Miền Trung: Nhiều địa phương cấm biển, kêu gọi tàu thuyền trú tránh bão

Lan Anh| 17/12/2021 21:04

(TN&MT) - Nhiều địa phương miền Trung đã phát lệnh cấm biển, khẩn trương kêu gọi tất cả các tàu, thuyền trong vùng nguy hiểm của bão di chuyển tránh trú hoặc vào nơi neo đậu an toàn và sẵn sàng di dời người dân đến nơi an toàn ... để ứng phó với siêu bão Rai.

Đà Nẵng: Chủ động di dời dân vùng trũng thấp

Chiều 17/12, UBND thành phố Đà Nẵng có công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện sẵn sàng triển khai phương án sơ tán nhân dân; rà soát các khu dân cư ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông, suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nhất là hộ dân sống ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê và khu vực đồi núi của huyện Hòa Vang, quận Sơn Trà, quận Liên Chiểu…

Các địa phương, đơn vị tổ chức neo đậu và quản lý người, phương tiện hoạt động trên sông, biển an toàn; sẵn sàng nhân lực, vật tư, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”; chỉ đạo công tác triển khai sản suất vụ Đông Xuân và có kế hoạch xuống giống hợp lý, tránh thiệt hại trôi giống, ngập úng do ảnh hưởng của mưa bão.

Tại nhiều khu vực vùng trũng của Đà Nẵng như Hòa Vang, Hòa Liên thường xuyên xảy ra ngập lụt

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, thông báo, hướng dẫn tất cả các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển di chuyển thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm, khẩn trương vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn; phối hợp Sở Công Thương, Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang khẩn trương di dời các tàu kinh doanh xăng dầu ra khỏi âu thuyền, đến neo đậu tại các khu vực phù hợp trước 12h ngày 18/12, bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố sẵn sàng lực lượng, phương tiện chủ động, phối hợp với các lực lượng liên quan hỗ trợ các địa phương triển khai sơ tán nhân dân…

Quảng Nam: Cấm biển

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành công điện tập trung ứng phó với bão. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các ngành, địa phương và các đơn vị theo dõi sát diễn biến của bão, thông tin, hướng dẫn phương tiện, tàu thuyền di chuyển về nơi tránh trú an toàn, kiên quyết không để tàu thuyền, phương tiện hoạt động trong vùng có nguy cơ ảnh hưởng của bão.

Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bắn pháo hiệu thông báo cho tàu thuyền vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn.

Rà soát, chuẩn bị sẵn sàng phương án để chủ động ứng phó với tình huống bão ảnh hưởng. Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng ứng phó, không để bị động, bất ngờ, nhất là công tác bảo đảm an toàn dân cư trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, bảo vệ đê điều, hồ đập, bảo vệ sản xuất.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam cho biết địa phương tổ chức cấm biển từ trưa 17/12. Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng lập 2 đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó bão tại các đồn biên phòng tuyến biển. Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bắn pháo hiệu thông báo cho tàu thuyền vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn.

Quảng Ngãi: Kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú tránh an toàn

Chiều 17/12, Chủ tịch UNND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Chi cục Thủy sản, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển, đảo hoàn thành việc kêu gọi tất cả các tàu, thuyền trong vùng nguy hiểm của bão di chuyển tránh trú hoặc vào nơi neo đậu an toàn trước 10h ngày 18/12.

Huy động lực lượng hỗ trợ người dân thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu, thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản tại các khu neo đậu. Tuyệt đối không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè khi có sóng, gió lớn. Các tàu, thuyền neo đậu tại khu vực bãi ngang ven biển phải vào nơi tránh trú hoặc có biện pháp bảo vệ an toàn.

Lực lượng chức năng gia cố bờ biển thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương ven biển như Bình Sơn, Mộ Đức, thành phố Quảng Ngãi, thị xã Đức Phổ và huyện Lý Sơn (dự báo bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp) khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát kỹ các nhà dân không bảo đảm an toàn; huy động lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cơ sở để hỗ trợ nhân dân chằng chống, gia cố nhà ở; tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn. Hoàn thành trước 17h ngày 18/12; thông báo và không để người dân ra khỏi nhà an toàn, nơi tránh trú bão cho đến khi hết gió mạnh (dưới cấp 6).

Các địa phương còn lại rà soát chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý đối với khu vực có nguy cơ cao sạt lở bờ sông, bờ biển; chủ động tổ chức di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn. Hoàn thành trước 17h ngày 18/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung: Nhiều địa phương cấm biển, kêu gọi tàu thuyền trú tránh bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO