Miền Trung: Ngư dân nô nức mở biển với hy vọng năm mới bội thu

08/02/2017 00:00

(TN&MT) - Những ngày đầu năm mới, thời tiết thuận lợi nhiều chuyến tàu của ngư dân cá tỉnh miền Trung đã đồng loạt vươn khơi bám biển và đem về những mẻ lưới đầu tiên nặng tôm, cá. Điều này được bà con ngư dân xem như điềm lành, báo hiệu cho một năm làm ăn “thuận buồm xuôi gió”...

Tàu ngư dân nô nức trở về sau chuyến biển bội thu
Tàu ngư dân nô nức trở về sau chuyến biển bội thu

Rộn ràng “mở biển”

Những ngày này, tại cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng), tàu thuyền ra vào tấp nập. Số ngư dân hành nghề lưới lộng vừa trở về thì ngư dân hành nghề câu mực khơi lại bắt đầu chuyến biển mới trong năm. Tại các cầu cảng, tàu thuyền xếp hàng chờ đến lượt tiếp nhiên liệu, nước đá và thực phẩm cho chuyến biển đầu năm.

Thời tiết năm nay được đánh giá là thuận lợi để bà con vươn khơi
Thời tiết năm nay được đánh giá là thuận lợi để bà con vươn khơi

Theo anh Phạm Văn Tâm, chủ tàu QNg 97681 TS, trú tại thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, với ngư dân, chuyến biển đầu năm là quan trọng nhất, quyết định đến một năm khai thác bội thu. Mặc dù, đang là thời điểm vui xuân nhưng ngay từ mùng 8 tháng Giêng, tất cả 16 thuyền viên trên tàu đã di chuyển ra Đà Nẵng để kiểm tra kỹ thuật tàu, chuẩn bị các nhu yếu phẩm cần thiết để “xông biển” những ngày đầu năm mới.

Đi biển ngắn ngày, ngư dân được mùa mực cơm
Đi biển ngắn ngày, ngư dân được mùa mực cơm

Sau 3 ngày đánh bắt vùng biển Thừa Thiên Huế, tàu QNa 95111 TS đã cập cảng do đánh bắt được luồng hải sản, tôm cá tươi ngon. Ngư dân Đặng Văn Thường, trú Tân An, Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, thuyền viên tàu QNa 95111 cho biết: Đây là chuyến đi đầu tiên của thuyền sau Tết. Sau 3 ngày đánh bắt thu về được 270 triệu đồng, trừ chi phí, mỗi thuyền viên được 3-4 triệu đồng. “Chuyến biển đầu năm, chúng tôi thường đi ngắn ngày (2-3 ngày), do thời điểm này biển nhiều tôm cá, nhất các loại hải sản như mực, cá chim, cá hố… đánh bắt được nhiều tàu chúng tôi về sớm, chất lượng tươi ngon nên bán rất nhanh. Tranh thủ trời yêu biển lặng, ngày mai, tàu chúng tôi lại tiếp tục ra khơi đánh bắt ở ngư trường ngắn ngày để qua dịp tháng 3 chúng tôi thực hiện những chuyến biển dài ngày hơn ra ngư trường Hoàng Sa.”- anh Thường hồ hở cho biết.

Được mùa cá chim, cá bánh lái
Được mùa cá chim, cá bánh lái

Cầm trên tay món quà từ biển là những con mực cơm còn tươi óng ánh, ngư dân Đặng Văn Trãi, trú ở Thăng Bình, Quảng Nam cho biết: Năm nay do thời tiết đẹp nên chúng tôi thực hiện sớm chuyến biển ngắn ngày để cung cấp cho thị trường sau Tết.

Sau kỳ nghỉ Tết, ai cũng được sum vầy bên gia đình, nên chuyến biển đầu năm vui và khí thế lắm. Với ngư dân chúng tôi, chuyến biển đầu năm là quan trọng nhất, báo hiệu đến hiệu quả cả năm khai thác. Chuyến biển này hải sản vừa tươi ngon, vừa bán được nhanh nên thu nhập cũng tốt, bạn thuyền ai cũng vui”, ngư dân Đặng Văn Trãi chia sẻ.

Ngư dân phấn khởi vì đánh bắt được hải sản có giá trị cao
Ngư dân phấn khởi vì đánh bắt được hải sản có giá trị cao

Mong cá nặng đầy khoang

Với ngư dân, chuyến biển đầu năm gọi là nhận “lộc biển” hay còn gọi là được “lì xì” của biển. Năm nay, mở cửa biển và nhận được lộc lớn, ngư dân ai cũng nao nức, vui tươi. Họ tin tưởng một năm sẽ bội thu mùa tôm cá.

Thoăn thoắt đôi tay xếp dỡ cá để chuyển cho thương lái, ngư dân Huỳnh Công Nhất, thuyền viên tàu QN 95224, hơn 40 năm bám biển vui mừng chia sẻ: Thường ngư dân đi biển tập trung nhiều nhất là vào thời điểm sau rằm tháng Giêng, nhưng đầu năm nay do thời tiết thuận lợi, biển lặng, hải sản nhiều nên ngư dân đã tranh thủ ra khơi sớm hơn.

Do cá tươi ngon, thương lái đến tận nơi mua và chở đi tiêu thụ
Do cá tươi ngon, thương lái đến tận nơi mua và chở đi tiêu thụ

“Hành nghề lưới vây, từ sau Tết đến nay, tàu chúng tôi đã thực hiện 3 chuyến biển ngắn đi về trong ngày. Chuyến đầu tiên thu được 60 triệu, chuyến thứ 2 được 90 triệu và chuyến thứ 3 thu được 15 triệu. Công việc tuy vất vả nhưng được mùa, chúng tôi ai cũng phấn khởi lắm. Chỉ cầu mong một năm mưa thuận, gió hòa để ngư dân có thêm nhiều chuyến biển bội thu”- ngư dân Nhất cho biết.

Câu chuyện về những kỳ vọng trong năm mới chưa dứt, tàu nổ máy rời cảng, ngư dân lại xuất hành thẳng tiến ra khơi. Trong ánh mắt mỗi người tràn đầy niềm tin và hy vọng.

Những chuyến tàu nối tiếp nhau ra biển những ngày đầu năm
Những chuyến tàu nối tiếp nhau ra biển những ngày đầu năm

Ông Huỳnh Văn Phương- Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng cho biết: Từ mùng 4 Tết đến nay, trung bình mỗi ngày có 10- 15 tàu khai thác xa bờ xuất bến tại cảng. Mất ngày gần đây, lượng tàu xuất bến tăng cao. Để tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân, Cảng cá Thọ Quang đã bố trí các ca trực 24/24 giờ vào thời gian cao điểm tàu xuất bến. Ở cầu cảng, các dịch vụ hậu cần nghề cá như: nước ngọt, đá cây, xăng dầu… cũng được ban quản lý cảng bố trí một cách hợp lý để ngư dân tiếp cận một cách thuận lợi nhất.

Bài & ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung: Ngư dân nô nức mở biển với hy vọng năm mới bội thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO