Miền Bắc nước Anh có nguy cơ mất 28.000 việc làm trong nền kinh tế các-bon thấp

22/10/2018 17:56

(TN&MT) – “Miền Bắc nước Anh có nguy cơ mất 28.000 việc làm trong vòng 12 năm tới do Anh quốc chuyển hướng sang nền kinh tế các-bon thấp”, Viện nghiên cứu chính sách công (IPPR) cảnh báo.

Miền Bắc nước Anh sản xuất 48% lượng điện tái tạo của Anh từ năm 2005 - 2014. Ảnh: Murdo Macleod
Miền Bắc nước Anh sản xuất 48% lượng điện tái tạo của Anh từ năm 2005 - 2014. Ảnh: Murdo Macleod

IPPR cho biết miền Bắc nước Anh có thể là trung tâm của “cuộc cách mạng năng lượng sạch” - với tiềm năng cho 46.000 việc làm xanh mới - nhưng thay vào đó khu vực này phải đối mặt với tình trạng suy giảm kinh tế theo các kế hoạch hiện tại.

 

Luke Murphy, Phó Giám đốc IPPR và đồng tác giả của báo cáo cho biết: “Với gần một phần hai năng lượng tái tạo của Anh được sản xuất ở phía Bắc, rõ ràng khu vực này là nơi lý tưởng để tạo ra một cuộc cách mạng xanh với 46.000 việc làm mới vào năm 2030”.

 

Murphy đã mô tả động thái hướng tới nền kinh tế các-bon thấp như là một "nhu cầu cấp bách" để hạn chế tác động của cảnh báo toàn cầu. Ông kêu gọi bộ trưởng các nước cam kết thực hiện chính sách khử cacbonat tham vọng hơn "nơi các cộng đồng được bảo vệ khỏi sự suy giảm" mà ông cho là phải là trọng tâm của chiến lược công nghiệp của mình.

 

Theo báo cáo, phía Bắc nước Anh sản xuất 48% lượng điện tái tạo của Anh từ năm 2005 - 2014, nhưng khu vực này cũng là nơi có số lượng các trạm điện và khí đốt lớn nhất ở Anh.

 

Báo cáo được công bố ngày 22/10 kêu gọi chính phủ Anh “rút kinh nghiệm từ những sai lầm trong quá khứ” và tránh lặp lại sự suy giảm kinh tế thảm khốc theo sau việc đóng cửa các ngành công nghiệp than, thép và đóng tàu ở phía Bắc kể từ đầu những năm 1980.

 

Tuy nhiên, IPPR cho biết, các đề xuất để hạn chế tác động gây hại cho cộng đồng và giúp người lao động đào tạo lại không được đề cập trong các chiến lược phát triển công nghiệp hoặc sạch của chính phủ.

 

“Nếu tiếp tục phớt lờ những người lao động, có nguy cơ thực sự là việc chuyển sang nền kinh tế cácbon thấp sẽ dẫn đến mất việc làm hoặc buộc phải chấp nhận các công việc có chất lượng thấp, sự gia tăng của người dân về phúc lợi và thiếu thốn địa phương” - báo cáo kết luận.

 

Josh Emden, một nghiên cứu viên tại IPPR và đồng tác giả của báo cáo cho biết: “Chính phủ phải đảm bảo rằng thời gian này chỉ là một sự chuyển đổi sang lĩnh vực năng lượng các-bon thấp và hơn thế nữa, phải đảm bảo việc làm cho công nhân ở miền Bắc nước Anh, những người đã làm tăng sức mạnh của Anh trong nhiều thập kỷ”.

 

“Tin tốt lành là cơ hội dành cho phía Bắc nước Anh sẽ trở thành một cường quốc cho Vương quốc Anh một lần nữa, với điều kiện chính phủ phải thực hiện hành động chính sách quan trọng” - Josh Emden nhấn mạnh.

 

Vương quốc Anh đang xem xét mục tiêu cắt giảm khí nhà kính 80% vào năm 2050 sau báo cáo mang tính bước ngoặt của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên Hợp Quốc hồi đầu tháng 10.

 

Các chuyên gia hàng đầu về biến đổi khí hậu đã cảnh báo rằng chỉ có 12 năm để sự ấm lên toàn cầu được giữ ở mức tối đa là 1,5 độ C.

 

Một phát ngôn viên của chính phủ cho biết: “Việc chuyển sang một nền kinh tế sạch hơn, xanh hơn là một trong những cơ hội lớn nhất cho đất nước chúng ta. Với tiềm năng tạo ra 2 triệu việc làm mới vào năm 2030, tăng trưởng sạch là trọng tâm chính của chiến lược công nghiệp hiện đại”.

 

"Tuần trước, chúng tôi đã tổ chức Tuần lễ GB xanh đầu tiên, qua đó cho thấy lợi ích mà tăng trưởng sạch mang đến cho tất cả các khu vực trong xã hội - từ các doanh nghiệp và công việc mới để có thể tảo a môi trường tốt hơn” – phát ngôn viên này cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc nước Anh có nguy cơ mất 28.000 việc làm trong nền kinh tế các-bon thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO