316 lao động đang hoạt động trên khu vực quần đảo Trường Sa, đảo Phú Quý và 348 phương tiện với 526 lao động đang hoạt động khai thác gần bờ tại các vùng biển từ tỉnh Quảng Ngãi đến Ninh Thuận. Đến nay toàn bộ số phương tiện trên đều nhận được thông tin về ATNĐ trên biển Đông và thường xuyên liên lạc về gia đình và Bộ đội Biên phòng di chuyển tìm nơi tránh trú an toàn. Đối với các phương tiện còn lại hiện nay neo đậu tại các bến của địa phương...

Còn tại Đà Nẵng, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố đã có công diện yêu cầu các sở ngành, quận, huyện rà soát, sẵn sàng triển khai các phương án phòng chống bão, ATNĐ, lũ, lũ quét; tổ chức chằng chống nhà cửa; chú ý đề phòng mưa lũ lớn, ngập sâu, lũ quét và sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng sơ tán nhân dân và cứu nạn kịp thời ở các khu vực nguy hiểm.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các quận, huyện, sở, ngành tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24, theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra và thường xuyên báo cáo tình hình về Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố Đà Nẵng.

Được biết, trước diễn biến của áp thấp nhiệt đới dự báo ảnh hưởng trực tiếp vào Đà Nẵng, nhiều hoạt động tổ chức liên quan đến Đại hội thể thao bãi biển Châu Á 2016 (ABG5) ở khu vực các bãi biển cũng tạm dừng. Theo Ban tổ chức ABG5, đến nay, hệ thống lều bạt và sân bãi phục vụ thi đấu cũng như một số công trình phục vụ ABG 5 đã hoàn chỉnh với tỉ lệ trên 80% khối lượng công việc.

Lan Anh - Quỳnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung quay cuồng ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần bờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO