Miền Bắc sẽ đón một mùa đông ấm, mưa nhiều hơn năm ngoái

Tuyết Chinh (thực hiện)| 10/10/2019 17:18

(TN&MT) – Đó là nhận định của ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia khi trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường về diễn biến đợt không khí lạnh cuối tuần này và nhận định tình hình thời tiết mùa đông năm nay.

ông Năng
Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia

PV:Thưa ông, dự kiến cuối tuần này miền Bắc sẽ có đợt không khí lạnh được dự báo lạnh nhất từ đầu mùa. Vậy thì, những lưu ý của đợt không khí lạnh này là gì?

Ông Trần Quang Năng: Hiện nay miền Bắc đang ở trong thời kì mùa với tần suất các đợt không khí lạnh sẽ đến ngày càng nhiều và mạnh hơn. So với những đợt không khí lạnh tăng cường yếu của tháng 9 vừa rồi, chúng tôi nhận định cuối tuần này hoặc đầu tuần sau miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh mạnh hơn so với những thời điểm. Đợt không khí lạnh này sẽ làm chuyển biến thời tiết tương đối rõ nét ở các tỉnh miền Bắc.

Cụ thể là khoảng ngày chủ nhật (13/10) sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường suy yếu ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc, sang ngày 14/10 tác động mạnh; khi đó người dân các tỉnh miền Bắc sẽ cảm nhận rõ rệt hơn.

Đợt không khí lạnh lần này sẽ gây ra mưa nhiều cho các tỉnh vùng núi phía Bắc Bộ và Đồng bằng Bắc Bộ. Đặc biệt, ở các tỉnh Trung Bộ do kết hợp với địa hình nên chúng tôi nhận định sẽ có một đợt mưa lớn từ khoảng ngày 14/10-16/10.

Một điểm cần lưu ý là trước khi không khí lạnh tác động, ngày 12/10 do hiệu ứng nén của không khí lạnh, cảnh báo dông, lốc, mưa dông ở các tỉnh miền Bắc, đặc biệt là khu vực Việt Bắc như Hà Giang, Lào Cai, Tuyên Quang, Yên Bái có nguy cơ cao.

Trên biển, đợt không khí lạnh này có thể gây ra gió mạnh cấp 5, cấp 6 trên Vịnh Bắc Bộ. Còn trên vùng biển phía Bắc Biển Đông lưu ý gió mạnh cấp 6, cấp 7 giật cấp 8; nhất là khu vực phía Bắc của quần đảo Hoàng Sa.

PV:Cụ thể nhiệt độ sẽ có sự chênh lệch như thế nào giữa đồng bằng, vùng núi và khu vực núi cao, thưa ông?

Ông Trần Quang Năng: Theo tính toán sơ bộ tại thời điểm này, chúng tôi nhận định rằng không khí lạnh lần này sẽ làm giảm nhiệt độ các tỉnh Bắc Bộ cũng như Bắc miền Trung. Cụ thể ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Bắc miền Trung, nhiệt độ trong đợt này có thể giảm xuống còn 20 đến 23 độ, trời se lạnh về đêm và sáng sớm.

Các tỉnh vùng núi nhiệt độ thấp nhất có thể xuống 16 độ đến 19 độ, trời rét về đêm và sáng sớm; đặc biệt là khu vực có địa hình cao như Mẫu Sơn, Sa Pa hay Tam Đảo, chúng tôi nhận định nhiệt độ có khả năng xuống dưới 12 độ, trời rét.

PV:Đợt không khí lạnh này có thể kéo dài bao lâu và có những điểm lưu ý gì đối với khu vực vùng núi, đặc biệt là khu vực núi cao nhiệt độ thấp như vậy?

Trong thời điểm này, không khí lạnh thường không kéo dài chỉ 2 – 3 ngày. Do vậy, chúng tôi nhận định đợt không khí lạnh cuối tuần sẽ kéo dài từ ngày 14-16/10, sau đó bắt đầu suy yếu và thời tiết giảm mưa, trời ấm lên.

Lưu ý đối với vùng núi, vào ngày 12/10, trước khi không khí lạnh đến có khả năng có mưa dông, lốc sét cục bộ. Còn đối với các khu vực, ở đồng bằng sẽ ở ngưỡng trời se lạnh, vùng núi cao trời rét; tuy nhiên thời tiết cực đoan ít có khả năng xảy ra.

PV:Xin ông cho biết,trong tháng 10/2019 miền Bắc có khả năng đối diện với những đợt rét như thế nào?

Trong thời gian tới, tần suất các đợt không khí lạnh tăng dần lên cùng thời điểm chúng ta bước vào thời kỳ chính đông cuối tháng 12/2019. – tháng 2/2020. Xu hướng chung trong thời kỳ này là cứ khoảng một đến hai tuần lại có thể có một đợt không khí lạnh yếu tăng cường, thực sự lạnh phải đến tháng 12 năm nay.

Nhận định mới nhất của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho thấy, trong mùa đông năm nay, nhiệt độ các tỉnh miền Bắc có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 đến 1 độ; đặc biệt các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng cao hơn so với trung bình nhiều năm 1 độ đến 1,5 độ. Như vậy, mùa đông năm nay có xu hướng ấm hơn so với trung bình của nhiều năm trước.

So với mùa đông năm 2018 – 2019, mùa đông năm nay cũng ấm tương tự như vậy; tuy nhiên có khả năng mưa nhiều hơn.

PV:Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc sẽ đón một mùa đông ấm, mưa nhiều hơn năm ngoái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO