Miền Trung: Chủ động giữ rừng trong mùa khô

Võ Hà| 19/05/2022 19:35

(TN&MT) - Hiện nay, các tỉnh, thành miền Trung đang bước vào mùa khô, nhiều chủ rừng tranh thủ khai thác rừng trồng bán cho thương lái đồng thời, chuẩn bị đất cho vụ canh tác mới, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Hiện ngành kiểm lâm các địa phương đã chủ động triển khai các giải pháp bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền công tác bảo vệ rừng đến từng xã, thôn, làng và cho người dân ký cam kết không để xảy ra cháy rừng.

Quảng Nam: Kiểm soát việc "mang lửa" vào rừng

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, kết quả cập nhật diễn biến rừng năm 2021, tổng diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn toàn tỉnh là 463.356 ha, giảm 2.850 ha so với năm 2020. Trong đó có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do sạt lở và cháy rừng.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, năm 2021 toàn tỉnh xảy ra 89 vụ cháy rừng, gây thiệt hại hơn 876,5 ha rừng. Trong đó, diện tích cháy lướt dưới tán rừng có thể tự phục hồi lại hơn 614 ha và diện tích thiệt hại rừng không thể phục hồi khoảng hơn 262 ha. Nguyên nhân chủ yếu do thời tiết nắng nóng kéo dài trên diện rộng; tình trạng người dân sử dụng lửa để xử lý thực bì sau khai thác không tuân thủ quy định; bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh phát nổ…

damchay4-1-.jpg
Một vụ cháy rừng do người dân bất cẩn khi thu dọn, đốt thực bì 

Do đó, để kiểm soát tình hình, hạn chế nguy cơ cháy rừng, lực lượng chức năng ở Quảng Nam thường xuyên chỉ đạo các xã, chủ rừng nghiêm túc giám sát, theo dõi chặt chẽ hoạt động canh tác, đốt rẫy đối với các hộ dân đăng ký nhằm quản lý “lửa” một cách hiệu quả.

Ông Lê Hoàng Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho hay, trong năm 2021 và đầu năm 2022, địa phương ghi nhận có hơn 1.200 tổ đăng ký phát nương, đốt rẫy phát triển sản xuất.

“Trước khi vào rừng phát rẫy người dân đều phải đăng ký và cam kết với chính quyền địa phương không để xảy ra tình trạng cháy rừng. Đồng thời, báo cáo cụ thể về thời gian tiến hành đốt rẫy nhằm huy động lực lượng canh giữ, không để xảy ra cháy rừng do sự chủ quan, thiếu ý thức từ phía cộng đồng” - ông Linh nói.

Ông Từ Văn Khánh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết, trong số 121 xã thuộc vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, có 37 xã thuộc vùng rất xung yếu. Xác định nguy cơ cháy rừng ngày càng tăng cao, những năm qua, bên cạnh truyền thông nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng, các hạt kiểm lâm, đơn vị trực thuộc tham mưu phát động phong trào toàn dân thi đua bảo vệ rừng và (PCCCR).

Ngoài ra, địa phương đã xây dựng 2 trạm kiểm lâm và PCCCR tại huyện Phước Sơn và Hiệp Đức; lập thủ tục dựng 2 chòi canh lửa tại xã Duy Sơn (Duy Xuyên) và xã Tam Mỹ Tây (Núi Thành).

kiem-lam-dia-ban-o-thanh-pho-da-nang-thuc-te-kiem-tra-cong-tac-phong-chong-chay-rung-trong-mua-kho.png
Kiểm lâm các địa phương thường xuyên tuần tra bảo vệ rừng trong mùa khô

“Chúng tôi thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin về cháy rừng, chủ động xây dựng các phương án, giải pháp PCCCR vào mùa khô tại các điểm có nguy cơ cao về cháy rừng. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng kéo dài trên diện rộng, cũng như tình trạng người dân sử dụng lửa để xử lý thực bì sau khai thác không tuân thủ quy định nên đã xảy ra liên tiếp các vụ cháy rừng, gây thiệt hại lớn về tài sản và ảnh hưởng xấu đến môi trường tự nhiên” - ông Khánh nói.

Quảng Ngãi: Phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời

Hiện nay, tổng diện tích rừng trên địa bàn tỉnh có gần 334 nghìn ha. Trong đó, rừng tự nhiên hơn 108 nghìn ha rừng trồng hơn 225 nghìn ha. Tỷ lệ độ che phủ rừng đạt 52%. Trong những năm qua, diện tích rừng bị thiệt hại do cháy rừng gây ra trên địa bàn tỉnh chủ yếu là rừng trồng thuộc khu vực đồi núi thấp và trung bình. Hiện nay, diện tích rừng trồng đang phát triển mạnh, nhiều cấp tuổi khác nhau, trong năm 2021 có trên 27.000 ha rừng trồng khai thác; có nhiều diện tích tiếp giáp với các khu dân cư, khu vực nghĩa địa, khu du lịch, rừng trồng xen kẽ với ruộng vườn, nương rẫy của Nhân dân, gần đường giao thông nên việc sử dụng lửa bất cẩn của người dân rất dễ gây cháy lan vào rừng.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi Phạm Duy Hưng, với phương châm phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời, từ đầu năm 2022 ngành kiểm lâm đã khoanh vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, phân công cán bộ trực 24/24 giờ để theo dõi, tiếp nhận thông tin khi có cháy rừng xảy ra.

Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, sẵn sàng lực lượng và phương tiện tham gia chữa cháy kịp thời, khẩn trương và hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”. Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch PCCCR theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời, chuẩn bị lực lượng, dụng cụ, thiết bị sẵn sàng dập lửa nếu xảy ra cháy rừng.

dien-tap-phong-chong-chay-rung-tai-quang-ngai-1-.jpg
Diễn tập phòng chống cháy rừng tại Quảng Ngãi

Ngoài ra, Chi cục Kiểm lâm đã tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; xây dựng Kế hoạch để thực hiện; đơn vị thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện, dụng cụ; sẵn sàng hỗ trợ lực lượng, phương tiện chữa cháy rừng cho các địa phương, chủ rừng khi có yêu cầu; xử lý kịp thời theo thẩm quyền hoặc trình cấp thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân và chủ rừng vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung: Chủ động giữ rừng trong mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO