Miền Trung: “Nhập nhằng”… thanh toán bảo hiểm tàu cá

24/09/2013, 00:00

(TN&MT) - Việc thanh toán “nhập nhằng” của một số doanh nghiệp bảo hiểm đã khiến ngư dân miền Trung nản lòng với bảo hiểm tàu cá.

   
(TN&MT) - Tham gia bảo hiểm tàu cá là một trong những giải pháp giúp cho ngư dân có thể yên tâm hơn và hạn chế những rủi ro có thể xảy ra khi hành nghề trên biển.  Tuy nhiên, việc thanh toán “nhập nhằng” của một số doanh nghiệp bảo hiểm đã khiến ngư dân miền Trung nản lòng với bảo hiểm tàu cá.

Lượng tàu cá tham gia bảo hiểm ít
   
  Ở miền Trung, không hiếm chuyện ngư dân bị tổn thất nặng nề về kinh tế do tàu cá, thuyền viên bị tai nạn mà không có bảo hiểm. Tuy vậy, chuyện ngư dân chưa mặn mà với bảo hiểm tàu cá xuất phát từ chính thủ tục rườm rà, nhiêu khê trong thực hiện thanh toán bảo hiểm.
   
  Trước đây, Chính phủ đã có Nghị định 72/CP bắt buộc các chủ tàu cá phải mua bảo hiểm thân tàu và thuyền viên. Thế nhưng tại một số tỉnh duyên hải miền Trung, phần lớn tàu cá lại chưa tham gia bảo hiểm. Tại Phú Yên, theo thống kê sơ bộ trong số hơn 3.800 tàu cá của ngư dân Phú Yên, hiện chỉ có 312 tàu tham gia bảo hiểm tại Bảo Việt Phú Yên, 100 tàu tham gia tại Bảo Minh và một số ít tham gia tại các đơn vị bảo hiểm khác. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm của các thuyền viên hiện cũng rất hiếm hoi.
   
Vì những thủ tục thanh toán rườm rà, ngư dân miền Trung không mặn mà khi tham gia bảo hiểm tàu cá
    
   
  Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP. Đà Nẵng, năm 2008, Đà Nẵng có 298/527 tàu công suất 40 mã lực (CV) trở lên mua bảo hiểm, đến năm 2009 chỉ còn 91 tàu, giảm gần 3 lần. Đến giữa năm 2011, tổng số tàu có mua bảo hiểm chỉ còn 50/450 chiếc, giảm gần 2 lần. Cứ mỗi một mùa biển đi qua, lượng tàu cá mua bảo hiểm lại giảm dần.
   
  Còn tại tỉnh Quảng Ngãi, là một trong những địa phương có số tàu thuyền lớn nhất nước với gần 6.000 tàu cá, trong đó khoảng 1/3 số tàu có công suất lớn. Tuy nhiên, số tàu thuyền tham gia mua bảo hiểm vào loại rất thấp. Nếu năm 2008, Quảng Ngãi có hơn 2.200 tàu mua bảo hiểm thì đến nay số tàu tham gia mua bảo hiểm chỉ khoảng 500 chiếc.
   
  Tương tự, tỉnh Quảng Nam cũng là địa phương có số tàu tham gia bảo hiểm quá ít. Theo ông Trần Văn Hưng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Núi Thành, chỉ tính riêng tàu công suất dưới 90CV huyện đã có hơn 1.800 chiếc. Thời điểm 2008 - 2009, theo Quyết định 289/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngư dân được hỗ trợ dầu với điều kiện bắt buộc là tàu thuyền đó phải có bảo hiểm nên chủ tàu thuyền đổ xô đi mua bảo hiểm. Nhưng từ đầu năm 2010 đến nay, do Quyết định 289/QĐ-TTg không còn hiệu lực nên đội tàu thuyền công suất nhỏ ở Núi Thành cũng “lãng quên” việc mua bảo hiểm. Mặt khác, các chủ tàu cá tại đây cho rằng, tàu mình nhỏ đánh bắt gần bờ nên chẳng có bất trắc gì.
   
Thủ tục thanh toán… rườm rà
   
  Lý giải vấn đề này, các doanh nghiệp bảo hiểm cho rằng, do nhận thức của ngư dân về việc mua bảo hiểm còn nhiều hạn chế. Trong khi đó sự phối hợp giữa nhà bảo hiểm với các đơn vị liên quan, nhất là các đồn biên phòng lại chưa chặt chẽ. Tuy nhiên, nhiều ngư dân cho rằng, các điều khoản bảo hiểm tàu cá còn quá rườm rà, phức tạp.
   
  Bên cạnh đó, phí bảo hiểm tương đối cao, bình quân một tàu có công suất từ 100CV đến 120CV nếu tham gia bảo hiểm toàn bộ, bao gồm vật chất tàu, trách nhiệm dân sự của chủ tàu và thuyền viên phải mất khoảng 10 triệu đồng/năm. Hiện nay, nghề biển đang gặp khó khăn do chi phí tăng cao nên việc phải tốn thêm một khoản tiền bảo hiểm là thêm một gánh nặng cho chủ tàu. Ngoài ra, nhiều ngư dân miền Trung còn than phiền, mặc dù tàu đã được tham gia bảo hiểm nhưng khi phương tiện bị chết máy phải thuê các tàu khác “dìu” về đất liền, doanh nghiệp bảo hiểm lại không thanh toán số tiền này.
   
Nếu không mua bảo hiểm tàu cá sẽ gây nhiều thiệt thòi cho ngư dân
    
   
  “Khi tàu bị hỏng hóc lúc đi khơi như gãy chân vịt, hỏng máy do gió bão… chẳng bao giờ thấy nhân viên bảo hiểm tới kiểm tra giúp đỡ. Khi ngư dân báo với đại lý bảo hiểm thì họ bảo về kê khai hàng chục thứ chứng thực của biên phòng, người làm chứng, ảnh hiện trường… khiến chủ tàu tức “sôi nước mắt” - Chủ tàu Nguyễn Văn Chiến ở Thọ Quang, Sơn Trà (Đà Nẵng) cho biết. Cũng chính vì lẽ đó, ngay cả các chủ tàu công suất lớn trên địa bàn các tỉnh miền Trung, tuy đóng bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm thuyền viên đầy đủ nhưng trong thâm tâm cũng chẳng mấy mặn mà. Họ thổ lộ rằng dù được hỗ trợ 50% chi phí nhưng mua bảo hiểm cũng chỉ vì bất đắc dĩ khi đi vay tiền, ngân hàng yêu cầu phải mua bảo hiểm mới cho vay vốn.
   
  Việc không mua bảo hiểm sẽ gây nhiều thiệt thòi cho ngư dân. Vì nếu xảy ra tai nạn, chủ tàu sẽ gặp nhiều khó khăn về chi phí sửa chữa hoặc đóng mới tàu thuyền. Theo ông Hồ Phó - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng, hiện ngư dân chưa mặn mà mua bảo hiểm cho tàu cá là một thực tế phổ biến ở các tỉnh miền Trung. “Đối với bảo hiểm tàu cá, cái khó nằm ở chỗ xác định hiện trường tai nạn. Tàu cá gặp nạn nằm giữa biển khơi nên không ai ra đó tìm nguyên nhân, xác định thời điểm tai nạn. Chính vì vậy, việc chi trả các trường hợp tai nạn tàu cá kéo dài, thủ tục nhiêu khê… dễ làm nản lòng ngư dân” - ông Hồ Phó nói.
   
  Bài & ảnh: Xuân Lam - Văn Hà
   

(0) Bình luận
Nổi bật
Hà Nội: Dự án BĐS Đông Anh, Gia Lâm sẽ phục hồi sớm
(TN&MT) - Thị trường bất động sản (TT BĐS) trong quý 3/2023 diễn ra chậm với lượng giao dịch thấp cùng với sự thận trọng của các chủ đầu tư trước việc ra hàng mới. Tuy nhiên, sự hình thành quận mới và cơ sở hạ tầng hoàn thiện dự kiến sẽ dần thúc đẩy sự phục hồi của TT BĐS.
Đừng bỏ lỡ
  • DNNN phát huy tối đa nguồn lực, tập trung phát triển trên tất cả các lĩnh vực
    Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 402/TB-VPCP ngày 3/10/2023 kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước trên phạm vi toàn quốc về các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển.
  • Vượt khó ngoạn mục, Petrovietnam hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng
    Trong tình hình kinh tế thế giới và trong nước đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có, với nỗ lực vượt bậc, 9 tháng đầu năm 2023, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh tích cực, góp những gam màu sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế.
  • Phân bón Cà Mau đưa bà con tham quan nhà máy
    Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau sẽ dành trọn tháng 10/2023 để đón tiếp hàng nghìn hộ nông dân tham quan nhà máy Đạm Cà Mau.
  • Thị trường cuối năm, dự án sắp bàn giao lên ngôi
    (TN&MT) - Thị trường nhà ở những tháng cuối năm 2023 đang trở nên sôi động hơn khi mặt bằng giá ở mức hấp dẫn và nhu cầu sở hữu nhà của người dân tăng lên. Trong đó, những dự án căn hộ đã hoàn thiện hoặc chuẩn bị bàn giao có nhiều lợi thế, thu hút nhiều khách hàng quan tâm.
  • EVNSPC: Tập trung gỡ khó cho các công trình điện
    (TN&MT) - Hiện nay, các công trình đầu tư phát triển lưới điện 110kV do Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) làm chủ đầu tư tại địa bàn tỉnh Đồng Nai và Trà Vinh đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Vừa qua, EVNSPC đã làm việc với lãnh đạo các địa phương này để bàn giải pháp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ các công trình điện.
  • Đoàn Lãnh sự quán Canada tại TP.HCM đến thăm và làm việc tại THAGRI LIVESTOCK
    Vừa qua, đoàn Lãnh sự quán Canada tại TP.HCM, Cục chăn nuôi, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đã đến thăm và làm việc tại Công ty TNHH Chăn nuôi THAGRI (THAGRI LIVESTOCK) về nội dung sản xuất thức ăn chăn nuôi gắn với nông nghiệp xanh.
  • Đón thời điểm vàng mua nhà tại The Beverly
    Theo giới đầu tư, quỹ căn The Beverly (Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức) sẽ bàn giao vào “thời điểm vàng" khi loạt hạ tầng bao quanh đại đô thị đi vào hoạt động, hình thành một cộng đồng tinh hoa, thời thượng với những giá trị sống khác biệt và đẳng cấp.
  • Bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn: PTSC Thanh Hóa vượt tiến độ gói Khu vực 4
    Với quyết tâm cao của tập thể người lao động, lực lượng nòng cốt dày dặn kinh nghiệm, cách làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, đến ngày 26/9/2023, Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật PTSC Thanh Hóa (PTSC Thanh Hóa) đã xuất sắc hoàn thành 100% các hạng mục bảo dưỡng sửa chữa gói Khu vực 4 của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.
  • Đồng Nai: Kiến nghị xử lý một số vấn đề tại dự án Gem Sky World
    (TN&MT) - Qua thông tin khách hàng phản ánh Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An - chủ đầu tư dự án Gem Sky World không bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh - đơn vị tư vấn dịch vụ có dấu hiệu “đẩy”… người mua vướng nợ xấu ngân hàng, Sở TN&MT Đồng Nai phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra và chỉ ra một số vấn đề tồn tại tại dự án này.
  • Fitch Ratings công bố xếp hạng tín nhiệm lần đầu BSR ở mức “BB” với triển vọng tích cực
    (TN&MT) - Ngày 02/10/2023, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức Lễ công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu bởi Fitch Ratings ở mức “BB” với “Triển vọng tích cực”.
  • Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi: Người dân dễ dàng mua nhà ở xã hội hơn
    Trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) lần này, Bộ Xây dựng đưa ra nhiều kiến nghị nới lỏng điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) để người dân dễ dàng tiếp cận hơn.
  • Hướng tới thời điểm khánh thành kho cảng LNG đầu tiên và lớn nhất Việt Nam
    Trong tháng 10/2023, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ tổ chức khánh thành và đưa vào vận hành chuỗi Kho cảng LNG Thị Vải, sau gần 4 năm xây dựng và hoàn thiện. Đây cũng là tổ hợp LNG đầu tiên có quy mô lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam với công suất qua kho 1 triệu tấn LNG/năm trong giai đoạn 1.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO